Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Làn sóng sa thải công nghệ chưa kết thúc
Thanh Vũ - 25/01/2024 06:44
 
Nhiều công ty đã sa thải nhân viên ngay trong những tuần đầu tiên của tháng 1/2024. Trong đó, áp lực về tài chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng này.

Nhiều công ty lớn cắt giảm nhân sự

Mới đây nhất, khoảng 60 nhân viên của TikTok đã nhận quyết định sa thải. Hầu hết những nhân sự này làm việc tại bộ phận bán hàng và quảng cáo tại Los Angeles, New York và Austin. Công ty cho biết đợt cắt giảm việc làm này nằm trong kế hoạch tái tổ chức nhằm tiết kiệm chi phí hoạt động. 

Những đợt sa thải trong giới công nghệ đã nổi lên từ đầu năm 2023 và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Ảnh: Pexels

Trước đó, eBay cũng đã tuyên bố sẽ sa thải 9% lực lượng lao động của công ty, tương đương với khoảng 1.000 nhân viên. Ông Jamie Iannone, Giám đốc điều hành của eBay, cho biết đây là một quyết định cần thiết vì tổng số nhân viên và chi phí vận hành của eBay đã vượt quá mức tăng trưởng kinh doanh của công ty.

Riot Games, đơn vị phát triển trò chơi Liên minh huyền thoại, cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm 11% số nhân sự trong công ty, tương đương với khoảng 530 nhân viên. Chia sẻ về nguyên nhân sa thải, ban lãnh đạo cho biết họ đã mở rộng đầu tư sang quá nhiều lĩnh vực và tăng gấp đôi số nhân viên trong vài năm qua. Việc tái tổ chức sẽ là cơ hội để doanh nghiệp nhìn nhận lại quá trình hoạt động và tập trung hơn vào lĩnh vực đem lại lợi nhuận cao nhất - trò chơi điện tử.

Ngay cả một trong những Big Tech (các công ty công nghệ lớn nhất) của Mỹ là Google cũng không thể thoát khỏi làn sóng sa thải nhân sự. Phía doanh nghiệp đã xác nhận việc sa thải gần 1.000 nhân viên. Thậm chí, nhiều nhân viên kỹ thuật cốt lõi cũng bị cho nghỉ việc. Google cho biết việc cắt giảm nhân sự là một biện pháp nhằm cân đối lại chi phí hoạt động và giúp công ty tập trung hơn vào các ưu tiên cốt lõi.

Phía Liên đoàn lao động của Alphabet, công ty mẹ của Google, cho rằng đợt điều chỉnh nhân sự mới là không cần thiết khi công ty vẫn kiếm được hàng tỷ USD mỗi quý. Ngoài ra, một bản kiến nghị cũng đã gửi đến ông Sundar Pichai, CEO của Google, trong đó đề cao sự cống hiến của nhân viên và kêu gọi ban lãnh đạo cải thiện môi trường làm việc. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp vẫn chưa có phản hồi chính thức trước các động thái trên. 

AI là trường hợp ngoại lệ

“Nhiều vụ sa thải gần đây vẫn là hậu quả của việc các công ty công nghệ tuyển dụng quá mức trong thời kỳ đại dịch. Trong năm nay, các công ty sẽ tiếp tục thực hiện các đợt cắt giảm nhân sự nhưng với quy mô nhỏ hơn”, ông Roger Lee, người sáng lập Layoffs.fyi, trang web chuyên tổng hợp và theo dõi hoạt động sa thải của các công ty công nghệ, nhận định.

Bên cạnh các lo ngại về sự bất định của nền kinh tế vĩ mô, ban lãnh đạo của nhiều công ty còn lấy AI (trí tuệ nhân tạo) là lý do giải thích cho những vụ sa thải. Ví dụ như với Dropbox và Meta, cả hai đều tuyên bố rằng họ phải cắt bỏ việc làm tại các bộ phận khác để tập trung nguồn lực cho AI.

Theo nhà phân tích Dan Ives của Wedbush, xu hướng trí tuệ nhân tạo đã làm cho lực lượng nhân sự của nhiều công ty gặp nhiều xáo trộn. Không ít doanh nghiệp đã tăng gấp đôi chi phí vận hành của bộ phận phát triển AI. Vì vậy, các phòng ban khác sẽ buộc phải “hy sinh” nhân sự để tiết kiệm nguồn lực.

Microsoft đã được hưởng lợi nhờ khoản đầu tư vào OpenAI. Ảnh: Pexels


Công ty mới đây nhất được hưởng “trái ngọt” từ AI chính là  Microsoft. Doanh nghiệp này đã vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới trong phiên giao dịch ngày 12/1. Sự bứt tốc của Microsoft được góp công lớn từ thương vụ “rót” vốn vào OpenAI, công ty đứng đằng sau ChatGPT. Theo Wedbush, lĩnh vực AI có thể giúp “gã khổng lồ” công nghệ có thêm 25 tỷ USD tiền doanh thu vào năm 2025.

“Những kỹ sư công nghệ trong mảng AI là một trường hợp ngoại lệ trong ngành. Mức lương của họ đã tăng 12% chỉ trong một quý và hiện đã vượt mức 200.000 USD/năm đối với nhân sự cấp cao. Nếu tính cả các khoản thưởng và cổ phiếu tặng kèm, số tiền có thể lên tới 1 triệu USD”, ông Roger Lee tiết lộ.

Công ty mẹ của Google sa thải 12.000 lao động
Alphabet, công ty mẹ của Google sẽ cắt giảm 12.000 trong tổng số gần 190.000 nhân sự, tương đương 6% lực lượng lao động.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư