Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Lần đầu tiên vinh danh Hội đồng Quản trị của năm: Tiêu chí nào được chọn lựa?
Tùng Linh - 17/11/2023 21:54
 
Diễn đàn thường niên về Quản trị công ty lần thứ 6 (AF6) đặc biệt hơn các năm trước khi lần đầu tiên vinh danh các Hội đồng Quản trị. Nhiều thông tin được hé lộ trước thềm Diễn đàn.
 Họp báo Diễn đàn thường niên về Quản trị công ty lần thứ 6 (AF6) tiết lộ nhiều thông tin trước thềm Diễn đàn - Ảnh: Dũng Minh

Từ 510 chọn 5: Loạt tiêu chí khắt khe để trở thành Hội đồng Quản trị của năm

Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty - sự kiện chuyên môn lớn nhất trong năm do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức cùng sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), nhà tài trợ Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) và sự đồng hành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) sẽ diễn ra vào ngày 22/11 tại khách sạn Daewoo, Hà Nội.

Đặt ra chủ đề Khơi nguồn Tài chính xanh và Quản trị xanh, câu chuyện của Diễn đàn thường niên về Quản trị công ty lần thứ 6 (AF6) là nhận diện khoảng cách giữa những yêu cầu của các tổ chức tài chính, các nhà đầu tư xanh với năng lực và hiện trạng cụ thể của các doanh nghiệp.

Chia sẻ tại buổi họp báo trước thềm Diễn đàn, bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch HĐQT VIOD cho biết chủ đề của AF6 nhằm thảo luận các vấn đề đang rất nóng với doanh nghiệp hiện tại khi tiếp cận với các nguồn tài chính xanh như đầu tư xanh, trái phiếu xanh …và quản trị xanh.

“Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững là một chìa khóa quan trọng để khơi nguồn tài chính xanh, và tháo gỡ phần nào những khó khăn của doanh nghiệp khi tiếp cận các nguồn vốn mới”, bà Thanh nhấn mạnh.

Bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch HĐQT VIOD 

Quản trị xanh cũng gắn liền với vai trò của Hội đồng Quản trị. Điểm đặc biệt tại AF6, lần đầu tiên danh hiệu Hội đồng Quản trị của năm – Board of the year Award được thực hiện.

Lễ Vinh danh Hội đồng Quản trị của năm được thực hiện nhằm tôn vinh các Hội đồng Quản trị thể hiện năng lực lãnh đạo với tầm nhìn xa, văn hóa quản trị công ty, tính chuyên nghiệp, hiệu quả của Hội đồng Quản trị và chất lượng Quản trị E&S.

Giải thưởng vinh danh Hội đồng Quản trị của năm không chỉ được xây dựng với một bộ tiêu chí đánh giá khắt khe mà còn thể hiện một quy trình đánh giá chuẩn xác hướng đến mục tiêu lựa chọn ra những Hội đồng xuất sắc nhất. Cơ cấu giải thưởng Hội đồng quản trị của năm 2023 sẽ được trao cho 5 Hội đồng quản trị có hiệu quả xuất sắc nhất, 3 hạng mục khác bao gồm: Hội đồng quản trị đa dạng về thế hệ nhất, Hội đồng quản trị độc lập nhất và Hội đồng quản trị đa dạng giới nhất sẽ lần lượt được trao cho 2 Hội đồng quản trị làm tốt nhất ở mỗi hạng mục.

Theo bà Thanh, các Hội đồng Quản trị có tính tiên phong, cam kết và kiên định thực hành quản trị công ty hướng đến phát triển bền vững sẽ được vinh danh và tôn vinh một cách xứng đáng. Lễ Vinh danh cũng dành sự ghi nhận với các Hội đồng quản trị chú trọng vào yếu tố G (Thế hệ), I (Độc lập) và G (Giới tính). Cụ thể là cácdoanh nghiệp có Hội đồng Quản trị có tính đa dạng cao – đa dạng về thế hệ tham gia vào Hội đồng Quản trị, đa dạng về giới và tính độc lập.

“Đó là những tiêu chí quan trọng để Hội đồng Quản trị có cơ sở để thực hành quản trị công ty theo thông lệ tốt, vượt lên trên sự tuân thủ để áp dụng thông lệ tiên tiến”, Chủ tịch VIOD cũng nhấn mạnh.

Mỗi doanh nghiệp cải thiện sẽ là hạt nhân đóng góp tiến trình nâng hạng

Ông Phan Lê Thành Long - Tổng giám đốc VIOD cho biết tiêu chuẩn đánh giá của giải thưởng được phản ánh thông qua ba khía cạnh chính gồm Hiệu quả hoạt động của Hội đồng quản trị; Phát triển bền vững và giá trị đối với các bên hữu quan và Chất lượng chung của quản trị doanh nghiệp.

Trong đó, thông tin đánh giá chất lượng hiệu quả của các HĐQT đề cử đã được VIOD đánh giá và phân tích trong các thông tin được công bố chính thức bởi các doanh nghiệp niêm yết. Tiến trình đánh giá gồm 3 vòng: Vòng thiết kế bộ tiêu chí đánh giá, vòng đánh giá (sơ khảo) và vòng bầu chọn (chung khảo).

Tại vòng thiết kế, bộ tiêu chí đánh giá, ban thư ký chuyên môn đã nghiên cứu xây dựng và đề xuất với hội đồng giám khảo phương pháp luận để xác định điểm số của HĐQT theo 03 tiêu chí: Hiệu quả HĐQT (Board Performance), Quản trị ESG/Quản trị vai trò Các bên hữu quan (ESG score), Chất lượng Quản trị công ty tổng thể (CG score).

Tại Vòng đánh giá sơ khảo,  510 doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam sẽ bước vào đánh giá sơ bộ, trải qua các tiến trình đánh giá tổng thể và thẩm định để đi đến danh sách đề cử vào chung khảo bao gồm 33 HĐQT được đề cử.

Tại vòng bầu chọn, Hội đồng ban giám khảo đề cử đã tiến hành họp, đánh giá chung khảo và bầu chọn. Hội đồng chung khảo gồm các chuyên gia và đại diện đến từ cơ quan quản lý – Sở Giao dịch chứng khoán Việt nam, cơ quan ban hành luật – Đại biểu quốc hội Ông Phan Đức Hiếu, tổ chức tư vấn Big4 – đại diện là Deloitte, cơ quan truyền thông và Viện thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD).

Ông Phan Lê Thành Long - Tổng giám đốc VIOD chia sẻ về các tiêu chí 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các tiêu chí chấm giải, ý tưởng về giải thưởng đã bắt đầu từ cách đây hơn một năm khi mà VIOD có cơ hội được tham gia các diễn đàn của các Viện hội đồng quản trị trong khu vực.

“Chúng tôi nhận thấy rằng Việt Nam thực sự cần sự vinh danh đối với các thành viên Hội đồng Quản trị. Từ đó, chúng tôi nhận sự hỗ trợ và học hỏi từ các VIOD tại Singapore, Thái rồi Hongkong, Malaysia… nơi có giải thưởng vinh danh tương tự. Bộ tiêu chí được xây dựng dựa trên tham khảo các bộ tiêu chí tại nhiều quốc gia cùng với các buổi họp trực tiếp với Hội đồng bên Thái Lan đã có nhiều kinh nghiệm trong giải thưởng này”, ông Long cho hay.

Đối với tiêu chí hiệu quả hoạt động của Hội đồng quản trị, có 39 với tiêu chí nhỏ ở bên trong bao gồm có các vấn đề về bản thân năng lực của Hội đồng Quản trị như tính đa dạng về năng lực, về giới tính, về độ tuổi, về thế hệ, về trình độ đào tạo chuyên môn, tính độc lập,… Cùng đó, tiêu chí về hoạt động công bố thông tin như các nghị quyết, chính sách, quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị… hay tiêu chuẩn vận hành Hội đồng Quản trị theo thông lệ tiên tiến cũng được xem xét.

Tiêu chí thứ hai đó là tích hợp ESG trong cái chiến lược và vận hành của Hội đồng Quản trị gồm 14 tiêu chí nhỏ được đưa vào đánh giá. Trong đó, các vấn đề về môi trường gồm báo cáo thông tin về môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin thậm chí sử dụng trí tuệ nhân tạo để theo dõi, đánh giá các dấu chân carbon, lượng khí phát hành, hay các hoạt động tái chế… được đưa vào để đánh giá yếu tố về môi trường. Về yếu tố xã hội, VIOD xem xét các tiêu chí liên quan đến các bên có lợi ích liên quan gồm cổ đông, nhà cung ứng, khách hàng với đội ngũ cán bộ, nhân viên và các cơ quan quản lý cũng. Cuối cùng, năng lực công bố thông tin bằng tiếng Anh - một trong những cái tiêu chí quan trọng mà các cái tổ chức như MSCI và FTSE xếp hạng thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ được đưa bản đánh giá.

Tiêu chí Chất lượng chung của quản trị doanh nghiệp gồm 26 tiêu chí nhỏ bên trong bao gồm yếu tố về tài chính, tổ chức đại hội cổ đông, tương tác giữa các thành viên Hội đồng Quản trị, vai trò của các thành viên đóng góp vào chiến lược tổng thể.

“Một trong các vấn đề mà chúng tôi thấy rằng các doanh nghiệp phải cải thiện là công khai, minh bạch, cam kết rõ ràng về chiến lược phát triển bền vững, đưa những cái yếu tố về môi trường và xã hội tích hợp trong chiến lược tổng thể của doanh nghiệp thể hiện ba khái niệm mà chúng tôi đưa vào trong cái diễn đàn thường viên lần này”.

Cũng theo ông Long, lễ Vinh danh lần này sẽ không chỉ tôn vinh doanh nghiệp đã và đang thực hiện tốt mà còn nhằm cung cấp phân tích, đánh giá này ở trong Diễn đàn để hướng các doanh nghiệp khác căn cứ theo nhằm cải thiện và tốt hơn ở các năm sau. Mỗi một doanh nghiệp cải thiện sẽ là một hạt nhân giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam, nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi, hướng đến phát triển bền vững để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Cơ hội đón dòng vốn lớn từ APEC
Hợp tác kinh tế trong khung khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy dòng vốn đầu tư lớn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư