Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lại đứt cáp quang biển AAG
Kỳ Thành - 16/07/2014 09:12
 
 Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm điều hành cáp quang AAG, vào lúc 18 giờ 36 hôm qua (15/7), tuyến cáp quang biển Châu Á Thái Bình Dương (AAG) bị sự cố gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông trong khu vực trong đó có Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
10 ngày nữa sửa xong cáp quang AAG bị đứt
Đứt cáp quang biển AAG có thể do tàu biển kéo neo
Cáp quang biển bị đứt, Internet nghẽn mạng

Theo một công ty chuyên cung cấp tên miền và máy chủ, sự cố không mong muốn này gây ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước của người sử dụng internet tại Việt Nam không bị ảnh hưởng.

  đứt cáp quang biển AAG  
  Tuyến cáp quang AAG đã nhiều lần xảy ra sự số  

Đối với các truy cập internet hướng quốc tế, có thể bị chậm hơn so với bình thường, đặc biệt là hướng quốc tế như Mỹ, Nhật, HongKong, Hàn Quốc, Châu Âu…

Công ty trên cho biết, cách khắc phục tạm thời trước mắt đó là định tuyến lưu lượng quốc tế theo các hướng ưu tiên còn lại. Hiện tại, bộ phận sửa chữa cáp AAG đang xác định nguyên nhân và thời gian khắc phục sự cố.

Như Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã đưa tin, tuyến cáp quang này đã nhiều lần xảy ra sự số. Mới đây nhất, vào lúc 18 giờ 01 phút ngày 20/12/2013, tuyến cáp AAG phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong bị đứt. Vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278 km. Đến ngày 5/1, các nhà khai thác viễn thông Việt Nam mới khôi phục đầy đủ dung lượng bị thiếu do sự cố tuyến cáp AAG.

Trước đó, ngày 8/3/2011, tuyến cáp quang AAG cũng bị đứt và phải 20 ngày sau thì tuyến cáp này mới được khôi phục thành công.

Cáp quang biển AAG đứt cách bờ biển Vũng Tàu 18km

Cáp quang biển AAG đứt cách bờ biển Vũng Tàu 18km

Sự cố đứt cáp quang biển AAG tối 15/7/2014 tại vị trí cách bờ biển Vũng Tàu 18km lại gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Như vậy, việc khắc phục tuyến cáp quang dự kiến sẽ phải mất ít nhất 2 tuần, do dự phòng các nguyên nhân như biến động thời tiết, tàu hàn cáp quang không ở gần khu vực, thủ tục xin vào vùng biển bị đứt cáp… Thêm vào đó, khi hàn xong cáp, kỹ thuật viên còn phải kiểm tra lại hệ thống xem kết nối các sợi cáp đã chuẩn chưa, rút máy móc… nên dù hàn xong cũng phải mất thời gian ngắn để lưu lượng Internet vận hành như bình thường.

Vừa qua, từ ngày 25/2 - 3/3/2014, tuyến cáp quang AAG đã được tạm ngưng liên lạc để sửa chữa và bảo dưỡng.

Được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang AAG có chiều dài hơn 20.000km, dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là ở Vũng Tàu. Ngoài khả năng kết nối Đông Nam Á với Mỹ, AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, Châu Âu và châu Phi thông qua điểm cập bờ của hệ thống.

Internet lại chậm vì sửa chữa cáp quang biển AAG Internet lại chậm vì sửa chữa cáp quang biển AAG

(Baodautu.vn) VNPT sẽ sửa chữa bảo dưỡng cáp quang biển AAG từ ngày 25/2 đến ngày 3/3, người dùng Internet khi truy cập vào các dịch vụ quốc tế sẽ bị ảnh hưởng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư