Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Kiểm soát ba trụ cột trong kinh doanh
Việt Nga - 17/11/2013 22:06
 
 Theo ông George Rodriguez, chuyên gia tư vấn kinh doanh (người Mỹ), để kinh doanh thành đạt, không nhất thiết bạn phải tốt nghiệp một trường đại học quản trị kinh doanh nào đó, mà bạn chỉ cần hiểu và kiểm soát được 3 nguyên tắc cơ bản dưới đây.  
Sự thành bại trong kinh doanh phụ thuộc nhiều vào định hướng hoạt động
Sự thành bại trong kinh doanh phụ thuộc nhiều vào
định hướng hoạt động

1. Bán hàng cho khách hàng của mình

Mục tiêu của bất cứ doanh nghiệp nào là bán sản phẩm và dịch vụ của mình cho khách hàng. Không doanh nghiệp nào có thể trụ vững nếu không có khách hàng.

Thành công hay thất bại của doanh nghiệp phụ thuộc trực tiếp vào khả năng phục vụ khách hàng và việc đáp ứng các kỳ vọng của khách hàng.

Có thể đây là một khái niệm đơn giản, nhưng rất nhiều doanh nghiệp lại không hiểu được những nguyên tắc cơ bản của nghề kinh doanh. Do vậy, các công ty đó rất khó có thể đạt được những kỳ vọng của mình.

Có thể lấy ví dụ về sự sụp đổ của rất nhiều các hãng kinh doanh trên mạng trong thời gian gần đây. Nếu như trước đây, rất nhiều công ty nhỏ lo ngại về nguy cơ bị đổ vỡ trước sức mạnh nổi trội của các công ty kinh doanh qua mạng, thì hiện nay, các công ty nhỏ vẫn trụ vững, trong khi nhiều công ty mạng đã chết yểu.

Lý giải điều này, ông George Rodriguez cho rằng, mấu chốt của vấn đề là các công ty kinh doanh qua mạng tập trung vào việc bán ý tưởng kinh doanh cho các chuyên gia tài chính, chứ không phải là bán các sản phẩm và dịch vụ thật sự của mình cho những khách hàng thực sự.

2. Thu hồi công nợ

Khi tiền hàng mà khách hàng nợ tương đối lớn, thì bạn phải chấn chỉnh ngay hoạt động của mình, đồng thời tập trung vào một vai trò mới: vai trò của người thu tiền. Mặc dù mọi người đều biết rằng, các khoản nợ xấu có nguy cơ gây tổn thất tiền bạc, nhưng một số chủ doanh nghiệp nhỏ lại xem nhẹ việc thu hồi công nợ, đặc biệt đối với những khách hàng chậm thanh toán và có nhiều dấu hiệu đáng ngờ. Trong khi các công ty lớn có hẳn các bộ phận thu ngân, thì các công ty nhỏ lại thường có rất ít nguồn lực thực hiện chức năng quan trọng này.

Để giảm thiểu các khoản nợ phải đòi, bước trước tiên là hợp lý hóa quy trình thanh toán của mình. Biện pháp lý tưởng để doanh nghiệp luôn hướng tới là thanh toán tiền ngay khi giao hàng hóa và dịch vụ. Nếu phải thanh toán sau, thì doanh nghiệp cần có người chuyên trách việc thu hồi công nợ. Để khuyến khích thanh toán ngay hoặc thanh toán sớm, bạn có thể đưa ra chính sách chiết khấu cho những khoản thanh toán ngay hoặc thanh toán sớm.

Điều then chốt trong công tác thu hồi công nợ là làm sao để không làm tổn hại đến quan hệ khách hàng. Để làm tốt việc này, bạn cần biết lý do tại sao khách hàng muộn thanh toán: cá nhân hoặc công ty đang tạm thời gặp khó khăn hay họ đang có ý định chây ỳ thanh toán.

Trong mọi trường hợp, bạn cần thúc giục khách hàng thanh toán càng sớm càng tốt, đề nghị thanh toán một phần để thể hiện thiện chí của cả hai bên. Nếu thấy khách hàng có dấu hiệu sắp phá sản, thì cần nhanh chóng thu hồi tiền hoặc bất cứ tài sản nào có thể trước khi mọi tài sản của họ biến mất.

3. Tạo lợi nhuận

Bất luận bạn thực hiện loại hình kinh doanh nào, thì bạn cũng cần phải có vốn và thời gian cần thiết để duy trì doanh nghiệp bạn trong 6 tháng hoạt động. Kinh nghiệm cho thấy, mọi doanh nghiệp mới khởi nghiệp đều không nên kỳ vọng vào những gì thu được trong 6 tháng đầu tiên.

Tất cả các khoản thu nhập trong 6 tháng đầu tiên kinh doanh, bạn cần tái đầu tư cho doanh nghiệp của mình. Một khi vượt qua ngưỡng 6 tháng hoạt động, bạn có thể đề ra mức lương tháng cho riêng mình và bắt đầu hưởng thành qua lao động.

Nếu bạn tổ chức được một kế hoạch kinh doanh đúng hướng và thực hiện tốt kế hoạch đó, thì sau năm đầu hoạt động, bạn có thể nghĩ đến việc mở rộng hoạt động và thuê thêm nhân công.

Cư xử đúng mực với đồng tiền
Trong một bối cảnh phải khẳng định là hết sức khó khăn của nền kinh tế, nhất là lĩnh vực bất động sản, mà trong đó bi đát nhất lại là các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư