Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Lai Châu dành ưu đãi cao cho nhà đầu tư
Nguyễn Hữu Mai - 02/04/2013 07:13
 
Lai Châu là tỉnh có diện tích rộng, tài nguyên đất đai, thổ nhưỡng phong phú, tài nguyên, khoáng sản dồi dào...
TIN LIÊN QUAN

Thêm vào đó, hệ thống đường thủy của Sông Đà cùng các hồ lớn của công trình thủy điện Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, Lai Châu đang là một trong những điểm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Lai Châu còn gặp không ít khó khăn, như địa hình hiểm trở, nằm xa các trung tâm kinh tế lớn, trình độ dân trí thấp, công nghiệp kém phát triển...

Trên cơ sở xác định các lợi thế và khó khăn, để thu hút được các nguồn vốn đầu tư đúng theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Lai Châu, UBND tỉnh đang áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi mà pháp luật cho phép cho các nhà đầu tư.

Cụ thể, nhà đầu tư sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi về đất đai khi thực hiện dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực theo quy định, như miễn tiền sử dụng đất đối với những dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư; giảm 50% tiền sử dụng đất đối với dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư; giảm 30% tiền sử dụng đất đối với dự án không thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư.

Các dự án đầu tư vào lĩnh vực đặc biệt ưu đãi hoặc ưu đãi đầu tư được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 15 năm; dự án không thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi hoặc ưu đãi đầu tư được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 11 năm.

Liên quan các ưu đãi về thuế, nhà đầu tư được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm (đối với doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh)...

Nhà đầu tư được miễn thuế nhập khẩu nhập hàng hoá để tạo tài sản cố định (áp dụng cả cho trường hợp mở rộng quy mô, thay thế công nghệ và đổi mới công nghệ) của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư hoặc ưu đãi đầu tư theo quy định; nhập hàng hoá là giống cây trồng, vật nuôi được phép nhập khẩu để thực hiện dự án đầu tư thuộc lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ chi phí đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn cho các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư hoặc ưu đãi đầu tư có sử dụng từ 20 lao động trở lên.

Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện tại, UBND tỉnh vẫn tiếp tục chuẩn bị ngân sách để thực hiện các hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ngoài hàng rào khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu kinh tế. Cụ thể, trong phạm vi ngoài hàng rào không quá 500 m: ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí đầu tư đối với dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư; 50% kinh phí đầu tư đối với dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư.

Hỗ trợ đầu tư hệ thống giao thông trục chính theo mức: 50% kinh phí đầu tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư; 20% kinh phí đầu tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư.

Liên quan đến các chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, ngân sách tỉnh hỗ trợ cho nhà đầu tư với mức 50% kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư; 20% kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư.n

(*)Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư