
-
Doanh nghiệp dệt may tìm lời giải cho bài toán vốn và công nghệ xanh
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10
-
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
-
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025
![]() |
Hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may giảm gần 1,2 tỷ USD, tương ứng giảm 19,6% so với cùng kỳ. |
Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 49,3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 26,05 tỷ USD và nhập khẩu đạt 23,25 tỷ USD.
So với tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 2 tăng 5,9%; trong đó xuất khẩu tăng 10,3% và nhập khẩu tăng 1,3%. So với cùng kỳ năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 1,5%, trong đó xuất khẩu tăng 11,7%, nhưng nhập khẩu giảm 8%.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 95,84 tỷ USD, giảm 13,4%, tương ứng giảm 14,82 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu là 49,64 tỷ USD, giảm 10% (tương ứng giảm 5,54 tỷ USD); nhập khẩu là 46,20 tỷ USD, giảm 16,7% (tương ứng giảm 9,28 tỷ USD).
Số liệu của Bộ Công thương trước đó cũng cho hay, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng 2023 vẫn tiếp đà giảm theo xu hướng đơn hàng xuất khẩu giảm, dù tháng 2, kim ngạch nhập khẩu đã tăng so với 1. Cụ thể, nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu sản xuất, tức nhóm hàng cần nhập khẩu đạt 41,2 tỷ USD, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, nhập khẩu máy tính và linh kiện điện tử ước đạt 12,76 tỷ USD, giảm 8,3%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 5,53 tỷ USD, giảm 21,8%; vải các loại đạt 1,64 tỷ USD, giảm 30,3%; điện thoại các loại và linh kiện đạt 1,39 tỷ USD, giảm 62%...
Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 2 đạt con số xuất siêu 2,8 tỷ USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, cán cân thương mại thặng dư 3,44 tỷ USD, trái ngược với trạng thái thâm hụt 300 triệu USD của cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 1/2022 có 2 kỳ nghỉ Tết, số ngày làm việc trong tháng ít nên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt thấp. Tuy nhiên sang đến tháng 2, hoạt động xuất nhập khẩu đã có sự sôi động trở lại với kim ngạch đạt hơn 49,3 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu ước tăng 10,3% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ. Nhập khẩu tăng 1,3% so với tháng trước và giảm 8% so với cùng kỳ.
Thiếu vắng các đơn hàng xuất khẩu cộng thêm xu hướng giảm của giá hàng hóa đã khiến hoạt động thương mại của nước ta chậm lại trong những tháng đầu năm 2023.

-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt” -
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025 -
Bám sát giá cả, điều hành linh hoạt, giữ lạm phát dưới 4% -
"Bữa tiệc công nghệ" đón đầu kỷ nguyên nhà thông minh bùng nổ
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh
-
MB được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2025
-
52 triệu/m² - Khởi đầu hành trình đầu tư thông minh cùng A&T Saigon Riverside
-
SIXDO kỷ niệm 5 năm thành lập, công bố chiến lược “DAY ONE” cho giai đoạn phát triển mới
-
SenTra chung tay phát triển nền nông nghiệp xanh và bền vững