Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ký thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Campuchia
Thế Hải - 03/06/2023 08:54
 
Thoả thuận thúc đẩy thương mại giai đoạn 2023-2024 giúp hai nước thác tính bổ sung của hai nền kinh tế, thắt chặt và kết nối chuỗi cung ứng, phát triển thương mại biên giới.
Lễ ký bản thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Campuchia
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký  thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Campuchia

Thực hiện Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ Campuchia, được sự ủy quyền của Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã cùng  Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia, PAN Sorasak ký Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giai đoạn 2023-2024.

Việc ký kết diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Campuchia  được hai nước ký và thực hiện từ năm 2006 (sửa đổi, bổ sung 2 năm một lần). Đây là văn kiện pháp lý quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp hai nước khi đã đưa ra mức ưu đãi thuế quan cho nhiều hàng hóa có thế mạnh của mỗi bên, ưu đãi hơn cả Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia PAN Sorasak ký Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương
Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia PAN Sorasak.

Trải qua 8 lần ký và gia hạn, Thỏa thuận đã thúc đẩy tăng trưởng thương mại 2 nước. Giai đoạn 2010-2015, thương mại 2 nước đã đạt mức tăng trưởng bình quân khoảng 18,5%/năm; giai đoạn 2015-2020 tăng trưởng bình quân trên 21%/năm;  năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch covid-19 nhưng kim ngạch thương mại 2 nước vẫn đạt 10,57 tỷ USD, tăng gần 11% so với năm trước.

Việt Nam vươn lên là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ ba trên thế giới của Campuchia (sau Trung Quốc và Mỹ).

Kinh tế thế giới và khu vực đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, thương mại song phương Việt Nam - Campuchia cũng không nằm ngoài xu hướng đó, việc ký kết Thoả thuận thương mại cho giai đoạn 2023-2024 sẽ giúp hai nước tiếp tục khai thác tính bổ sung của hai nền kinh tế, thắt chặt kết nối chuỗi cung ứng, phát triển thương mại biên giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư