Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Kỳ vọng dòng vốn đầu tư vào Quảng Bình từ Nhật Bản, Hàn Quốc
Thanh Huyền - 25/06/2023 14:02
 
Với tiềm năng phát triển du lịch, năng lượng, các hiệp hội doanh nghiệp của Nhật Bàn, Hàn Quốc kỳ vọng doanh nghiệp sẽ tìm thấy nhiều tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Quảng Bình.

Phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình và Xúc tiến đầu tư năm 2023 sáng 25/6, ông Takeo Nakajima, Trưởng Đại diện JETRO Hà Nội đánh giá, Quảng Bình là khu vực thích hợp để phát triển các dự án năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời. "Hoạt động sản xuất và thương mại với năng lượng tái tạo sẽ đầy triển vọng", ông nói.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình có nhiều tiềm năng để trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ tận dụng lợi thế các di sản thế giới và tài nguyên giải trí.

Ông Takeo Nakajima, Trưởng Đại diện JETRO Hà Nội (Ảnh: Đức Thanh)

Ông Takeo Nakajima khẳng định, đầu tư của các công ty FDI đang lan rộng từ các khu vực đô thị đến các thành phố trực thuộc tỉnh và JETRO tin rằng sẽ có nhiều cơ hội hơn cho Quảng Bình.

Để thúc đẩy vốn đầu tư Nhật Bản vào tỉnh Quảng Bình, ông Takeo Nakajima cũng chia sẻ một số vấn đề mà các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, đó là khả năng sản xuất với chi phí thấp, nguồn nhân lực, nguồn cung cấp điện ổn định.

"Với sự gia tăng mua sắm bền vững trên toàn thế giới, các công ty phải xanh hóa toàn bộ quy trình sản xuất của mình. Việt Nam phải giải quyết một nhiệm vụ phức tạp đó là đảm bảo nguồn cung cấp điện có chất lượng đồng thời giảm lượng điện có nguồn gốc hóa thạch", ông Takeo Nakajima đề nghị.

Ông Takeo Nakajima cho rằng, công nghệ và mô hình kinh doanh của Nhật Bản và các nước khác nên cũng nên đóng góp vào quá trình này. "Hãy để chúng tôi hợp tác và tạo ra một cơ sở sản xuất bền vững tại Việt Nam", ông nói.

Có chung quan điểm với ông Takeo Nakajima, Ủy viên BCH Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) Kim Tae Hoon cũng bày tỏ tin tưởng, Quảng Bình có tiềm năng to lớn để phát triển năng động hơn trong lĩnh vực du lịch, qua đó góp phần quảng bá những kỳ quan thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam.

Ông Kim Tae Hoon, Ủy viên BCH KOCHAM (Ảnh: Đức Thanh)

Theo ông Kim, tại Quảng Bình, ngành năng lượng đóng vai trò chính và vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương, bao gồm các dự án điện gió, thủy điện, điện mặt trời. "Đây sẽ là ngành then chốt cho sự tăng tốc của nền kinh tế địa phương trong tương lai vì năng lượng đang trở thành một phần vô cùng quan trọng trong nền kinh tế phát triển nhanh của Việt Nam", ông Kim nhận định.

Ông cho biết, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đã và đang tiến hành nhiều hoạt động nghiên cứu thị trường để tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại tỉnh Quảng Bình, như dự án điện mặt trời tại huyện Lệ Thủy của Tập đoàn Dohwa, dự án viên năng lượng 11 triệu USD tại Hòn La…

Đại diện KOCHAM đánh giá, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã có những nỗ lực mạnh mẽ để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, năng lượng, thương mại, phát triển cơ sở hạ tầng, du lịch… UBND tỉnh Quảng Bình đang rất nỗ lực để thu hút nhà đầu tư nước ngoài và những năm qua đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, các chính sách ưu đãi đầu tư... Nhờ đó, đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài, các thương hiệu trong và ngoài nước đổ về Quảng Bình để đầu tư.

"Chúng tôi mong muốn chính quyền tỉnh Quảng Bình sẽ tạo điều kiện tối ưu cho các doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện thăm dò và nghiên cứu thị trường, tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư và hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục cần thiết. Hi vọng doanh nghiệp sẽ tìm thấy nhiều tiềm năng, cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Bình thời gian tới", ông Kim kỳ vọng.

Trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Bình
Sáng 25/6, Phó thủ tướng Lê Minh Khái trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư