Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khủng hoảng nhiên liệu ở Mỹ dần được giải toả
Lê Quân - 16/05/2021 18:46
 
Tình trạng thiếu xăng dọc bờ Đông bắt đầu dịu xuống sau khi công ty Colonial Pipeline kích hoạt lại hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ sau vụ tấn công mạng.
Một trạm vận chuyển nhiên liệu của Colonial Pipeline tại thành phố Smyrna, bang Georgia. Ảnh: AFP
Một trạm vận chuyển nhiên liệu của Colonial Pipeline tại thành phố Smyrna, bang Georgia. Ảnh: AFP

Tàu dầu và xe bồn đã được điều động để hạ nhiệt cơn khát nhiên liệu của khu vực Đông Nam nước Mỹ sau khi hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của Colonial Pipeline ngừng hoạt động kéo dài 6 ngày do bị tấn công mạng bằng mã độc tống tiền vào ngày 7/5.

Tấn công mạng nhằm vào Colonial Pipeline là một trong những vụ tấn công bằng mã độc tống tiền gây rối loạn nhất từng được ghi nhận tại Mỹ. Việc hệ thống vận chuyển nhiên liệu của Colonial Pipeline bị tê liệt sau vụ tấn công mạng đã gây ra tình trạng hoảng loạn mua bán nhiên liệu, khiến các trạm đổ xăng ở khắp vùng Đông Nam nước Mỹ rơi vào tình trạng khan hàng.

Colonial Pipeline đảm trách vận chuyển 2,5 triệu thùng xăng dầu và các nhiên liệu khác mỗi ngày qua hệ thống đường ống dài 5.500 dặm (tương đương 8.850 km), kết nối các nhà máy lọc dầu ở Vùng duyên hải vịnh Mexico của Mỹ với miền Đông và miền Nam nước Mỹ.

"Chúng tôi đã đưa hệ thống hoạt động bình thường trở lại, cung cấp hàng triệu gallon nhiên liệu mỗi giờ ra thị trường", đại diện công ty Colonial Pipeline cho biết. Colonial Pipeline bắt đầu khởi động lại hệ thống đường ống vận chuyển nhiên liệu từ ngày 12/5.

Kết quả khảo sát của Công ty phân tích dữ liệu thị trường nhiên liệu GasBuddy cho thấy, số lượng trạm xăng hết hàng ở khu vực miền Đông và miền Nam nước Mỹ đã giảm xuống còn khoảng 13.400 vào ngày 15/5, từ mức 16.200 trạm xăng ghi nhận một ngày trước đó.

Tính đến tối 15/5, khoảng 75% trạm xăng ở Thủ đô Washington, D.C. vẫn trong tình trạng khan hàng, nhưng đây là con số tích cực so với tỷ lệ 88% trong ngày 14/5. Các bang North Carolina, Virginia, Georgia cũng trong tình trạng tương tự.

Ông Patrick De Haan, Trưởng bộ phận phân tích thị trường xăng dầu tại GasBuddy cho biết nhu cầu xăng của Mỹ đã giảm 12,6% so với tuần trước, một phần do tình trạng hoảng loạn mua bán nhiên liệu đã dịu bớt.

Giá xăng không chì tại Mỹ đã tăng lên 3,04 USD vào ngày 15/5, so với mức 2,96 USD một tuần trước, theo Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA).

Người ngôn viên của Hiệp hội ô tô Mỹ, bà Ellen Edmonds cho biết việc đường ống dẫn nhiên liệu của Colonial Pipeline ngừng hoạt động đã khiến giá xăng dầu càng tăng cao. Trước đó, giá nhiên liệu đã rục rịch tăng khi nước Mỹ sắp bước vào dịp cao điểm lái xe mùa hè, bắt đầu vào ngày 31/5 tới.

Các địa phương nơi đường ống dẫn nhiên liệu của Colonial Pipeline đi qua đã ghi nhận giá nhiên liệu tăng kỷ lục trong tuần qua. Đại diện Hiệp hội ô tô Mỹ cho biết, giá xăng tại bang Georgia và vùng Carolinas tăng thêm ít nhất 20 cent/gallon, nhưng mức giá này được dự báo sẽ hạ nhiệt khi nguồn cung được cải thiện.

Trong khi đó, hai bang Florence và South Carolina ghi nhận giá xăng tăng mạnh nhất nước Mỹ với mức tăng 30 cent/gallon, còn giá xăng tại Thủ đô Washington, D.C. tăng 9 cent/gallon.

Các tàu dầu được hưởng các miễn trừ khẩn cấp khi vận chuyển nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu ở Vùng duyên hải vịnh Mexico đến phía Đông Bắc Mỹ. Trong khi đó, các xe bồn được giao trọng trách chuyển xăng từ bang Alabama đến bang Virginia nhằm làm dịu tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.

Colonial Pipeline cho biết công ty này sẽ khởi động lại toàn bộ quy trình cung ứng thông thường theo yêu cầu khách hàng vào ngày 17/5.

Công ty này đã điều chỉnh lại lịch trình vận chuyển cho các chủ hàng. Theo lịch trình cung ứng được điều chỉnh, xăng và dầu diesel được nạp tại Atlanta sẽ được chuyển đến điểm cực bắc ở thành phố Linden, bang New Jersey sau 10 ngày.

Colonial Pipeline trả gần 5 triệu USD tiền chuộc cho tin tặc
Colonial Pipeline đã trả tiền chuộc cho tin tặc sau khi công ty vận chuyển nhiên liệu này bị tấn công mạng trên quy mô lớn, nguồn thạo tin của đài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư