-
Thuế giá trị gia tăng sẽ thay đổi thế nào? -
Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm -
Dự kiến trình Quốc hội giám sát tối cao về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực -
Toàn cảnh phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN -
Diễn đàn Tương lai ASEAN: Định hình một tương lai mà tất cả có thể tự hào -
Bộ trưởng Giao thông Vận tải gửi công điện thúc gỡ sớm vướng mắc tại 3 mỏ cát tại Vĩnh Long
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) vừa gửi công văn đến Tổng cục Hải quan đề nghị cơ quan này xem xét tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp thuỷ sản đang ở xa cơ quan kiểm dịch thì được kiểm dịch tại cảng rồi mang hàng về kho bảo quản của doanh nghiệp để chờ thông quan.
Hiện, theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC thì sản phẩm thuỷ sản nhập khẩu được phép thực hiện kiểm dịch và bảo quản tại cửa khẩu hoặc kho của doanh nghiệp.
Sau đó, doanh nghiệp chọn kiểm dịch tại địa điểm nào thì hàng hoá sẽ bảo quản và chờ thông quan tại đó.
Thời gian qua, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí so với việc phải thực hiện kiểm dịch và chờ thông quan ngay tại cảng, cơ quan quản lý đã cho phép doanh nghiệp được mang hàng về kho để kiểm dịch và chờ thông quan.
Tuy nhiên, với những doanh nghiệp có vị trí không thuận lợi như vừa xa cơ quan kiểm dịch, lại vừa xa cảng nhập thì lại gặp khó khăn.
Nếu doanh nghiệp kiểm dịch và chờ kết quả để thông quan lô hàng tại cảng thì các lô hàng cần chờ ít nhất 2 ngày để kiểm dịch và chờ kết quả kiểm dịch.
Sau đó, lô hàng mới được thông quan. Trường hợp này phát sinh thêm chi phí chạy điện và lưu container, lưu bãi khoảng trên 2 triệu đồng/ngày/container.
Ảnh minh hoạ: VASEP |
Ngoài ra, theo VASEP, một trở ngại khác là nếu doanh nghiệp chọn kiểm dịch tại kho nhưng do khoảng cách giữa công ty và cơ quan thú y lại xa cũng như số lượng cán bộ kiểm dịch lại không đủ để có thể tới các doanh nghiệp ở xa để thực hiện kiểm dịch nhanh chóng.
Như vậy, các lô hàng này buộc phải chờ để được kiểm dịch và phải lưu xe container, phát sinh thêm chi phí 2 triệu đồng/container/ngày, đồng thời gây ứ đọng kho. Thậm chí, có tình trạng chủ phương tiện vận chuyển cũng không muốn phục vụ cho doanh nghiệp.
VASEP kiến nghị Tổng Cục hải quan xem xét cho các doanh nghiệp ở xa được kiểm dịch tại cảng. Sau đó, doanh nghiệp được mang hàng về kho chờ kết quả kiểm dịch.
Nếu thực hiện linh hoạt như vậy, các lô hàng sẽ được kiểm dịch sớm ở cảng do cán bộ thú y luôn có mặt ở cảng. Mặt khác, khi hàng về đến kho doanh nghiệp có thể mang hàng vào kho bảo quản mà không phải chờ cán bộ thú y đến kiểm dịch.
Như vậy, doanh nghiệp cũng sẽ tiết kiệm được chi phí phát sinh ở cảng hoặc chi phí lưu đầu kéo tại kho doanh nghiệp.
Đồng thời, điều đó cũng giúp cảng giải phóng sớm container, tránh tình trạng kẹt cảng trầm trọng như hiện nay.
-
Toàn cảnh phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN -
Bộ trưởng Giao thông Vận tải gửi công điện thúc gỡ sớm vướng mắc tại 3 mỏ cát tại Vĩnh Long -
Diễn đàn Tương lai ASEAN: Định hình một tương lai mà tất cả có thể tự hào -
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất "5 tăng cường" để ASEAN thực hiện mục tiêu 2045 -
Quảng Nam bầu bổ sung ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch -
Trung bình mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người -
TP.HCM: Ưu tiên bố trí kinh phí đẩy nhanh tiến độ công trình cấp nước sinh hoạt
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm