
-
Hải quan dồn toàn lực siết chặt kiểm soát thông quan
-
Biwase khởi công nhà máy đốt rác phát điện với công suất 12 MW
-
Chuẩn bị kịch bản cung ứng xăng dầu 6 tháng cuối năm
-
Sáp nhập VNPT-Vinaphone và VNPT-Media vào VNPT
-
Hải Dương tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân
Cơ hội định vị Việt Nam trên bản đồ logisitcs toàn cầu
Đại hội Thế giới của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải quốc tế 2025 (FIATA World Congress 2025 - FWC 2025) sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 10/10/2025 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức FWC, mở ra cơ hội khẳng định vị thế của mình trên bản đồ logistics toàn cầu.
![]() |
FWC 2025 sẽ là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất của ngành logistics thế giới trong năm 2025 |
Thông tin trên vừa được Ban tổ chức FWC 2025 đưa ra. Đây sẽ là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất của ngành logistics thế giới trong năm 2025, dự kiến thu hút từ 1.200 đến 1.500 đại biểu đến từ hơn 150 quốc gia, trong đó có 1.000 doanh nghiệp logistics hàng đầu thế giới, các tổ chức quốc tế uy tín và lãnh đạo các hiệp hội logistics quốc gia.
Ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Thế giới (FIATA) cho biết, Đại hội năm nay sẽ là một sự kiện mang tính bước ngoặt khi ngành logistics toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức từ các yêu cầu giảm phát thải, những bất ổn địa chính trị và làn sóng chuyển đổi số.
“Đây sẽ là nơi để các doanh nghiệp toàn cầu cùng ngồi lại, đánh giá lại chiến lược và định hình mô hình phát triển mới theo hướng bền vững”, ông Turgut Erkeskin chia sẻ kỳ vọng về FIATA World Congress 2025 - FWC 2025.
Với doanh nghiệp Việt Nam, FWC 2025 cũng được xác định là dịp để gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp trong ngành của thế giới, tìm kiếm cơ hội phát triển ngay trên sân nhà, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Logistics xanh - Thích ứng nhanh
Năm nay, FWC 2025 chọn chủ đề “Logistics xanh - Thích ứng nhanh”, với chương trình nghị sự tập trung vào các chủ đề đang được toàn ngành quan tâm, như tái cấu trúc thương mại toàn cầu, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho chuỗi cung ứng xanh, logistics cho thương mại điện tử xuyên biên giới, vận tải thân thiện với môi trường như đường thủy và đường sắt, hành lang kinh tế mới và xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt, thích ứng…
Dưới áp lực ngày càng gia tăng từ các tiêu chuẩn phát thải và kỳ vọng ESG toàn cầu, logistics xanh không chỉ là giải pháp giảm phát thải mà còn là chiến lược sống còn để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả và giữ vững vị thế cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo Tổ chức Diễn đàn Giao thông Quốc tế (International Transport Forum - ITF), logistics và vận tải hàng hóa hiện đang chiếm tới 8% tổng lượng phát thải khí nhà kính (GHG) toàn cầu. Con số này được dự báo sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa dự kiến gần như sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050.
Riêng tại châu Á, báo cáo năm 2024 của ITF/OECD chỉ ra rằng, vận tải hàng hóa đang đóng góp tới 56% lượng khí CO₂ phát thải từ năng lượng tiêu thụ trong hoạt động giao thông nội địa.
Tại Việt Nam, bức tranh phát thải từ ngành vận tải cũng không mấy sáng sủa. Số liệu của Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho thấy, mỗi năm ngành vận tải phát thải hơn 50 triệu tấn CO₂, trong đó vận tải đường bộ chiếm đến 85%. Mức phát thải này đang tăng trung bình 6-7% mỗi năm, tốc độ cao hơn nhiều so với mặt bằng các quốc gia đang phát triển và phát triển khác.
Trong bối cảnh này, logistics xanh với mục tiêu giảm phát thải, tối ưu tài nguyên và áp dụng công nghệ sạch đang nổi lên như một lời giải quan trọng, không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả vận hành mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn ESG đang trở thành "giấy thông hành" để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ban tổ chức cũng cho biết, chủ đề “Logistics xanh - Thích ứng nhanh” của FWC 2025 phản ánh tầm nhìn dài hạn và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc xây dựng một ngành logistics bền vững, có khả năng ứng phó nhanh trước biến động của thị trường toàn cầu.
FWC 2025 là dịp để cộng đồng doanh nghiệp cùng nhìn lại vị thế, xác lập chiến lược và chủ động thích ứng trong một hệ sinh thái logistics đang đổi thay nhanh chóng. Đây không chỉ là câu chuyện về công nghệ hay môi trường, mà là cuộc đua định hình lại năng lực cạnh tranh và khả năng tồn tại bền vững trong tương lai.

-
Hải Dương tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân -
[Emagazine] SUNHOUSE - Một phần tư thế kỷ kiến tạo cứ điểm sản xuất toàn cầu -
Lần đầu Việt Nam đăng cai Đại hội thế giới các hiệp hội giao nhận và vận tải -
Tiếp cận vốn quỹ SMEDF: Chuyên gia chỉ ra 5 lỗi phổ biến khi lập hồ sơ vay -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 25/6/2025 -
Giám đốc Sở Tài chính Bình Định thông tin về số doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể -
Mia Group "bắt tay" đối tác Trung Quốc sản xuất nước trái cây đông lạnh
-
1 Mở đường cho tư nhân tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
2 Bình Định đấu giá thành công trụ sở công làm dự án chung cư nghìn tỷ
-
3 Thông qua Luật sửa 8 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư, ngân sách: Tăng phân cấp phân quyền, gỡ vướng cho dự án PPP
-
4 Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ
-
Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu
-
Thu hút gần 20 đơn vị phân phối, Symlife khẳng định sức hút tại Đông Bắc TP.HCM
-
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500