Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục lao dốc
 
Hoạt động thương mại, bao gồm cả xuất và nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục xuống dốc trong quý II/2020, ngay cả khi tình hình dịch bệnh tại quốc gia này đã được xoa dịu. Thực tế, quốc gia này không thể phục hồi kinh tế một mình, khi các nền kinh tế khác đang vật lộn chống dịch Covid-19.
Một cảng biển tại Thượng Hải với các container xếp đầy ngày 4/2/2020
Một cảng biển tại Thượng Hải với các container xếp đầy ngày 4/2/2020

Xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm ít nhất 10% trong tháng 3, sau khi đã giảm ở mức 2 con số trong 2 tháng đầu năm 2020. Triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới cũng không lấy làm tích cực khi WTO dự báo, 2020 sẽ là năm hoạt động thương mại quốc tế sụp đổ mạnh nhất kể từ Đại khủng hoảng 1929.

Trước đó, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc phần nào đã tăng trưởng chậm lại trước tác động của chiến tranh thương mại với Mỹ và nền kinh tế toàn cầu giảm tốc. Tiếp tới, dịch Covid-19 xuất hiện đã khiến Trung Quốc có khởi đầu tệ nhất kể từ năm 2012, khi xuất khẩu giảm 17,1% trong 2 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước.

 Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc đã chậm lại từ trước đại dịch
Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc đã chậm lại từ trước đại dịch

Các đối tác thương mại lớn như Mỹ đều đang trong tình trạng phong toả và hoạt động sản xuất chưa quay về mức bình thường.

“Nếu các thị trường xuất khẩu lớn của Trung Quốc, bao gồm Mỹ và châu Âu, tiếp tục vật lộn với dịch bệnh trong quý II, hoạt động xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chắc chắn sẽ chịu tổn thất lớn. Không có gì ngạc nhiên nếu xuất khẩu giảm ở tốc độ 2 con số trong quý II”, Betty Wang, nhà kinh tế cấp cao tại ANZ Banking Group tại Hồng Kông cho biết.

Đồng quan điểm, Ning Zhang, nhà kinh tế tại UBS ước tính, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm khoảng 20% trong giai đoạn từ tháng 4 tới tháng 6/2020. Larry Hu, chiến lược gia tại Macquarie Group Ltd cho rằng, kết quả quý II thậm chí còn giảm sốc hơn nữa và theo tính toán của ông, năm 2020, hoạt động xuất khẩu sẽ giảm 13%.

Trong kịch bản lạc quan nhất mà WTO đưa ra tuần trước, khối lượng hàng hoá thương mại quốc tế sẽ giảm 13% năm 2020. Lần gần đây nhất thế giới chứng kiến mức sụt giảm mạnh như vậy là năm 2009, với con số 12%. Trong kịch bản tiêu cực nhất, khối lượng hàng hoá thương mại quốc tế sẽ giảm khoảng 32% năm nay.

 Trong kịch bản tệ nhất, thương mại quốc tế có thể giảm 32% năm nay
Trong kịch bản tệ nhất, thương mại quốc tế có thể giảm 32% năm nay
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, các nhà xuất khẩu lớn tại quốc gia này đã khôi phục lại 70% năn lực sản xuất tính tới 30/3, tuy nhiên các nhà máy đang chứng kiến nhiều đơn hàng bị huỷ.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ giảm 6% trong quý I so với năm 2019, lần giảm đầu tiên kể từ khi các số liệu được công bố vào năm 1992. Chính quyền Đại lục dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng trong quý II, nhưng mức độ còn phụ thuộc vào hoạt động thương mại.

PBoC sẽ tăng cường nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ kinh tế Trung Quốc
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) sẽ tăng cường nới lỏng chính sách để hỗ trợ nền kinh tế đang chịu tác động của đại dịch viêm đường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư