Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khu kinh tế Cửa khẩu Cha Lo sẽ trở thành trung tâm kinh tế và đô thị phía tây Quảng Bình
Ngọc Tân - 12/06/2016 09:32
 
Định hướng đến năm 2030, Khu kinh tế Cửa khẩu Cha Lo sẽ là trung tâm kinh tế và đô thị phía Tây của tỉnh Quảng Bình, là đầu mối trung chuyển, trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của tỉnh Quảng Bình với Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan.

BQL Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình vừa công bố quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình đến năm 2030.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo có tổng diện tích khoảng 53.923ha bao gồm ranh giới hành chính của 6 xã thuộc huyện Minh Hóa là: Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Thanh, Hóa Phúc, Hồng Hóa và Hóa Tiến.

Đây là trung tâm kinh tế và đô thị phía Tây của tỉnh Quảng Bình, là đầu mối trung chuyển, trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của tỉnh Quảng Bình với Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng của quốc gia.

Khu vực cửa khẩu quốc tế Cha Lo - Quảng Bình.
Khu vực cửa khẩu quốc tế Cha Lo - Quảng Bình.

Đồ án bố trí các khu chức năng tại KKT Cửa khẩu Cha Lo gồm: Khu phi thuế quan (khoảng 300 ha); Khu dân cư đô thị nông thôn (2.060ha); khu, cụm công nghiệp, dịch vụ (khoảng 240 ha); vùng phát triển nông lâm nghiệp và dự phòng (khoảng 10.000 ha); vùng bảo quản lý bảo tồn cảnh quan thiên nhiên (khoảng hơn 40.000 ha).

Các trục không gian chính của Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo gồm: trục không gian Quốc lộ 12A, Quốc lộ 12C; trục không gian đường Hồ Chí Minh. Đồ án cũng đã định hướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch xây dựng đợt đầu đến năm 2020.

Cũng theo báo cáo của BQL Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu (bao gồm quá cảnh, phi mậu dịch) đi qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo đạt 146 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 4 triệu USD, nhập khẩu 28 triệu USD, hàng hoá quá cảnh 114 triệu USD.

Chậm trễ tại Dự án Nhà liên hợp Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh): Thiên không thời, nhân bất hòa
Cùng với thiên tai, sự yếu kém của nhà thầu và những hạn chế về năng lực quản lý dự án đã khiến Hà Tĩnh lao đao trong nỗ lực “nâng tầm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư