Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Các "gã khổng lồ" công nghệ kiếm bộn nhưng vẫn mạnh tay sa thải
Đông Phong - 25/03/2023 10:35
 
Các "gã khổng lồ" công nghệ toàn cầu từ Microsoft và Google, đến Amazon, SAP… đều báo lãi trong bối cảnh cắt giảm hàng nghìn nhân sự kể từ đầu năm.
Microsoft thông báo vào tháng 1/2023 rằng họ sẽ sa thải 10.000 nhân viên để chuẩn bị cho kịch bản tăng trưởng doanh thu chậm hơn. Ảnh: AFP
Microsoft thông báo vào tháng 1/2023 rằng họ sẽ sa thải 10.000 nhân viên để chuẩn bị cho kịch bản tăng trưởng doanh thu chậm hơn. Ảnh: AFP

Việc các tập đoàn công nghệ ồ ạt cắt giảm nhân sự là hệ quả của việc tuyển dụng quá nhiều trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và triển vọng tăng trưởng chậm hơn so với dự báo ban đầu, theo đánh giá của Công ty dịch vụ tài chính Jefferies.

Với lãi suất và lạm phát đều vẫn ở mức cao, người tiêu dùng đang giảm chi tiêu trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn.

Các công ty công nghệ "cần giảm số lượng nhân viên để giữ lại hiệu quả hoạt động với số lượng nhân viên phù hợp với xu hướng nhu cầu hiện tại", các nhà phân tích tại Jefferies nêu trong báo cáo vừa công bố.

Với lãi suất tăng cao, chi phí vốn trở nên đắt đỏ hơn và các công ty bắt đầu hạn chế chi phí nhân sự của họ.

Dưới đây là một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã mạnh tay cắt giảm nhân sự, mặc dù báo lãi.

Microsoft lãi ròng hơn 16 tỷ USD

Microsoft vừa công bố lợi nhuận ròng quý IV/2022 đạt 16,4 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Microsoft đã gặt hái kết quả tích cực, với doanh thu từ mảng dịch vụ đám mây Microsoft Cloud đạt 27,1 tỷ USD, tăng 22% so với một năm trước.

Giám đốc điều hành Satya Nadella cho biết Microsoft cũng đã đạt được "kết quả kỷ lục" trong năm tài chính 2022 kết thúc vào ngày 30/6, bất luận môi trường kinh doanh có nhiều biến động.

"Chúng tôi đã đạt doanh thu 198 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động là 83 tỷ USD. Mảng Microsoft Cloud lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD doanh thu hàng năm", ông Satya Nadella nêu trong báo cáo năm tài chính 2022.

Mặc dù vậy, Microsoft tuyên bố vào tháng 1 rằng họ sẽ sa thải 10.000 lao dộng trong bối cảnh tập đoàn này đang chuẩn bị cho kịch bản tăng trưởng doanh thu chậm hơn.

Alphabet ghi nhận doanh thu tăng 1%

Tương tự, vào tháng 1 vừa qua, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã thông báo sẽ cắt giảm 12.000 lao động.

Dù không đạt được mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận trong quý IV/2022, Alphabet đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu 1% so với cùng kỳ năm 2021.

Giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết trong báo cáo sơ bộ triển vọng lợi nhuận rằng Alphabet đã tuyển thêm 3.455 người trong quý IV/2022, hầu hết trong số họ là các nhân viên kỹ thuật.

Phát biểu trên đài CNBC, bà Ruth Porat cho biết rằng Alphabet đang giảm tốc độ tuyển dụng một cách có ý nghĩa nhằm mang lại tăng trưởng có lãi trong thời gian dài hơn.

"Trong hai năm qua, chúng tôi đã chứng kiến những giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Để phù hợp và thúc đẩy sự tăng trưởng đó, chúng tôi đã tuyển dụng để đáp ứng tình hình thực tế kinh tế khác với thực tế mà chúng tôi đang đối mặt hiện nay", Giám đốc điều hành Alphabet, ông Sundar Pichai, nêu trong một thông báo gửi tới nhân viên gần đây.

Amazon đạt lợi nhuận hoạt động 2,7 tỷ USD

Amazon đã sa thải hơn 18.000 nhân viên vào tháng 1 và chuẩn bị sa thải thêm 9.000 lao động trong những tuần tới, bất luận doanh thu quý IV/2022 của tập đoàn này cao hơn dự báo.

Cụ thể, mặc dù doanh thu thuần tăng 9% lên 149,2 tỷ USD trong quý IV/2022, nhưng lợi nhuận hoạt động của đã giảm xuống còn 2,7 tỷ USD, thấp hơn mức 3,5 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, năm 2022 là năm tăng trưởng chậm nhất của Amazon kể từ khi lên sàn chứng khoán vào năm 1997. "Gã khổng lồ" thương mại điện tử Mỹ cho biết họ đang đối mặt với áp lực suy thoái và sự sụt giảm chi tiêu của khách hàng.

SAP đạt tăng trưởng lợi nhuận

Công ty lớn nhất châu Âu SAP cho biết họ đã đạt được chỉ tiêu chung cho cả năm 2022, với doanh thu từ mảng đám mây tăng 24% so với một năm trước. Công ty phần mềm này ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận hoạt động tích cực là 2%.

Tuy vậy, vào tháng 1 vừa qua, SAP cũng đã thông báo sẽ cắt giảm tới 3.000 việc làm trong bối cảnh ban lãnh đạo tìm cách đưa doanh nghiệp này đạt tăng trưởng lợi nhuận hai con số trong năm 2023.

Sea Group báo lãi quý đầu tiên

"Ông lớn" công nghệ Singapore Sea Group đã báo lãi ròng 422,8 triệu USD trong quý IV/2022, đánh dấu quý đầu tiên đạt lợi nhuận kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2019.

Vài ngày sau kết quả lợi nhuận được công bố, chi nhánh thương mại điện tử Shopee của Sea Group tại Indonesia đã tiến hành một đợt sa thải mới, ảnh hưởng đến khoảng 500 nhân viên chính thức và nhân viên hợp đồng, đài CNBC dẫn lời các phương tiện truyền thông.

Năm ngoái, theo báo cáo, Sea Group đã cắt giảm hơn 7.000 việc làm - tương đương khoảng 10% nhân sự.

Các công ty công nghệ khác ở châu Á cũng có động thái tương tự. Ngoài Sea Group, GoTo Group của Indonesia, Carousell, Foodpanda, Naver và Kakao của Hàn Quốc là những công ty điển hình tiến hành cắt giảm nhân sự trong vài tháng qua.

Dell đạt doanh thu kỷ lục

Dell công bố đạt doanh thu kỷ lục 102,3 tỷ USD trong năm tài chính 2023 kết thúc vào ngày 3/2 vừa qua, tăng 1% so với năm trước. Lợi nhuận hoạt động trong năm tăng tới 24% lên 5,77 tỷ USD.

Vào tháng 2, nhà sản xuất máy tính đã công bố kế hoạch sa thải 5% lực lượng lao động - tương đương khoảng 6.650 nhân viên.

Trong thông báo gửi tới nhân viên mới đây, đồng Giám đốc vận hành (COO) Dell, ông Jeff Clarke, cho biết việc cắt giảm nhân viên được thực hiện nhằm "đón trước các tác động của suy thoái".

Mặc dù doanh thu năm tài chính năm 2023 được cải thiện nhưng lợi nhuận hoạt động của Dell đã giảm 26% xuống còn 1,18 tỷ USD trong quý IV của năm tài chính, do nhu cầu về máy tính để bàn và máy tính xách tay trên toàn cầu đã chững lại.

Apple tránh được bão sa thải hàng loạt

Cho đến nay, Apple đã tránh được tình trạng sa thải hàng loạt do tuyển dụng với tốc độ chậm hơn so với Google, Amazon, Microsoft, và Meta. Tuy nhiên, nhà sản xuất iPhone cũng đang thắt lưng buộc bụng.

Apple đã hoãn trả thưởng cho một số nhân viên và hạn chế tuyển dụng vào tháng 3. Trước đó, Apple đã sa thải nhân viên hợp đồng vào tháng 8, theo thông tin của Bloomberg.

Nhà sản xuất iPhone đã không đạt kỳ vọng về doanh thu, lợi nhuận và doanh số bán hàng đối với một số mảng kinh doanh trong quý đầu tiên của năm tài chính 2023 (kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2022).

Theo Giám đốc điều hành Tim Cook, kết quả trên là do đồng đô la Mỹ mạnh lên, gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc và những khó khăn vĩ mô.

Công ty mẹ của Facebook sẽ sa thải 11.000 nhân viên
Meta - công ty mẹ của Facebook - cho biết họ sẽ sa thải 11.000 nhân viên, đánh dấu đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử của "gã khổng lồ"...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư