Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Không nên làm du lịch theo kiểu “ăn xổi ở thì”
Việt Hương - 29/04/2022 17:47
 
Chuyên gia du lịch khuyến cáo tại Hội thảo “tìm giải pháp phát triển du lịch trong tình hình mới” do tỉnh Bình Định tổ chức hôm nay, ngày 29/4.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết, để phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng, Bình Định cần phát triển du lịch gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc.

Đồng thời, Bình Định cần tăng cường liên kết để phát triển du lịch giữa các địa phương, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm miền Trung… những nội dung này được các chuyên gia du lịch, chuyên gia về kinh tế có mặt tại địa phương để “bàn giải pháp khôi phục và phát triển du lịch Bình Định trong tình hình mới, Chủ tịch tỉnh Bình Định nói.

Theo đó, Hội thảo nhằm đưa ra một bức tranh tổng thể, bao quát hơn về thực trạng của du lịch Bình Định so với cả nước trong giai đoạn hiện nay; nhìn rõ cơ hội và thách thức; thảo luận về quan điểm, định hướng, giải pháp để phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới; đề xuất những chính sách, giải pháp hỗ trợ, đưa ngành du lịch phát triển đột phá.

Bình Định cần tăng cường liên kết để phát triển du lịch giữa các địa phương, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm miền Trung.
Bình Định cần tăng cường liên kết để phát triển du lịch giữa các địa phương, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm miền Trung. Ảnh Minh họa

Theo UBND tỉnh Bình Định, Quý I/2022, Bình Định đón được gần 1 triệu lượt khách, tăng 27%; doanh thu đạt 1.312 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

“Bình Định cũng mang nét tương đồng với 28 tỉnh, thành ven biển trong cả nước, do đó, ngoài phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo thì có nét đặc trưng riêng đó là du lịch khám phá khoa học”, Chủ tịch tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long nói.

Các chuyên gia đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của du lịch Bình Định có được, bước đầu hình thành một số sản phẩm du lịch đặc thù ngày càng có sức thu hút và lan tỏa.

Tuy nhiên, du lịch Bình Định vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình, đặc biệt là du lịch biển, đảo và các không gian du lịch núi, rừng trên địa bàn. Tài nguyên du lịch văn hóa chưa được phát huy. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch chưa đa dạng, hệ thống các cơ sở lưu trú còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách.

“Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Bình Định cần phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh, chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, phát triển du lịch phải gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc”, TS. Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhìn nhận.

Còn với PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế Trung ương, Bình Định cần xác định mục tiêu hướng đến đó là phải xây dựng “chân dung” du lịch Bình Định mang đẳng cấp riêng. Để hướng đến mục tiêu này, Bình Định cần tập trung xây dựng các tuyến phố du lịch và phát triển kinh tế đêm, phát triển khu du lịch Hải Giang, chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa. Liên kết phát triển du lịch duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, trọng tâm là tiểu vùng Quảng Ngãi - Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Kon Tum và Bình Định đóng vai trò chức năng là trung tâm văn hóa hội tụ và lan tỏa.

các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, VietJet Air, Vietravel Airlines đã ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2022 - 2026 với UBND tỉnh.
Các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, VietJet Air, Vietravel Airlines đã ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2022 - 2026 với UBND tỉnh Bình Định

Với TS. Trần Du Lịch, trong những năm tới, Bình Định có nhiều cơ hội để tăng tốc phát triển, trở thành “cực tăng trưởng” của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên; “một điểm đến du lịch”, một thị trường du lịch “mới nổi” đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, du lịch không thể sống chung với cách làm ăn theo kiểu “ăn xổi ở thì” và kinh doanh theo kiểu nghiệp dư. Do đó, việc thu hút các tập đoàn du lịch hàng đầu thế giới, những tập đoàn quản lý khách sạn và các resort tên tuổi sẽ là cú hích để đưa du lịch Bình Định lên tầm quốc tế, TS Trần Du Lịch “khuyến cáo”.

Tại sự kiện này, UBND tỉnh Bình Định đã ký kết hợp tác chiến lược với các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines nhằm tạo điều kiện khai thác tiềm năng phát triển du lịch Bình Định.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long, tối nay (29/4) tại Quảng Trường Nguyễn Tất Thành (TP.Quy Nhơn), UBND tỉnh Bình Định sẽ tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn năm 2022 với chủ đề: “Quy Nhơn – Thiên đường biển”. Đây là sự kiện hưởng ứng năm du lịch quốc gia 2022 và góp phần phục hồi, thúc đẩy việc thu hút du khách trong và ngoài nước đến Bình Định trong điều kiện bình thường mới.

"Quy Nhơn - Thiên đường biển" tạo thương hiệu để du lịch Bình Định cất cánh
“Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn 2022” với nhiều hoạt động mới, tạo điểm nhấn kích cầu, thu hút du khách… sẽ được tỉnh Bình Định tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư