Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kim Jong-un lần đầu bước qua giới tuyến quân sự, bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh liên Triều
Việt Nga - 27/04/2018 09:59
 
Sáng nay (27/4), ông Kim Jong-un đã trở thành lãnh đạo đầu tiên của Bắc Triều Tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc, bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh liên Triều.
Hai nhà lãnh đạo bước trên thảm đỏ tới Ngôi nhà Hòa bình ở Bàn Môn Điếm
Hai nhà lãnh đạo bước trên thảm đỏ tới Ngôi nhà Hòa bình ở Bàn Môn Điếm

Sáng nay, ông Kim Jong-un xuất hiện từ tòa nhà hành chính của Bắc Triều Tiên trong Làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom), sau đó ông đi bộ ra đường biên giới - nơi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đứng chờ.

Hai nhà lãnh đạo cười tươi và bắt tay nhau khi vẫn đứng ở hai bên giới tuyến quân sự. Sau đó, ông Kim bước qua biên giới. Sau khi đứng chụp hình, hai nhà lãnh đạo nắm tay nhau cùng bước sang vùng lãnh thổ Bắc Triều Tiên, trước khi quay trở lại lãnh thổ Hàn Quốc, đi trên thảm đỏ tới Ngôi nhà Hòa bình trong Làng đình chiến Bàn Môn Điếm nằm trên phần lãnh thổ Hàn Quốc - nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Cuộc gặp giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in lần này là cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba giữa lãnh đạo hai nước, nhưng đây là hội nghị đầu tiên đặt chương trình nghị sự vào vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in hy vọng đạt được cam kết phi hạt hóa từ phía lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un để mở đường cho việc đàm phán về một hiệp định hòa bình hoặc một kế hoạch giảm căng thẳng quân sự. Có ý kiến đã nêu khả năng về việc hai bên rút quân đội khỏi Khu phi quân sự.

Tuy nhiên, việc này không dễ, bởi chính Tổng thống Moon Jae-in đã thừa nhận những hạn chế của việc hai miền Triều Tiên có thể thỏa thuận mà không có sự can dự của Mỹ. “Hòa bình ở bán đảo Triều Tiên không thể đạt được bởi riêng các thỏa thuận giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc. Việc này cần có sự tán thành của Mỹ”, ông Moon Jae-in đã nói như vậy.

Một việc quan trọng có thể dẫn đến thành công là liệu Tổng thống Moon Jae-in có thuyết phục được lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra lịch trình phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không.

“Việc khẳng định thiện chí phi hạt nhân hóa là chưa đủ. Điều quan trọng là một thỏa thuận về việc khi nào Bắc Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa”, Cheong Seong-chang, chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại Viện Sejong (Hàn Quốc) nói.

Seoul dừng phát loa tuyên truyền chống Bắc Triều Tiên ở vùng giới tuyến
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, để chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao song phương giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên sắp diễn ra, nước này quyết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư