Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kon Tum bố trí hơn 167 ha phục vụ tái định canh, định cư
Ngọc Tân - 12/12/2019 08:38
 
UBND tỉnh Kon Tum cho biết đã có Thông báo số 379/TB-UBND Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum về vị trí đầu tư xây dựng khu tái định cư, tái định canh cho người dân khi triển khai các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum thống nhất vị trí, diện tích dự kiến xây dựng khu tái định canh khi triển khai các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố Kon Tum với tổng diện tích khoảng 157 ha tại xã Đăk Blà và xã Hòa Bình.

Trong đó xã Đăk Blà 82ha, gồm 47ha tại thôn Kon Hring và thôn Kon Jơ Dreh và 35ha tại thôn Kon Jơ Dreh Plơng và thôn Kon Drei; xã Hòa Bình có 75 ha - diện tích dự kiến xây dựng Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao).

Ngoài 157ha dành cho công tác tái định canh, Kon Tum sẽ bố trí thêm 10 ha tại
Ngoài 157ha dành cho công tác tái định canh, UBND Kon Tum sẽ bố trí thêm 10 ha dành cho công tác tái định cư khi triển khai các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng đồng thời thống nhất bố trí tái định cư tại khu tái định cư do thành phố đầu tư xây dựng tại xã Đăk Blà (khoảng 10ha), đồng thời tiếp tục rà soát quỹ đất để tăng quy mô khu tái định cư lên 20 ha nhằm đảm bảo nhu cầu tái định cư cho các hộ dân thuộc diện tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng chỉ đạo Sở TN&MT nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền quy định về bố trí đất sản xuất cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất khi thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố theo ý kiến của Ban chỉ đạo thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình quan trọng của tỉnh tại Thông báo số 150-TB/BCĐ ngày 7/10/2019.

Ngoài ra, Sở TN&MT có trách nhiệm phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tạo điều kiện trong việc thu hồi trước một số diện tích để thực hiện xây dựng các khu tái định canh, tái định cư để giải quyết nhu cầu của người dân.

Theo UBND Kon Tum, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục liên quan để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, khu tái định canh để kịp thời bố trí cho người dân có đất bị thu hồi, tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định đời sống, đồng thuận, ủng hộ bàn giao mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án quan trọng trên nguyên tắc cùng phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Được biết, hiện nay chính sách hỗ trợ của tỉnh Kon Tum đối với hộ dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất, ngoài được bồi thường đất bằng giá đất cụ thể thì người dân còn được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc; mức hỗ trợ bằng 2 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong Bảng giá đất do UBND tỉnh Kon Tum quy định, riêng đất lúa nước hỗ trợ bằng 3 lần.

Về chính sách tái định cư, đối với hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu thì được hỗ trợ khoản tiền chênh lệch đó.

Suất tái định cư tối thiểu được xác định trên cơ sở định mức nhà ở tái định cư; đơn giá đất và giá xây dựng nhà do UBND tỉnh quy định. Trong đó, định mức nhà ở tái định cư tập trung là 15 m2 nhà ở/người nhưng tối thiểu không nhỏ hơn 40 m2/hộ và tối đa không quá 100 m2/hộ. Giá m2 nhà ở theo đơn giá của UBND tỉnh tại thời điểm hỗ trợ.

Hành trình kiện tụng 5 năm với nhà thầu Trung Quốc tại dự án thập kỷ Thượng Kon Tum
Các năm qua, Vĩnh Sơn - Sông Hinh vẫn đang bước hai chân song song tại dự án này, một mặt tiếp tục triển khai, một mặt giải quyết vụ kiện với nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư