-
Tháp Mười dồn sức cho các mục tiêu phát triển -
Sau 4 tháng, TP.HCM giải ngân gần 8.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 10% kế hoạch -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 9,27 tỷ sau 4 tháng năm 2024 -
Hải Dương có thêm 2 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 134 ha -
Nối dài tuyến động lực cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Tìm đủ cát đắp nền Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM nhưng thủ tục chưa thông
Một góc thị trấn Măng Đen. |
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, UBND tỉnh Kon Tum vừa văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương lập Đề án đánh giá khả năng quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen.
Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Kon Tum tổ chức lập Đề án đánh giá khả năng quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen.
Sau khi Đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không Măng Đen hoàn thành đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức PPP, UBND tỉnh Kon Tum sẽ báo cáo Bộ GTVT chức thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt theo quy định.
Lãnh đạo tỉnh Kon Tum cho biết, trong thời gian vừa qua, có một số nhà đầu tư quan tâm và đề xuất được triển khai đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không Măng Đen theo phương thức PPP.
Sân bay này được đề xuất có quy mô, cấp sân bay 4E. Vị trí triển khai tại Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; công suất thiết kế từ 3 - 5 triệu hành khách/năm. Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027.
“Thị trấn Măng Đen có một số vị trí thuận lợi để xây dựng sân bay: quỹ đất sạch do địa phương quản lý; giao thông kết nối thuận lợi, gần Quốc lộ 24; tốc độ gió nhỏ; khối lượng san bạt tĩnh không nhỏ; có mặt bằng bằng phẳng với khối lượng đào đắp không nhiều, thuận tiện cho việc bố trí đường cất hạ cánh”, lãnh đạo tỉnh Kon Tum đánh giá.
Kon Tum là tỉnh miền núi cao, biên giới, nằm ở phía Bắc Tây Nguyên; có vị trí tại khu vực ngã 3 Đông Dương, trong vùng lõi tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia; giáp vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; kết nối trực tiếp với hành lang kinh tế Đông - Tây (Myanma - Thái lan - Lào - Campuchia - Việt Nam).
Đây cũng là điểm khởi đầu của trục phát triển kinh tế Bờ Y - Pleiku - Quy Nhơn. Kon Tum cách thành phố Đà Nẵng khoảng 300 km, cách các khu kinh tế Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội từ 110 - 160 km; được coi là điểm nối quan trọng giữa vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh và là khu vực bảo vệ môi trường sinh thái quan trọng của cả nước.
Do địa hình nhiều khu vực bị chia cắt mạnh bởi núi cao và sông suối, vì vậy giao thông đi lại vẫn còn gặp nhiều khó khăn; hệ thống giao thông đường bộ vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân trong khu vực.
Đồng thời, do nằm tại khu vực ngã 3 Đông Dương, tỉnh Kon Tum có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; tuy nhiên, hiện nay hạ tầng giao thông kết nối đến địa phương chủ yếu bằng đường bộ, nên rất khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
UBND tỉnh Kon Tum nhận thấy cần phải có một cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa; hỗ trợ công tác quốc phòng, an ninh tại địa phương.
Công trình này sẽ là dự án động lực quan trọng, có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh trong công tác tuần tra, kiểm soát các vùng biên giới; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn; đồng thời là dự án động lực quan trọng của tỉnh Kon Tum cần đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
“Nội dung này đã được tỉnh Kon Tum đưa vào dự thảo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định”, lãnh đạo tỉnh Kon Tum thông tin.
-
Hải Dương có thêm 2 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 134 ha -
Nối dài tuyến động lực cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Tìm đủ cát đắp nền Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM nhưng thủ tục chưa thông -
Hạ tầng TP.HCM chuyển mình nhờ cơ chế đặc thù -
Tháo điểm nghẽn để TP.HCM đón “đại bàng” -
PGS.TS Trần Đình Thiên: Cảng Cà Ná - Ninh Thuận là “báu vật” của Việt Nam -
Những công trình đưa TP.HCM từng bước trở thành “thành phố toàn cầu”
-
1 [Megastory] Khúc tráng ca Trường Sa (phần 2): Vì một Trường Sa trường tồn, bất diệt -
2 Hội tụ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc -
3 [Emagazine] PGS-TS. Bùi Hoài Sơn: Khát vọng và lòng đoàn kết của người Việt luôn là sức mạnh vô địch -
4 Đầu tư 7.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/4
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2)
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh