Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Tìm đường “mở khóa” nguồn tài chính xanh
Thanh Vũ - 17/11/2023 12:44
 
Trong năm 2023, từ khóa “nguồn vốn xanh” đã trở thành tâm điểm bàn luận trong giới doanh nghiệp. Sức nóng của vấn đề càng tăng lên khi Chính phủ và Bộ Tài chính đang có hàng loạt động thái tích cực liên quan đến vấn đề này.

Một màu xanh lá tươi mới phủ kín buổi gặp gỡ báo chí trước thềm diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức. Đây cũng chính là điểm nhấn và tâm điểm bàn luận của sự kiện năm nay. Diễn đàn chính thức sẽ được tổ chức vào ngày 22/11 tại khách sạn Daewoo, Hà Nội.

Tài chính xanh và quản trị xanh là hai chủ đề được bàn luận xuyên suốt diễn đàn. Ảnh: Báo Đầu tư

Với chủ đề "Khơi nguồn Tài chính Xanh và Quản trị Xanh", các doanh nhân, lãnh đạo và diễn giả hàng đầu sẽ cùng nhau hội ngộ tại diễn đàn và thảo luận về giá trị thực tiễn của quản trị E&S (môi trường và xã hội). Sự kiện càng trở nên ý nghĩa hơn trong bối cảnh một khoảng cách lớn vẫn đang tồn tại giữa những đơn vị có nguồn vốn đầu tư xanh và các doanh nghiệp có nhu cầu.

Vấn đề trên chính là khởi nguồn của các câu chuyện tại diễn đàn lần này. Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch VIOD, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận với các nguồn tài chính xanh như đầu tư xanh, trái phiếu xanh và quản trị xanh. Bên cạnh đó, bà nhận định việc quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững là một chìa khóa quan trọng để khơi nguồn tài chính xanh và tháo gỡ phần nào những khó khăn của doanh nghiệp khi tiếp cận các nguồn vốn.

Quản trị công ty cũng sẽ là điểm nhấn mới của diễn đàn năm nay. Theo đó, VIOD sẽ tổ chức thêm lễ vinh danh Hội đồng Quản trị của năm (BOTY) ngay tại sự kiện nhằm tôn vinh Hội đồng Quản trị xuất sắc nhất.

Trong bối cảnh hiện tại, ​​thành viên HĐQT không chỉ đơn thuần là một vị trí mang tính đại diện vốn hay được bổ nhiệm, mà còn có xu hướng phát triển thành “nghề quản trị công ty”. Vì vậy, thị trường rất cần sự xuất hiện của một đội ngũ các thành viên HĐQT chuyên nghiệp được trang bị đầy đủ năng lực, kinh nghiệm và có uy tín cao. Đây cũng là động lực thúc đẩy sự ra đời của lễ vinh danh BOTY.

Giải thưởng lần này không chỉ công nhận những thành tựu trong quản trị hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn là hiện thân của các giá trị đạo đức, sự cam kết với các bên hữu quan và cách tiếp cận chủ động đối với các trách nhiệm xã hội và môi trường.

“Những doanh nghiệp có cấu trúc quản trị tốt và đa dạng, áp dụng và thực hành ESG, có chiến lược phát triển bền vững với thế hệ kế cận một cách rõ ràng, nâng cao tính minh bạch và chính trực cũng như khả năng đóng góp của các thành viên HĐQT sẽ là những doanh nghiệp đạt điểm đánh giá cao nhất trong gần 600 doanh nghiệp được đánh giá năm nay”, ông Phan Lê Thành Long, Tổng giám đốc VIOD, chia sẻ về các tiêu chí chấm giải.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư