
-
Dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng chưa hết vướng
-
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025
-
Rõ thêm phương án đầu tư tuyến đường sắt tỷ đô TP.HCM - Cần Thơ
-
Tường minh các cơ chế đặc thù, đặc biệt để đầu tư hạ tầng đường sắt
-
Vì sao giá cát Quảng Ngãi vẫn bình ổn trước “cơn bão” giá của các tỉnh lân cận? -
Đà Nẵng bổ sung thêm 69 khu vực xây dựng nhà ở chuẩn bị cho sáp nhập
![]() |
Trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4226/VPCP – CN gửi Bộ trưởng các bộ: GTVT, Tài chính, Công an, Kế hoạch và Đầu tư; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng Thanh tra Chính phủ để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đôn đốc trình hồ sơ giải quyết xử lý khó khăn, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.
Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ: Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thanh tra Chính phủ khẩn trương có ý kiến về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT theo đề nghị của Bộ GTVT tại công văn số 5312/BGTVT – CĐCTVN ngày 24/5/2023, gửi Bộ GTVT trong ngày 10/6/2023.
Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT tổng hợp trình Phó Thủ tướng trước ngày 12/6/2023.
Vào đầu tháng 5/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT chủ trì, lấy ý kiến các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Công an, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT nêu tại Tờ trình số 4405/TTr-BGTVT ngày 27/4/2023; trên cơ sở đó, tiếp thu, hoàn thiện Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ theo đúng Quy chế làm việc của Chính phủ
Trước đó, Bộ GTVT từng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ thông qua các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông và giải pháp xử lý cụ thể đối với 8 dự án BOT giao thông do bộ này quản lý.
Đây là những dự án BOT có tính chất đặc thù như: đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa được thu phí hoặc không thể thu phí do vị trí đặt trạm thu phí gây mất an ninh, trật tự hoặc dự án đã thu phí nhưng doanh thu thực tế nhỏ hơn 30% so với hợp đồng...gồm: Dự án BOT cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn; Dự án BOT đường vành đai phía Tây Tp. Thanh Hóa; Dự án BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ; Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3; Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk; Dự án BOT cầu Thái Hà; Dự án BOT cầu Việt Trì – Ba Vì; Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả.
Thực hiện nguyên tắc “lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ” khi xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng cung cấp tín dụng có giải pháp phù hợp nhằm chia sẻ khó khăn với các nhà đầu tư như cho phép ngân hàng khoanh nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất vốn vay đối với các khoản vay tín dụng…
Đồng thời, Bộ GTVT muốn Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nguyên tắc, giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong tổ chức thực hiện; cho ý kiến về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại 8 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý.
Đối với nguồn vốn nhà nước để xử lý khó khăn bất cập đối với 8 dự án BOT (ước khoảng 10.342 tỷ đồng), Bộ GTVT đề xuất người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT cân đối nguồn vốn phù hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ thông qua, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định để làm cơ sở thực hiện.
-
Vì sao giá cát Quảng Ngãi vẫn bình ổn trước “cơn bão” giá của các tỉnh lân cận? -
Đà Nẵng bổ sung thêm 69 khu vực xây dựng nhà ở chuẩn bị cho sáp nhập -
Công ty Sài Gòn - Nhơn Hội đầu tư Cụm công nghiệp Cát Hanh vốn hơn 432 tỷ đồng -
Khởi công siêu dự án Thép Xanh Xuân Thiện: Đòn bẩy công nghiệp hóa và kinh tế biển Nam Định -
Kêu gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư công nghệ bán dẫn, AI tại miền Trung -
Hải Dương phát triển các cụm công nghiệp theo hướng xanh, bền vững -
Tiền Giang cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đưa tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên
-
Doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards: Chọn công nghệ để kiến tạo thị trường bất động sản bền vững
-
PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Tasco bầu Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị và bổ nhiệm tân Tổng giám đốc
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu