
-
Hà Nội chuẩn bị chu đáo cho Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII
-
Kịp thời xuất cấp vật tư, thiết bị hỗ trợ Lạng Sơn khắc phục hậu quả mưa lũ
-
Sắp bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh cần chuẩn bị gì?
-
Chuyến thăm Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm: Dấu mốc mới trong quan hệ hai nước
-
Việt Nam chủ trì phiên họp đầu tiên chuẩn bị cho Hội nghị kiểm điểm NPT 2026 -
Cương quyết tuyên chiến với khai thác hải sản bất hợp pháp để gỡ "thẻ vàng" IUU
![]() |
Một góc thị trấn Măng Đen. |
UBND tỉnh Kon Tum vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng với việc kiến nghị cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch, UBND tỉnh Kon Tum còn đề xuất Thủ tướng giao cho tỉnh này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện Dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Kon Tum, Cảng hàng không Măng Đen có quy mô, cấp sân bay cấp 4E, dự kiến xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
Lãnh đạo tỉnh Kon Tum cho biết, thị trấn Măng Đen có một số vị trí thuận lợi để xây dựng sân bay: quỹ đất sạch do địa phương quản lý, giao thông kết nối thuận lợi, gần Quốc lộ 24 tốc độ gió nhỏ; khối lượng san bạt tĩnh không nhỏ; có mặt bằng bằng phẳng với khối lượng đào đắp không nhiều thuận tiện cho việc bố trí đường cất hạ cánh).
Công suất thiết kế của Cảng hàng không Măng Đen là từ 3 - 5 triệu hành khách/năm; diện tích đất thực hiện dự án khoảng 350ha. Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 4.000 tỷ đồng; thời gian thực hiện là từ năm 2023 đến 2027.
Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, Kon Tum tỉnh miền núi cao, biên giới, nằm ở phía Bắc Tây Nguyên; có vị trí tọa lạc tại khu vực ngã 3 Đông Dương, trong vùng lõi tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia; giáp vùng kinh tế trọng điểm miền trung, kết nối trực tiếp với hành lang kinh tế Đông - Tây (Myanma - Thái lan - Lào - Campuchia - Việt Nam).
Kon Tum cũng là điểm khởi đầu của trục phát triển kinh tế Bờ Y - Pleiku - Quy Nhơn. Kon Tum cách thành phố Đà Nẵng khoảng 300km, cách các khu kinh tế Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội từ 110 - 160km; được coi là điểm nối quan trọng giữa vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh và là khu vực bảo vệ môi trường sinh thái quan trọng của cả nước.
UBND tỉnh Kon Tum nhận thấy cần phải có một cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa; hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh tại địa phương.
Đây sẽ là dự án động lực quan trọng, có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới; góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh trong công tác tuần tra, kiểm soát các vùng biên giới; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn; đồng thời là dự án động lực quan trọng của tỉnh Kon Tum cần đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Bên cạnh đó, theo ý tưởng khung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Kon Tum dự kiến sẽ tập trung đầu tư phát triển du lịch tại Khu du lịch Măng Đen; Thủ tướng Chính phủ cũng đã chấp thuận chủ trương lập Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông,
Với việc có khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên đẹp; nếu được đầu tư bài bản sẽ trở thành một khu du lịch mang tầm cỡ quốc tế và cần có một sân bay để thúc đẩy phát triển du lịch, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách, đưa du lịch Măng Đen trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế.
Được biết, ngoài Măng Đen, chỉ trong vòng 1 tuần qua, đã có 2 địa phương khác cũng kiến nghị bổ sung 2 sân bay vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền.
UBND tỉnh Sơn La và UBND tỉnh Tuyên Quang cùng gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép bổ sung 2 sân bay trên địa bàn vào dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngoài việc bổ sung sân bay Na Hang (Tuyên Quang) và Mộc Châu (Sơn La) vào quy hoạch đã bước vào giai đoạn hoàn thiện, hai địa phương nói trên cũng đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép xây dựng 2 sân bay nói trên theo phương thức PPP ngay trong giai đoạn đến năm 2030.

-
Việt Nam chủ trì phiên họp đầu tiên chuẩn bị cho Hội nghị kiểm điểm NPT 2026 -
Cương quyết tuyên chiến với khai thác hải sản bất hợp pháp để gỡ "thẻ vàng" IUU -
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 14% sau 9 tháng năm 2025 -
Giải ngân vốn đầu tư công Bộ Công thương chưa đạt yêu cầu -
Bộ Tài chính ủng hộ 3,9 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 10 -
Điểm tên 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD sau 9 tháng năm 2025 -
GRDP xếp thứ 7 cả nước, kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt