Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Không được chậm trả nhuận bút quá 2 tháng
Hữu Tuấn - 02/04/2014 15:04
 
Ngày 2/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Họp báo công bố Nghị định số 18/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Quyết định xử lý sai phạm 4 cơ quan báo chí
Ngăn cản phóng viên tác nghiệp ở tòa: Thông tư cao hơn Luật?!
Hạn chế báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích
Từ chối phong bì, nhà báo bị nhốt, đánh nhập viện?
Từ kiều nữ Hải Dương đến cô giáo Bắc Giang lộ ảnh sex và nỗi buồn báo chí
“Đừng đối xử với báo chí như địch họa, thiên tai”
  chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.  
  Họp báo ngày 2/4 công bố Nghị định số 18/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực
báo chí, xuất bản
 

Ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, so với Nghị định số 61/2002/NĐ-CP ngày 11/6/2002 của Chính phủ quy định về chế độ nhuận bút có một số điểm mới.

Trong đó, có quy định mới về Quỹ nhuận bút. Quỹ nhuận bút dùng để trả nhuận bút cho tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả có tác phẩm được sử dụng; trả thù  lao, lợi ích vật chất; tổ chức các hoạt động khuyến khích sáng tạo, không sử dụng vào mục đích khác. Cơ quan báo chí trích lập quỹ nhuận bút trong phạm vi nguồn đã được quy định.

Bên cạnh đó, Nghị định nêu rõ, chậm nhất 60 ngày, kể từ ngày tác phẩm được đăng tải, công bố, bên sử dụng tác phẩm phải trả hết tiền nhuận bút cho tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định.

Theo điều 7, Nghị định 18, khung nhuận bút tối đa chia làm 8 loại, 7 bậc khác nhau. Mỗi bậc có hệ số để tính, thể loại tin tối đa là 10 đơn vị hệ số, thể loại trực tuyến và media có mức nhuận bút tối đa là 50 đơn vị hệ số. Mỗi đơn vị hệ số tương đương 10% mức lương cơ sở (hay còn gọi là lương tối thiểu, hiện nay là 1.150.000 đồng).

Nghị định nêu rõ, đối tượng được hưởng nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm báo in, báo điện tử gồm: 1- Tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả có tác phẩm được cơ quan báo chí sử dụng; 2- Lãnh đạo cơ quan báo chí, biên tập viên và những người tham gia thực hiện các công việc có liên quan đến tác phẩm báo chí; 3- Người sưu tầm tài liệu, cung cấp thông tin phục vụ cho việc sáng tạo tác phẩm báo chí.

Khung nhuận bút cho tác phẩm báo in, báo điện tử được quy định hệ số tối đa là 10 đối với tin, trả lời bạn đọc, tranh, ảnh. Đối với thể loại chính luận, phóng sự, ký (một kỳ), bài phỏng vấn, sáng tác văn học, nghiên cứu thì hệ số tối đa là 30. Riêng thể loại trực tuyến, Media thì hệ số tối đa là 50.

Đối với tác phẩm báo nói, báo hình thì hệ số tối đa cho thể loại tin, trả lời bạn đọc là 10; đối với thể loại chính luận, phóng sự, ký (một kỳ), bài phỏng vấn, sáng tác văn học, nghiên cứu, hướng dẫn khoa học giáo dục là 30 và tọa đàm, giao lưu là 50.

Theo quy định của Nghị định, mức tối đa chi trả nhuận bút sẽ không quá 5 lần mức lương tối thiểu tại thời điểm áp dụng. Nghị định chỉ quy định khung tối đa, do vậy, các cơ quan báo chí vẫn có thể chủ động cân đối thu chi trong hoạt động của mình.

Hạn chế báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích Hạn chế báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết để tăng cường hoạt động quản lý, nâng cao chất lượng báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2020 và dự kiến quy hoạch này sẽ được thông qua vào tháng Tư tới  

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư