-
Doanh nghiệp chế biến thịt Việt Nam muốn tiến quân vào thị trường Halal -
Sữa tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt -
Chợ, trung tâm thương mại phải có cân đối chứng phục vụ người tiêu dùng -
Giá nông sản leo thang, doanh nghiệp gặp khó -
28 địa phương phía Bắc đóng góp doanh thu xuất khẩu 120,7 tỷ USD -
Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới
Quản lý Thị trường đã kiểm tra 3.000 vụ liên quan đến hàng giả, hàng nhái, xử phạt 30 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023. |
Đây là thông tin được ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) chia sẻ tại Tọa đàm: "Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ”.
Theo cơ quan này, các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, như bột ngọt, mỳ gói, đến hóa mỹ phẩm, hàng may mặc...là những nhóm hàng bị làm giả nhiều nhất.
Các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh đều "đau đầu" trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Cụ thể, hãng bột ngọt Ajinomoto, nhà sản xuất mỳ gói Acecook của Nhật Bản đều phản ánh bị thiệt hại lớn do hàng giả, hàng nhái.
Mỹ gói và bột ngọt là hai sản phẩm được người Việt Nam tiêu thụ rất nhiều, trong vòng 20 năm qua, số gói mỳ tôm được bán ở thị trường Việt Nam khoảng gần 30 tỷ gói.., đồng nghĩa doanh nghiệp bị mất một phần doanh số bởi hàng giả, hàng nhái thương hiệu, nhãn hiệu.
"Tập đoàn Procter & Gamble với các sản phẩm như mỹ phẩm, sữa tắm, xà phòng… cũng bị làm giả nhiều ở thị trường nội địa. Ngay cả đồ chơi trẻ em của một hãng rất nổi tiếng trên thế giới đó là Lego của Đan Mạch trong tháng qua cũng đã làm việc với chúng tôi hai lần về việc bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm Lego ở thị trường Việt Nam", ông Linh cho biết.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, các vụ việc vi phạm thương hiệu, nhãn hiệu ngày càng trở nên tinh vi. Phương thức kinh doanh hàng giả qua thương mại điện tử với nhiều thủ đoạn lẩn tránh làm khó cơ quan chức năng. Có đến 80-90% hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được tiêu thụ, mua bán trên mạng.
Hàng giả, hàng xâm phạm quyền thì thiệt hại đầu tiên chính là người tiêu dùng. Tuy nhiên, ở góc độ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp FDI, họ cảm thấy không yên tâm đối với môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.
Còn đối với các doanh nghiệp trong nước, thiệt hại về thương hiệu của doanh nghiệp rất lớn. Thương hiệu bị làm giả, làm nhái và nguy hiểm nhất là làm xói mòn sức sản xuất của doanh nghiệp khi phải cạnh tranh với hàng giả, giá rẻ.
Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, nhấn mạnh: "Doanh nghiệp muốn bảo vệ thương hiệu thì doanh nghiệp phải chủ động, cần có sự hợp tác giữa cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong thực thi chế tài xử lý vi phạm".
"Khi đi công tác nước ngoài, tôi nhận thấy, Hải quan các nước đã có sự hợp tác với doanh nghiệp để nhận diện hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng. Ví dụ sản phẩm của Louis Vuitton, nếu một người mang hàng nhái thương hiệu này vào các cửa khẩu châu Âu, hải quan phân biệt được ngay đâu là hàng giả, hàng thật để thu luôn. Đấy là một sự hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ quan cơ quan thực thi pháp luật rất hiệu quả", ông Lập nói.
Thời gian tới, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chính để bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp. Trong đó, tập trung kế hoạch trọng điểm về chống hàng giả tại hơn 20 tỉnh, thành phố có nhiều tụ điểm nổi cộm về hàng giả. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống trên nền tảng số, thực hiện kiểm tra đột xuất các đối tượng bán hàng trên mạng xã hội.
Việc kiểm tra, rà soát hàng giả và hàng nhái trên mạng sẽ là ưu tiên số một của lực lượng quản lý thị trường từ nay đến năm 2025.
Tuy nhiên, ông Linh cũng nhấn mạnh, để tăng hiệu quả bảo vệ uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp phải chủ động hơn nữa trong phối hợp với cơ quan chức năng.
-
Doanh nghiệp chế biến thịt Việt Nam muốn tiến quân vào thị trường Halal -
Sữa tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt -
Hàng ngàn du khách và người dân địa phương tham gia "Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu" -
12 thương hiệu F&B New Zealand tìm cơ hội tại Việt Nam qua chuỗi Lotte, Aeon
-
Chợ, trung tâm thương mại phải có cân đối chứng phục vụ người tiêu dùng -
Giá nông sản leo thang, doanh nghiệp gặp khó -
28 địa phương phía Bắc đóng góp doanh thu xuất khẩu 120,7 tỷ USD -
Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
Nhập khẩu sản phẩm điện tử 4 tháng tăng thêm 6,2 tỷ USD -
Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu Quốc tế -
Thép cán nóng Trung Quốc giá rẻ tiếp tục “đè” hàng sản xuất trong nước
-
1 “Bạch tuộc tung vòi”, 42.000 người bị “bốc hơi” 30.000 tỷ đồng - Bài 1: Chỉ với một An Đông, 40.000 “thượng đế” thành khổ chủ -
2 Vụ rửa tiền xuyên quốc gia: Viện Kiểm sát đề nghị mức án nghiêm khắc -
3 Phê duyệt phương án chuyển giao 3 ngân hàng mua bắt buộc trong tháng 5/2024 -
4 Nợ xấu có xu hướng tăng, tiếp tục là cơn đau đầu của ngành ngân hàng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 21/5
- Thị trường bất động sản Bắc Sài Gòn: Vẫn còn căn hộ ở thực, mức giá hợp lý
- Ra mắt Trung tâm giải pháp nghe nhìn công nghệ cao- HDB Building
- Shinhan Life Việt Nam hoàn thành chương trình hướng nghiệp cho học sinh THPT năm 2024
- Top 5 thẻ tín dụng hoàn tiền tốt nhất năm 2024
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt