Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Lãnh đạo Coteccons tiết lộ đang thi công dự án của Foxconn, kỳ vọng nguồn thu từ FDI
Tùng Linh - 17/10/2023 22:44
 
Trước câu hỏi của cổ đông về “tin đồn” Coteccons trúng thầu dự án của Foxconn, lãnh đạo công ty thừa nhận đang thi công và đánh giá đây là một chủ đầu tư tiềm năng.

Mảng khu công nghiệp FDI chiếm tỷ trọng nhiều hơn trong tổng backlog

Chiều 17/10, CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD - sàn HoSE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2023. Cuộc họp lần này chỉ cách ĐHĐCĐ thường niên liền trước chưa đầy nửa năm, đồng thời, cũng đánh dấu niên độ tài chính mới của doanh nghiệp xây dựng này, bắt đầu từ 1/7 và kết thúc vào 30/6 năm sau.

Theo kế hoạch kinh doanh đã được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, Coteccons đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 17.793 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 274 tỷ đồng. Kế hoạch trên cao hơn nhiều lợi nhuận hai năm 2021 (24 tỷ đồng) và 2022 (21 tỷ đồng) nhưng vẫn chưa trở lại mức năm 2020. Trước đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất ghi nhận trong niên độ tài chính đầu tiên (1/1/2023-30/6/2023) đạt 52 tỷ đồng, vượt 18% so với kế hoạch đặt ra và tăng 862% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng tại đại hội, hàng loạt câu hỏi đã được câu hỏi đã được gửi đến ban lãnh đạo công ty. Trước câu hỏi của cổ đông về “tin đồn” Coteccons trúng thầu dự án của Foxconn, lãnh đạo công ty thừa nhận “đang thi công” và “đánh giá đây là một chủ đầu tư tiềm năng”.

Về mảng xây dựng cho các dự án có chủ đầu tư là các doanh nghiệp FDI, ông Võ Hoài Lâm – Tổng giám đốc Coteccons cũng cho biết đã có cái sự chuyển dịch cơ cấu từ xây dựng các cái dự án bất động sản thương mại sang mảng công nghiệp. Từ mức chiếm 14% trong tổng giá trị đơn hàng tồn đọng (backlog), mảng xây dựng công nghiệp đã chiếm khoảng 21 % trong sáu tháng đầu năm 2023. Trong đó, dự án Lego ở Bình Dương cũng là một trong những dự án lớn của chủ đầu tư FDI (1,3 tỷ USD), dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024.

“Chúng tôi đang xây dựng với tiến độ rất tốt, được đánh giá rất là cao từ chủ tư Lego. Hi vọng nguồn thu từ FDI sẽ trở thành mộtthị trường lớn cho ngành xây dựng Việt Nam”, lãnh đạo công ty cho hay.

Ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT Coteccons điều hành ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2023

Theo ông Bolat Duisenov, người Coteccons học được rất nhiều từ khách hàng này. “Lego là 1 khách hàng dạy chúng tôi mỗi ngày. Tôi rất tự hào bởi vì bây giờ trong dự án này chúng ta đang nâng tầm 240 kỹ sư. Sau khi hoàn thành dự án này, chắc chắn những người này đã ở tầm quốc tế và họ có thể quản lý những dự án khác ngoài Việt Nam”, Chủ tịch HĐQT nhấn mạnh.

Nói về chiến lược để trúng thầu các dự án từ các chủ đầu tư FDI, ông Trần Văn Lâm - Tổng giám đốc Unicons cho biết điều cần thiết là xây dựng hệ thống dựa trên nền tảng của sự minh bạch, để có thể tương đồng với các chủ đầu tư về văn hóa, đạo đức, nền tảng, phát triển bền vững. Thứ hai, đội ngũ, năng lực và kinh nghiệm của Coteccons là lợi thế để có thể cùng với FDI đưa ra những giải pháp phù hợp nhất tại thời điểm họ muốn xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Không chỉ tạo nguồn việc, ông Lâm cho biết điều có được khi làm việc với các chủ đầu tư FDI cũng chính là yêu cầu cao của một hệ thống quản lý minh bạch,  góp phần nâng cao năng lực quản trị, năng lực thi công và thậm chí là thay đổi cái suy nghĩ đối với nhiều với cán bộ, công nhân viên.

“Được” nhiều từ thất bại tại Sân bay Long Thành, Nhà ga T3

Trái với mảng xây dựng công nghiệp, Coteccons trong những tháng đầu năm qua cũng tham gia liên danh đấu thầu tại một số dự án hạ tầng lớn nhưng trượt thầu nhà ga sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch của Coteccons nhằm bù đắp, tận dụng nguồn lực và chuẩn bị sẵn cho các dự án tương tự, Chủ tịch HĐQT Công ty Bolat Duisenov thừa nhận đã trải qua rất nhiều cảm xúc khi không thành công

“Sân bay Long Thành chỉ là một trong rất nhiều dự án mà Việt Nam sẽ có. Không thắng thầu, không thể là chúng tôi về nhà bỏ cuộc và không làm gì hết. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng, tìm kiếm những cơ hội khác. Nhiều khi mất 12-18 tháng, chúng tôi mới có kết quả nào đó rõ rệt và đủ lớn trong lĩnh vực hạ tầng nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng", ông Bolat trải lòng.

Khiêm tốn nhưng rất lỳ đòn, kiên cường, không bỏ cuộc là điều được Chủ tịch Coteccons nhiều lần nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo công ty, dù không thắng được hai cái dự án sân bay, đổi lại , Coteccons có rất  nhiều thứ: một bộ máy nhân sự làm hồ sơ về những dự án của Chính phủ, những dự án của đầu tư công. “Đó là một cái trong những cái nền tảng mà chúng tôi sẵn sàng cho những cái dự án đầu tư công tiếp theo, có thể đóng góp doanh thu rất lớn cho cho cho công ty trong tương lai”.

Kế hoạch M&A và vươn ra toàn cầu: khoảng 6 tháng sau có thể chi tiết hơn

Cũng tại Đại hội, lãnh đạo công ty cho biết có kế hoạch nâng tầm tiêu chuẩn xây dựng lên tầm quốc tế và đang tiệm cận quốc tế. Mục tiêu đề ra là mang năng lực, chất lượng và tiêu chuẩn xây dựng tại công ty để phục thị trường rộng hơn, vươn ra thế giới.

Hiện nay, một khách hàng lớn ở Việt Nam đã vươn ra 3 nước. Công ty kỳ vọng khách hàng này sẽ giao cho Công ty dự án ở nước ngoài. Ngoài ra, một khách hàng khác họ có đánh tiếng khi họ ra nước ngoài và muốn cùng Công ty ra thị trường.

“Vì bảo mật thông tin, Công ty chưa chia sẻ chi tiết về kế hoạch phát triển thị trường nước ngoài. Ước tính 4-6 tháng nữa sẽ chia sẻ cụ thể hơn về chiến lược mở rộng ra thị trường nước ngoài”, ông Bolat cho hay.

Về câu chuyện này, Tổng giám đốc Coteccons cũng thừa nhận các công ty xây dựng Việt Nam thực hiện các dự án ở nước ngoài không ai đánh giá khả năng cao thành công. Tuy nhiên, ông kỳ vọng cách làm của CTD có thể thành trào lưu cho tương lai nếu làm đúng. Lợi thế hiện có là các giám đốc dự án cần là nhân lực lớn tuổi nhiều kinh nghiệm. Đi kèm với các đơn vị tư vấn, công ty hoàn toàn có thể làm các công trình phức tạp. Cũng theo lãnh đạo công ty, ban điều hành của Coteccons hiện có ông Chris Senekki từng là tổng giám đốc Công ty Xây dựng Tuner Việt Nam được giao nhiệm trọng tâm là nâng tầm tiêu chuẩn xây dựng và vận hành lên tầm quốc tế.

Trả lời câu hỏi liên quan đến hoạt động M&A đối với các lĩnh vực ngoài ngành kinh doanh truyền thống, lãnh đạo công ty tiết lộ 6-9 tháng tiếp theo có thể có thông tin chi tiết hơn.

Coteccons ra nước ngoài; VinFast đến Ấn Độ; FPT Retail mở trung tâm tiêm chủng
VinFast muốn mua nhà máy Ford ở Ấn Độ; Conteccons đầu tư ra nước ngoài; IDP chi 600 tỷ đồng lập công ty sữa ở Hưng Yên; TTC AgriS muốn sáp nhập công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư