Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kỳ họp III, ABAC 2022: 130 nhà lãnh đạo doanh nghiệp của 21 nền kinh tế APEC tham dự trực tiếp
Khánh An - 12/07/2022 12:38
 
Khoảng 130 nhà lãnh đạo doanh nghiệp của 21 nền kinh tế APEC sẽ đến Quảng Ninh, Việt Nam vào ngày 26-27/7.
.
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại cuộc họp báo giới thiệu về ABAC III, sáng ngày 12/7/2022

Thay vì Trung Quốc như dự kiến ban đầu, Kỳ họp lần thứ III của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) sẽ được tổ chức tại Việt Nam, cụ thể là Hạ Long, Quảng Ninh.

Theo kế hoạch hoạt động của ABAC, trong năm 2022, ABAC có 4 kỳ họp: Kỳ 1 tại Singapore từ ngày 15 – 18/02/2022; Kỳ 2 tại Vancouver, Canada từ ngày 25 – 28/4/2022; Kỳ 3 tại Trung Quốc vào cuối  tháng 7/2022; Kỳ 4 tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 13 – 16/11/2022.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch ABAC Việt Nam cho biết, do Chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách “zero Covid”, chưa khuyến khích mở cửa cho du khách quốc tế, nên Chủ tịch ABAC 2022 là Thái Lan đã đề nghị ABAC Việt Nam tổ chức kỳ họp thứ III do mong muốn được tổ chức trực tiếp sự kiện này, sau 2 năm nhiều hoạt động phải tổ chức trực tuyến.

“ABAC Việt Nam đã quyết định nhận đăng cai kỳ họp thứ 3 này, với mong muốn thể hiện cho các nhà đầu tư, lãnh đạo các tập đoàn lớn và gia đình họ trực tiếp trải nghiệm điểm đến Việt Nam an toàn, điểm sáng đầu tư Việt Nam hấp dẫn...”, Chủ tịch ABAC Việt Nam nhấn mạnh trong cuộc họp báo giới thiệu về ABAC III, sáng ngày 12/7/2022.

Cho đến thời điểm này, đã có 130 lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp thành viên ABAC đăng ký tham dự trực tiếp. Trong số này có lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và khu vực như Chủ tịch Tập đoàn NEC, Marubeni, UPS, Acer...

“Mặc dù sự kiện vẫn được tổ chức theo cả hình thức trực tuyến, dành cho các thành viên không thể tham gia trực tiếp, nhưng thông tin từ ban tổ chức cho biết, không ít nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đã quyết định tham gia trực tiếp, thay vì trực tuyến, dù sẽ phải thực hiện cách ly y tế khi trở về”, ông Công cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc, đại diện Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn – 1 trong 3 thành viên ABAC Việt Nam cho biết, con số này sẽ chưa dừng lại, nhưng đây là con số khá lớn so với các kỳ họp trước của ABAC.

“Kỳ hợp thứ 3 của ABAC 2022 với có chủ đề là Nắm bắt, tham gia, kiến tạo. Chủ để thể hiện rõ mong muốn nắm bắt những cơ hội khi thế giới đã kết nối trở lại; kiến tạo thông qua hợp tác đưa ra những ý tưởng, sáng kiến; và tham gia vào chuyển đổi số, phát triển bao trùm và bền vững của các doanh nghiệp ABAC. Chính vì vậy, con số doanh nghiệp sẽ đến Việt Nam thể hiện rõ sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư tới Việt Nam. Đây cũng là điều chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm đối tác hợp tác làm ăn, kinh doanh”, bà Hương chia sẻ.

Trong giai đoạn dịch bệnh, các thành viên ABAC đã có sự hợp tác, hỗ trợ để giảm thiểu các tác động của dịch bệnh, việc đứt gãy chuỗi sản xuất, hàng hóa... Hiện tại, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội làm ăn kinh doanh sau giai đoạn khó khăn, thách thức vừa qua.

Trong khuôn khổ ABAC III, Quảng Ninh phối hợp với VCCI sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh năm 2022 với chủ đề Quảng Ninh – Hội tụ và lan tỏa vào chiều 26/7; Diễn đàn kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông, hướng đến liên kết 4 địa phương dọc theo con đường cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Móng Cái, tổ chức vào chiều 28/7, với sự tham gia của Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Ông Bùi Văn Khắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng sẽ đại diện cho chủ nhà Việt Nam giới thiệu về địa điểm đầu tư – kinh doanh Việt Nam.

“Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với VCCI, các thành viên ABAC Việt Nam để tổ chức thành công kỳ họp thứ 3 ABAC 2022. Chúng tôi sẽ quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh, sự hấp dẫn của điểm đến Việt Nam, chứ không chỉ Quảng Ninh”, ông Khắng trao đổi với báo chí.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, Quảng Ninh đang ưu tiên thu hút vốn FDI vào chế biến, chế tạo; dịch vụ logistics; nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng thủy hải sản – là những lĩnh vực Quảng Ninh có tiềm năng, lợi thế, còn dư địa lớn.

ABAC III do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với thành viên ABAC Việt Nam là Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, Tập đoàn Sovico; với sự hỗ trợ của ABAC Thái Lan (Chủ tịch ABAC 2022) và Ban thư ký quốc tế ABAC, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thực hiện, dự kiến từ ngày 26 đến 29/7/2022 tại Hạ Long, Quảng Ninh.
Dự kiến có khoảng 200 đại biểu (tham dự theo cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp), bao gồm các thành viên ABAC chính thức, thành viên ABAC dự khuyết, một số quan chức cao cấp APEC, khách mời của ABAC, một số nhà nghiên cứu trình bày kết quả nghiên cứu cho ABAC, các trợ lý của thành viên ABAC...
Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) được lãnh đạo kinh tế APEC thành lập tháng 11/1995 theo yêu cầu của khu vực kinh tế tư nhân với mục tiêu tư vấn cho các nhà lãnh đạo APEC về những vấn đề quan trọng hàng đầu liên quan tới hoạt động kinh doanh trong khu vực.
Hội nghị các bộ trưởng phụ trách kinh tế APEC sắp diễn ra tại Thái Lan
Hội nghị các bộ trưởng phụ trách kinh tế (MRT) của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra từ 19 - 22/5 tại Thái Lan.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư