
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
-
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng
Loạt dự án được đề xuất
Trong tháng 7/2025, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được liên tục có các buổi tiếp đón và làm việc với nhiều tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài. Một trong những lĩnh vực được nhà đầu tư quan tâm chính là logistics.
Đáng chú ý, đầu tháng 7/2025, Chủ tịch UBND TP.HCM có buổi làm việc với Tập đoàn T&T về việc đầu tư các dự án tại Thành phố. Tại đây, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T cho biết, Tập đoàn có thế mạnh đầu tư nhiều lĩnh vực, trong đó có logistics công nghệ cao, cảng biển, cảng hàng không.
Với thế mạnh và kinh nghiệm trong những lĩnh vực mà T&T đầu tư thành công, ông Hiển mong muốn được tham gia đầu tư các lĩnh vực phục vụ ngành logistics trên địa bàn TP.HCM như: Dự án Đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Dự án Đường Vành đai 4. Tập đoàn đặt mục tiêu trở thành nhà đầu tư tư nhân chủ lực trong việc hình thành hệ thống hạ tầng, tham gia đầu tư chuỗi cung ứng logistics.
Mới đây, Liên danh Công ty cổ phần Đức Khải - Công ty cổ phần Địa ốc Tam Bình - Công ty cổ phần Địa ốc Tân Hoàng có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất cho nhà đầu tư nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cụm cảng trung chuyển ICD tại phường Long Bình, TP.HCM.
Dự án trên từng được UBND TP.HCM giao liên danh trên nghiên cứu và đã được phê duyệt đề xuất dự án tại Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 5/1/2017. Nhưng vì nhiều lý do, chủ yếu là sự thay đổi chính sách pháp luật liên quan đến hình thức đầu tư BT, nên Dự án không thể tiếp tục thực hiện theo hình thức Hợp đồng BT như phê duyệt ban đầu.
Dù vậy, UBND TP.HCM vẫn có chủ trương giao Sở Giao thông - Vận tải (nay là Sở Xây dựng) chịu trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2022. Thế nhưng, suốt 3 năm qua, Sở Xây dựng chưa hoàn tất các thủ tục liên quan để trình duyệt theo đúng chỉ đạo của UBND TP.HCM.
Vì vậy, liên danh nhà đầu tư nói trên đã chủ động đề xuất UBND Thành phố cho phép nhà đầu tư được tiếp tục nghiên cứu đề xuất Dự án theo hình thức PPP căn cứ quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Nhà đầu tư cam kết sẽ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý, năng lực tài chính, kỹ thuật và các tài liệu liên quan, đồng thời sẵn sàng phối hợp với các đơn vị được Thành phố giao đầu mối nhằm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thẩm định dự án.
Cuộc đua “nóng” dần
Thời gian gần đây, TP.HCM ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ từ nhiều nhà đầu tư đối với lĩnh vực logistics. Trong đó, Dự án trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM đang được một nhà đầu tư trong nước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến sẽ sớm khởi công trong thời gian tới. Song song đó, TP.HCM xúc tiến đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do Liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A đề xuất đầu tư.
Ở khu vực Bình Dương cũ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay đã sáp nhập vào TP.HCM), các dự án logistics cũng ghi nhận sự quan tâm và đề xuất của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án gắn với khu thương mại tự do. Cụ thể, tại khu vực Bình Dương cũ, Tập đoàn Warburg Pincus (Hoa Kỳ) cùng đối tác liên danh Becamex IDC đang nghiên cứu đầu tư Trung tâm Thương mại điện tử xuyên biên giới quy mô 75 ha. Trung tâm này sẽ tích hợp khu nhà xưởng công nghệ cao, kho vận chuyển hàng không, kho thương mại điện tử, kho ngoại quan…
Cũng tại khu vực này, Tập đoàn A.P Moller Maersk (Đan Mạch) đang quan tâm đầu tư trung tâm logistics quy mô lớn phục vụ hoạt động lâu dài. Trong khi đó, một doanh nghiệp trong nước là Viettel Post đề xuất xây dựng trung tâm logistics nông nghiệp quốc tế nhằm phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc và các quốc gia ASEAN.
Tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, tiến trình đầu tư dự án đã cụ thể hơn. Tháng 2/2025, chính quyền địa phương đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn DP World (UAE) để hợp tác xây dựng trung tâm thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ.
Việc các nhà đầu tư quan tâm và rót vốn vào lĩnh vực logistics cho thấy, đây là lĩnh vực còn nhiều dư địa phát triển, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM mở rộng địa giới hành chính và kết nối hạ tầng vùng ngày càng hoàn thiện. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, các dự án logistics sẽ sớm được triển khai, góp phần giải quyết bài toán chi phí vận chuyển đang ở mức cao.

-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
-
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM -
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng -
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn -
Quảng Trị đặt “mốc” tiến độ tái định cư, giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao -
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu gỡ xong thủ tục dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng trong tháng 10/2025 -
[Longform] Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút FDI và tiềm năng bứt phá trong tương lai
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai