Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 08 tháng 09 năm 2024,
Lần đầu tiên ghi nhận ca mắc cúm gia cầm ở người không tiếp xúc với động vật
Linh Dương - 08/09/2024 15:21
 
Mỹ vừa phát hiện ca mắc cúm gia cầm đầu tiên tại bang Missouri, đáng chú ý là bệnh nhân không hề tiếp xúc với động vật.
Virus H5N1, một chủng cúm gia cầm. Ảnh: Getty


Đây là trường hợp hiếm hoi, khiến giới chức y tế phải tăng cường giám sát và điều tra thêm về khả năng lây lan của virus cúm gia cầm H5.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bệnh nhân là một người trưởng thành có bệnh lý nền, đã nhập viện vào ngày 22/8 sau khi có các triệu chứng của cúm. Kết quả xét nghiệm sau đó xác nhận người này mắc cúm H5 - chủng cúm gia cầm có độc lực cao. Dù có những biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân đã được điều trị kịp thời bằng thuốc kháng virus và hiện đã phục hồi, xuất viện.

Điều khiến trường hợp này trở nên đặc biệt là bệnh nhân không có lịch sử tiếp xúc với động vật, trong khi tất cả các ca mắc cúm gia cầm trước đây tại Mỹ đều xảy ra ở những người làm việc trong trang trại chăn nuôi. Theo CDC, đây là ca cúm gia cầm đầu tiên tại Mỹ không liên quan đến môi trường động vật, nâng tổng số ca mắc cúm gia cầm lên 14 người trong năm nay.

Giới chức y tế tại Missouri cho biết, nguy cơ lây lan cúm gia cầm trong cộng đồng hiện vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ca bệnh này buộc các cơ quan y tế phải tiếp tục điều tra về tình trạng phơi nhiễm của bệnh nhân, nhằm ngăn chặn bất kỳ sự bùng phát nào.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo và kêu gọi Mỹ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình. Bà Maria Van Kerkhove, Giám đốc phòng ngừa và ứng phó dịch bệnh của WHO, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều tra kỹ lưỡng nguồn lây nhiễm của bệnh nhân để đưa ra các biện pháp phòng ngừa phù hợp. Bà cũng khuyến nghị cần tăng cường giám sát dịch cúm ở cả động vật và con người nhằm ngăn chặn những biến chứng nghiêm trọng của virus H5.

Cúm H5 là một chủng cúm nguy hiểm, thường lây nhiễm từ động vật sang người thông qua tiếp xúc gần với gia cầm bị bệnh hoặc môi trường bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, sự lây lan của cúm H5 sang các loài động vật có vú trong những năm gần đây, bao gồm cả bò sữa, đã khiến nhiều chuyên gia lo ngại về khả năng virus có thể biến đổi để lây lan mạnh hơn ở người.

Các quan chức y tế Mỹ cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình để đánh giá liệu virus H5 có đột biến và gây ra nguy cơ lây truyền giữa người với người hay không.

Dù nguy cơ lây lan cúm gia cầm trong cộng đồng hiện nay vẫn được đánh giá là thấp, nhưng sự xuất hiện của những ca bệnh không rõ nguồn lây như ở Missouri đang đặt ra thách thức mới cho hệ thống y tế. Chính quyền Mỹ cam kết sẽ tiếp tục theo dõi và giám sát chặt chẽ các ca nhiễm cúm gia cầm, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ca bệnh tại Missouri nhắc nhở chúng ta về mối đe dọa tiềm ẩn từ cúm gia cầm và sự cần thiết của việc cảnh giác, chủ động giám sát và ứng phó kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào.

Đàn chim yến hàng nghìn con chết vì cúm H5N1
Hơn 4.000 con chim yến trong đàn nuôi tại một cơ sở trên đường Thống Nhất, TP Phan Rang - Tháp Chàm, đã chết đột ngột. Kết quả 2 lần xét nghiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư