
-
Việt Nam - Phần Lan nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược
-
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam trúng cử Ban Chấp hành ASGP
-
Hoàn thiện "mắt thần" tại Sân bay Long Thành
-
TP.HCM nghiên cứu điều phối hàng hóa giữa các cảng để giảm ùn tắc cho cảng Cát Lái
-
Thống nhất chủ trương khai thác chuyến bay Huế - Thâm Quyến và ngược lại -
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Phần Lan
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) vừa gửi công văn đến Tổng cục Hải quan đề nghị cơ quan này xem xét tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp thuỷ sản đang ở xa cơ quan kiểm dịch thì được kiểm dịch tại cảng rồi mang hàng về kho bảo quản của doanh nghiệp để chờ thông quan.
Hiện, theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC thì sản phẩm thuỷ sản nhập khẩu được phép thực hiện kiểm dịch và bảo quản tại cửa khẩu hoặc kho của doanh nghiệp.
Sau đó, doanh nghiệp chọn kiểm dịch tại địa điểm nào thì hàng hoá sẽ bảo quản và chờ thông quan tại đó.
Thời gian qua, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí so với việc phải thực hiện kiểm dịch và chờ thông quan ngay tại cảng, cơ quan quản lý đã cho phép doanh nghiệp được mang hàng về kho để kiểm dịch và chờ thông quan.
Tuy nhiên, với những doanh nghiệp có vị trí không thuận lợi như vừa xa cơ quan kiểm dịch, lại vừa xa cảng nhập thì lại gặp khó khăn.
Nếu doanh nghiệp kiểm dịch và chờ kết quả để thông quan lô hàng tại cảng thì các lô hàng cần chờ ít nhất 2 ngày để kiểm dịch và chờ kết quả kiểm dịch.
Sau đó, lô hàng mới được thông quan. Trường hợp này phát sinh thêm chi phí chạy điện và lưu container, lưu bãi khoảng trên 2 triệu đồng/ngày/container.
![]() |
Ảnh minh hoạ: VASEP |
Ngoài ra, theo VASEP, một trở ngại khác là nếu doanh nghiệp chọn kiểm dịch tại kho nhưng do khoảng cách giữa công ty và cơ quan thú y lại xa cũng như số lượng cán bộ kiểm dịch lại không đủ để có thể tới các doanh nghiệp ở xa để thực hiện kiểm dịch nhanh chóng.
Như vậy, các lô hàng này buộc phải chờ để được kiểm dịch và phải lưu xe container, phát sinh thêm chi phí 2 triệu đồng/container/ngày, đồng thời gây ứ đọng kho. Thậm chí, có tình trạng chủ phương tiện vận chuyển cũng không muốn phục vụ cho doanh nghiệp.
VASEP kiến nghị Tổng Cục hải quan xem xét cho các doanh nghiệp ở xa được kiểm dịch tại cảng. Sau đó, doanh nghiệp được mang hàng về kho chờ kết quả kiểm dịch.
Nếu thực hiện linh hoạt như vậy, các lô hàng sẽ được kiểm dịch sớm ở cảng do cán bộ thú y luôn có mặt ở cảng. Mặt khác, khi hàng về đến kho doanh nghiệp có thể mang hàng vào kho bảo quản mà không phải chờ cán bộ thú y đến kiểm dịch.
Như vậy, doanh nghiệp cũng sẽ tiết kiệm được chi phí phát sinh ở cảng hoặc chi phí lưu đầu kéo tại kho doanh nghiệp.
Đồng thời, điều đó cũng giúp cảng giải phóng sớm container, tránh tình trạng kẹt cảng trầm trọng như hiện nay.

-
Thống nhất chủ trương khai thác chuyến bay Huế - Thâm Quyến và ngược lại -
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Phần Lan -
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo -
Thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam-Thái Lan, mở rộng hợp tác vì phát triển bền vững -
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặt con người là trung tâm, là mục tiêu của sự phát triển -
Tìm giải pháp đưa Huế tiên phong thực hiện Net Zero 2050 -
Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm chính thức CH Phần Lan
-
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Nông nghiệp công nghệ cao
-
ofi tiên phong kết hợp tăng trưởng và phát triển bền vững tại Việt Nam
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Du lịch - Khách sạn - Resort
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Logistics