Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp
Ngọc Tân - 22/12/2021 11:47
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng huyền thoại, một thiên tài quân sự, là anh cả và là Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng…

Sáng 22/12, tại Quảng Bình - quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Quảng Bình tổ chức trọng thể buổi lễ Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2021).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh chính ham quan triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh chính và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tham quan triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước buổi lễ. Ảnh: Hồ Thanh Hiếu

Lễ kỷ niệm được tổ chức đồng thời với các hoạt động ý nghĩa, gồm Lễ dâng hương, dâng hoa tại các địa điểm Khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy), Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch), Nghĩa trang Liệt sỹ Ba Dốc (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch), Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng, Liệt sỹ tỉnh Quảng Bình và Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Bình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình thỉnh chuông trước lễ dâng hoa và dâng hoa tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng Liệt sỹ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng thỉnh chuông trước lễ dâng hoa và dâng hoa tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng Liệt sỹ.

Đây là dịp để tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ghi nhớ những tình cảm thiêng liêng, sự quan tâm sâu sắc của Đại tướng kính yêu đối với nhân dân cả nước nói chung, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình nói riêng; thể hiện lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đối với công lao to lớn của Đại tướng. Qua đó, tuyên truyền về tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sỹ cách mạng trung kiên, vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã dâng hiến trọn đời cho Đảng, cho dân tộc.

Hoạt động Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn với Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Đây cũng là dịp tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam qua 77 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung Ương
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai tham dự buổi lễ Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Quảng Bình. Ảnh: Hồ Thanh Hiếu

Ngay trước lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác Trung ương đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sĩ tỉnh Quảng Bình tại quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Đồng Hới và tham quan triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trình bày diễn văn kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Diễn văn tổng kết lại những chặng đường hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những đóng góp của Đại tướng trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng tổ quốc xã hội chủ nghĩa và xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày Diễn văn tại lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021) Ảnh: chinhphu.vn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày Diễn văn tại lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021) Ảnh: chinhphu.vn

Trong diễn văn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá:“ Đồng chí Võ Nguyên Giáp là Đại tướng, Tổng tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, đảm nhiệm trọng trách lớn lao khi mới 37 tuổi. Song, bằng ý chí và nghị lực phi thường, sự phấn đấu không ngừng nghỉ, đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, và của nhân dân Việt Nam anh hùng.

Với 30 năm là Tổng tư lệnh quân đội, là Bí thư Quân uỷ Trung ương, đồng chí là nhà quân sự  xuất chúng, là nhà lãnh đạo có uy tín của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Được cán bộ quân đội yêu mến, kính trọng, suy tôn là người anh cả Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng huyền thoại, một thiên tài quân sự, là anh cả và là Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng…
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, một thiên tài quân sự, anh cả và là Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Trong những bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam sau Cách mạng Tháng 8 (1945), và những chiến dịch quân sự trong kháng chiến chống thực dân Pháp, chống Đế quốc Mỹ. Dưới ngọn cờ bách chiến, bách thắng của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã góp phần làm nên những chiến thắng vĩ đại hoà vào dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc. Trở thành một vị tướng huyền thoại, một thiên tài quân sự và được sự ngưỡng mộ kính trọng của nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách, học giả, nhà sử học, nhà báo, nhà văn và đông đảo nhân dân thế giới. Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng có những công lao, đóng góp to lớn trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam hùng mạnh chính quy, tinh nhuệ, ngày càng hiện đại… ”.

Buổi lễ Kỷ niệm diễn ra trọng thể.
Buổi lễ Kỷ niệm diễn ra trọng thể, trang nghiêm ngay tại quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trước đó, chiều tối 21/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Trung ương cũng đã đến dâng hương tại Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch). Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các thành viên đoàn công tác Trung ương và tỉnh Quảng Bình đã thành kính tưởng niệm và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc công lao to lớn của Đại tướng đối với Quốc gia, dân tộc và quê hương Quảng Bình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác Trung ương dâng hương mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đảo Yến- Vũng Chùa (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) vào tối qua.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác Trung ương dâng hương mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đảo Yến - Vũng Chùa (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) vào tối 21/12.

Bên cạnh Lễ Kỷ niệm cấp quốc gia được tổ chức tại tỉnh Quảng Bình trong sáng nay, đã có nhiều hoạt động chào mừng được tổ chức trong thời gian qua trên cả nước như: Tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia do Bộ Quốc phòng chủ trì; Tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì; Xuất bản sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật thực hiện; Sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Nhân dân Quảng Bình”; thực hiện đề án xây dựng Khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình… và nhiều hoạt động thiết thực khác.

Tại Quảng Bình, trong ngày hôm qua (21/12), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ CHí Minh và Tỉnh Đoàn Quảng Bình cũng tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Trưng bày các bài viết đoạt giải của cuộc thi; Khánh thành Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong C283 tại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tên khai sinh Võ Giáp, bí danh là Văn, sinh ngày 25/8/1911 ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy trong một gia đình nhà nho nghèo, giàu lòng yêu nước.

Từ một thầy giáo dạy lịch sử trở thành Đại tướng, Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội ta. Tên tuổi và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ được khắc ghi trong lịch sử dân tộc, mà còn lừng danh thế giới và luôn ngời sáng mãi trong lòng dân.

Với 103 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng, hơn 80 năm hoạt động cách mạng, cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta và Quân đội ta. Không chỉ là một thiên tài quân sự, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là chuyên gia lỗi lạc hàng đầu về đường lối chiến tranh nhân dân của phong trào giải phóng dân tộc trong nước và trên thế giới.

Cùng với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, Đại tướng cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt với quê hương Quảng Bình. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, ở Đại tướng luôn sáng ngời những phẩm chất nhân cách của nhà văn hóa lớn, một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; một vị tướng “Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư