Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Kỳ vọng hội đồng quản trị thế hệ mới: Cam kết, tiên phong và kiên định
Tùng Linh - 23/11/2023 14:50
 
Diễn đàn thường niên AF6 lần đầu vinh danh 5 Hội đồng Quản trị của năm. Lễ vinh danh được kỳ vọng sẽ khơi nguồn cho một phong trào mới mẻ, tạo động lực lớn và mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của các HĐQT.

Trong khuôn khổ Diễn đàn thường niên lần thứ 6 về Quản trị Công ty với chủ đề "Khơi nguồn Tài chính Xanh và Quản trị Xanh" và cũng là điểm nhấn đặc biệt của Diễn đàn lần này, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức Lễ vinh danh Hội đồng Quản trị của năm (Board of the Year). Không chỉ nhằm tôn vinh những HĐQT mẫu mực, đạt tiêu chí Hội đồng Quản trị hiệu quả của năm, Lễ vinh danh còn nhằm truyền cảm hứng cho những HĐQT khác, đưa ra những hình mẫu thực tiễn quản trị tốt nhất, và cuối cùng là thúc đẩy cả nền quản trị công ty chung của Việt Nam.

Phát biểu giới thiệu Lễ vinh danh, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐQT VIOD cho biết Lễ vinh danh HĐQT của năm là sự tri ân đối với HĐQT, những người đã thể hiện sự nhạy bén đặc biệt, độ liêm chính vững vàng và tầm nhìn lãnh đạo. Lễ vinh danh không những công nhận thành tựu trong quản trị hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà còn là hiện thân của giá trị đạo đức, sự cam kết với các bên hữu quan và cách tiếp cận chủ động đối với các trách nhiệm môi trường và xã hội.

“Tại Việt Nam, trong điều kiện quản trị công ty còn non trẻ, vẫn có những doanh nghiệp làm công tác quản trị công ty thực sự tốt hơn phần còn lại của thị trường. VIOD đã nhận thấy điều này, và tin rằng thật sự xứng đáng để có một Lễ vinh danh HĐQT của năm (Board of the Year) ghi nhận và tôn vinh những HĐQT đã thể hiện xuất sắc, có cam kết, tiên phong và kiên định thực hành quản trị công ty với phát triển bền vững, có tầm nhìn chiến lược và hoạt động hiệu quả, giữ vai trò then chốt trong việc định hình cho thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp đó. Bằng cách vinh danh những Hội đồng xuất sắc này, Ban tổ chức muốn truyền cảm hứng cho các thành viên HĐQT thi đua, thiết lập các tiêu chuẩn mới cho hành vi và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai.”, bà Thanh cũng nhấn mạnh. 

Chủ tịch HĐQT VIOD kỳ vọng Lễ vinh danh HĐQT của năm 2022 sẽ khơi nguồn cho một phong trào mới mẻ, tạo động lực lớn và mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của các HĐQT thúc đẩy việc hình thành những Hội đồng Quản trị thế hệ mới cho Việt Nam hội tụ 3 giá trị: Cam kết, Tiên phong và Kiên định vì một xã hội tương lai thịnh vượng bền vững “Commitment, Pioneering and Resilience for Sustainable prosperity”.

Vượt qua hơn 500 HĐQT của các công ty niêm yết khác tại thị trường Việt Nam, HĐQT của 5 doanh nghiệp được vinh danh năm nay gồm Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, Công ty cổ phần Tập đoàn PAN, Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa, Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ.

5 doanh nghiệp được vinh danh năm nay gồm Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, Công ty cổ phần Tập đoàn PAN, Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa, Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ.

Hệ tiêu chí này đánh giá hoạt động của HĐQT hiệu quả nhất qua vai trò giám sát bảo vệ lợi ích của cổ đông, tạo ra giá trị cho các bên hữu quan của công ty và tuân thủ các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp hiệu quả, đóng góp cho phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu.

Cũng tại Lễ vinh danh Hội đồng Quản trị, với tiêu chí chú ý tới chất lượng Quản trị E&S, các Hội đồng Quản trị chú trọng ba yếu tố: G (Thế hệ), I (Độc lập), G (Giới tính) cũng được gọi tên. Vinamilk, PNJ nhận "cú đúp" khi tiếp tục được vinh danh ở hạng mục Hội đồng Quản trị đa dạng. Cùng đó, Dược Hậu Giang, Ngân hàng Quân Đội, Tổng Công ty Cổ phần Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam cũng nằm trong nhóm 5 Hội đồng Quản trị có tính đa dạng cao. 

Hội đồng Quản trị chú trọng ba yếu tố: G (Thế hệ), I (Độc lập), G (Giới tính) được vinh danh với tiêu chí chú ý tới chất lượng quản trị E&S.

Buổi lễ cũng ghi nhận 12 Hội đồng Quản trị có tiến bộ về quản trị trong năm 2022 gồm Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí, Digiworld, HDBank, Dược Hậu Giang, MB, Imexpharm,Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Tập đoàn FPT, VPBank, Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau và Petrolimex.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư