Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Kỷ niệm 77 năm Ngày chiến thắng: Ông Putin không đưa ra đánh giá về chiến sự Ukraine
Lê Quân - 09/05/2022 18:35
 
Tổng thống Putin đã gợi lại ký ức về chủ nghĩa anh hùng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai để truyền cảm hứng cho quân đội Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu rời Quảng trường Đỏ sau lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng ở trung tâm thủ đô Moscow. Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu rời Quảng trường Đỏ sau lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng ở trung tâm thủ đô Moscow. Ảnh: AFP

Phát biểu tại lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 77 năm Ngày chiến thắng phát xít trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại được tổ chức tại Quảng trường Đỏ vào chiều ngày 9/5 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án cái mà ông gọi là các mối đe dọa từ bên ngoài nhằm làm suy yếu và chia rẽ nước Nga, đồng thời nhắc lại những lý lẽ cho chiến dịch quân sự đặc biệt mà Moscow tiến hành tại Ukraine từ ngày 24/2, rằng NATO đang tạo ra các mối đe dọa ngay sát biên giới Nga.

Tổng thống Putin đã gợi lại ký ức về chủ nghĩa anh hùng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai để truyền cảm hứng cho quân đội Nga đang thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ông chủ Điện Kremlin công nhận sự hy sinh của binh lính Nga, nhưng không đưa ra lộ trình cho chiến thắng mới.

Tổng thống Putin đã trực tiếp đề cập đến những người lính đang chiến đấu ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine, nơi mà Moscow đã cam kết "giải phóng" khỏi sự kiểm soát của Kyiv.

"Các bạn đang chiến đấu vì Tổ quốc, vì tương lai của Tổ quốc, để không ai quên bài học của Thế chiến thứ hai. Vì vậy, không có chỗ đứng trên thế giới cho những kẻ hành quyết, những kẻ chỉ trích và Đức Quốc xã", ông Putin nói.

"Cái chết của mỗi binh sĩ và sĩ quan của chúng ta là niềm tiếc thương chung của chúng ta và là sự mất mát không gì bù đắp được đối với bạn bè và người thân của họ", Tổng thống Putin nói, đồng thời khẳng định nhà nước Nga sẽ chăm lo cho con cái và gia đình của họ.

Lễ duyệt binh nhân kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại là một trong những ngày lễ quan trọng nhất hàng năm của Nga nhằm tôn vinh 27 triệu công dân Liên Xô đã hy sinh trong cuộc đấu tranh đánh bại trùm phát xít Adolf Hitler.

Tại buổi lễ, Tổng thống Putin không tuyên bố bất kỳ chiến thắng nào ở Ukraine trong bài phát biểu kéo dài 11 phút. Ông chủ Điện Kremlin cũng không nhắc đến tên Ukraine, không đưa ra đánh giá nào về tình hình chiến sự và cũng không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về việc chiến sự sẽ tiếp diễn trong bao lâu.

Nhưng ông Putin đã một lần nữa ví rằng, cuộc chiến mà ông cho là nhằm chống lại những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm của "Đức Quốc xã" ở Ukraine, giống với thách thức mà Liên Xô phải đối mặt khi Hitler xâm lược vào năm 1941.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy, cho rằng, Nga đang dàn dựng một cuộc "tái hiện đẫm máu chủ nghĩa Quốc xã" ở Ukraine trong một cuộc chiến vô cớ.

Sau bài phát biểu của Tổng thống Putin là cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ với sự tham gia của các xe tăng Armata và T-90M Proryv mới nhất của Nga, hệ thống tên lửa đa phóng và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Phần trình diễn không quân được kế hoạch từ trước đã bị hủy do thời tiết xấu.

Tổng thống Putin sau đó đã đặt vòng hoa tại Lăng mộ các chiến sĩ vô danh và đặt hoa cẩm chướng đỏ trên đài tưởng niệm các Thành phố Anh hùng của Liên Xô đã đấu tranh chống lại lực lượng của Hitler, bao gồm cả hai thành phố Kyiv và Odesa. Hành động này được ví như một lời nhắc nhở về những tổn thất to lớn của người Ukraine cũng như người Nga trong cuộc chiến.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022, phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với nền kinh tế Nga, trong đó nhắm vào các ngân hàngdoanh nghiệp Nga cùng các thành viên trong nhóm thân cận của ông Putin.

Moscow đã phủ nhận việc các lực lượng của họ nhắm vào dân thường hoặc vi phạm tội ác chiến tranh.

Hậu quả chiến sự: Mỹ tăng trưởng chậm, châu Âu và Nga bị ảnh hưởng nặng nề hơn
Mỹ sẽ tăng trưởng chậm hơn, châu Âu sẽ có nguy cơ rơi vào suy thoái còn kinh tế Nga sẽ suy giảm tới hai con số.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư