Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang đặt mục tiêu PCI năm 2023 nằm trong nhóm có thứ hạng khá
Trúc Giang - 26/09/2023 15:21
 
Kiên Giang hướng tới mục tiêu Chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh phải tăng điểm, tăng hạng và phấn đấu đạt từ 67 điểm trở lên, trở lại nhóm các tỉnh, thành có thứ hạng khá của cả nước.

Chiều ngày 25/9, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh (PGI) năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Khánh Thùy

Theo Báo cáo kết quả Chỉ số PCI và PGI năm 2022, kế hoạch thực hiện năm 2023 của UBND tỉnh Kiên Giang, Chỉ số PCI tỉnh Kiên Giang năm 2022 đạt 62,24 điểm, tăng 2,51 điểm so với năm 2021, xếp hạng 56/63 tỉnh, thành phố cả nước (tăng 4 bậc so với năm 2021, thuộc hạng tương đối thấp). So với các tỉnh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, xếp thứ 11/13 tỉnh, thành (tăng 2 bậc so với năm 2021).

Về Chỉ số PGI, năm 2022 tỉnh Kiên Giang đạt tổng số 13,34 điểm, xếp thứ 57/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Để tiếp tục cải thiện và nâng cao Chỉ số PCI, Chỉ số PGI năm 2023 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp và chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện xây dựng Kế hoạch cụ thể để thực hiện các Chỉ số PCI; Cải cách hành chính (PAR INDEX); Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và Sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) của tỉnh Kiên Giang theo hướng tiếp tục nâng cao các chỉ số tăng điểm, tăng hạng đồng thời có giải pháp khắc phục ngay những chỉ số giảm điểm, giảm hạng của năm 2022, nhằm cải thiện các chỉ số trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Đồng thời, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã ban hành Kế hoạch về cải thiện và nâng cao các chỉ số nêu trên.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, tuy kết quả xếp hạng Chỉ số PCI của tỉnh năm 2022 chưa đạt được thứ hạng cao như kỳ vọng, nhưng một số chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số thành phần vẫn đạt thứ hạng tương đối cao như: Chỉ số chi phí gia nhập thị trường, chỉ số cạnh tranh bình đẳng.

Về Kế hoạch thực hiện PCI năm 2023, tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhóm giải pháp với quyết tâm cao nhất để tập trung giải quyết tốt 3 nhóm vấn đề: “Cải cách hành chính”; “Công khai minh bạch”; “Trách nhiệm giải trình”, tiếp tục hướng tới mục tiêu Chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh phải tăng điểm, tăng hạng và phấn đấu đạt từ 67 điểm trở lên và trở lại nhóm các tỉnh có thứ hạng khá của cả nước. Từ đó, làm tiền đề để tiếp tục phấn đấu lên nhóm các tỉnh được xếp hạng cao của cả nước trong giai đoạn đến năm 2025.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI ghi nhận công tác cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh Kiên Giang đã có nhiều nỗ lực đáng kể qua các năm. Ảnh: Khánh Thùy

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ghi nhận công tác cải thiện môi trường kinh doanh, kết quả PCI của tỉnh Kiên Giang đã có nhiều nỗ lực đáng kể qua các năm. “Ở báo cáo PCI 2022, tỉnh Kiên Giang đã giữ vững xu hướng cải thiện và có sự đồng đều ở các chỉ số thành phần. Trong đó, chỉ số thành phần Cạnh tranh bình đẳng, Gia nhập thị trường và Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đều nhận được những đánh giá cao từ cộng đồng doanh nghiệp”, ông Thành nói.

Để cải thiện môi trường kinh doanh tại tỉnh theo hướng bền vững, Phó Chủ tịch VCCI đề nghị các hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh của Kiên Giang cần được duy trì trong dài hạn, xem các hoạt động này là công việc thường niên. Cần phải kiên trì, quyết tâm để cải thiện môi trường kinh doanh một cách thực chất, bền vững…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn đề nghị lãnh đạo các sở, ban ngành và địa phương của tỉnh cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hướng tới mục tiêu phục vụ doanh nghiệp và người dân là trọng tâm.

Thực hiện tốt vai trò của Tổ Công tác đặc biệt của UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh (Tổ 1602); Phát huy tốt hơn nữa hoạt động của Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, kết luận chỉ đạo của UBND tỉnh để kịp thời đề xuất, biểu dương những đơn vị làm tốt; chấn chỉnh những đơn vị chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ (Tổ 770).

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, công khai kết quả xử lý sau đối thoại; tăng cường gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp theo từng lĩnh vực; theo địa bàn huyện, thành phố; theo nhóm doanh nghiệp với những vấn đề chung…Đa dạng hóa kênh thông tin phản ánh, tiếp nhận và phản hồi trong giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại và Du lịch tỉnh làm tốt hơn nữa vai trò là cầu nối giữa tỉnh với VCCI và các tổ chức đánh giá để kịp thời nắm bắt, cập nhật những điểm mới, những điểm cần lưu ý của Chỉ số PCI, PGI nhằm kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện đối với Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và sở, ngành (DDCI) để đánh giá thêm chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của các cơ quan chính quyền cấp huyện và sở, ngành trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn cũng đề nghị các Hội, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát huy hơn nữa vai trò là cầu nối giữa chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp; phối hợp tốt với các sở, ban, ngành và địa phương tuyên truyền rộng rãi đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về Chỉ số PCI, PGI để các doanh nghiệp hiểu và đánh giá đúng trong quá trình tham gia khảo sát, đánh giá.

“Với sự quyết tâm, tinh thần “nói đi đôi với làm”, sự đồng lòng của lãnh đạo các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của Trung ương, tôi tin tưởng rằng Kiên Giang sẽ khắc phục được những “điểm nghẽn” trong cải cách thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp dịch vụ công và các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Qua đó, sẽ cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh”, ông Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh.

Kinh tế Kiên Giang tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng
Trong nửa đầu năm nay, hầu hết các ngành, lĩnh vực của Kiên Giang đều tăng trưởng dương. Kết quả đó có sự đóng góp tích cực từ công tác xúc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư