Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Lãnh đạo tỉnh Nam Định làm việc với Tập đoàn Sumitomo và Công ty TNHH KCN Thăng Long
Lã Quý Hưng - 25/08/2023 10:58
 
Vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc có buổi tiếp và làm việc với ông Akito Shiraishi, Phó tổng quản lý Ban Kinh doanh hạ tầng tiếp vận, Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Công ty TNHH KCN Thăng Long.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc ghi nhận những đóng góp của Tập đoàn Sumitomo và Công ty TNHH KCN Thăng Long vào sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, Nam Định là tỉnh nằm trong khu vực Đồng bằng Bắc bộ, cách Hà Nội hơn 90 km, dân số gần 2,3 triệu người, có nhiều trường đại học hàng đầu của cả nước. Tỉnh đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2050, mở ra không gian rộng lớn để phát triển.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc và Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Lan Anh tiếp đoàn công tác của Tập đoàn Sumitomo và Công ty TNHH KCN Thăng Long.

Bên cạnh đó, Nam Định đã trình Chính phủ cho phép mở cảng nước sâu để đảm bảo tàu thủy tải trọng trên 200.000 tấn có thể ra vào thuận lợi. Hiện tỉnh đã có tuyến đường thủy ven biển kết nối các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng, nhất là kết nối với Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh đang triển khai xây dựng tuyến đường kết nối thành phố Nam Định với tuyến đường ven biển, quy mô 8 làn xe; đang hoàn thiện thủ tục xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam nối từ Ninh Bình qua Nam Định, quy mô 4 làn xe. Do vậy, điểm nghẽn về giao thông của Nam Định trong tương lai gần sẽ được giải quyết triệt để, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông kết nối Nam Định với các tỉnh phía Bắc ra các cảng biển, sân bay.

Ngoài ra, Nam Định cũng phấn đấu đến tháng 12/2023 sẽ công bố quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ tại địa bàn 2 huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu…

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đánh giá cao Tập đoàn Sumitomo đã quyết định tìm hiểu đầu tư tại tỉnh, tin tưởng với quy mô hoạt động toàn cầu và thành công tại một số địa phương ở Việt Nam, Tập đoàn sẽ đầu tư và thành công tại Nam Định. 

Đại diện Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản và Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long phát biểu tại buổi làm việc .

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Akito Shiraishi trân trọng cảm ơn sự quan tâm tiếp đón của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Báo cáo một số nét cơ bản về hoạt động của các KCN Thăng Long do Tập đoàn đầu tư tại Việt Nam, ông Akito Shiraishi cho biết: Sumitomo Corporation thành lập năm 1919, được xếp hạng trong Fortune Global 500 trong 28 năm và là một trong những doanh nghiệp toàn cầu hàng đầu thế giới.

Hiện vốn chủ sở hữu của Tập đoàn Sumitomo là 26,6 tỷ USD, số lượng các công ty con và công ty liên kết là 883 đơn vị với tổng số nhân viên trên 75 nghìn người. Sumitomo đang trực tiếp quản lý 9 KCN trên 6 quốc gia, phân phối 4 KCN tại các quốc gia lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, Tập đoàn đã thành lập KCN Thăng Long  từ năm 1997 và đầu tư phát triển KCN Thăng Long II tại Hưng Yên, KCN Thăng Long Vĩnh Phúc tại tỉnh Vĩnh Phúc; với tổng quy mô trên 1.012 ha và tổng vốn đầu tư 404,1 triệu USD.

“Sumitomo sẽ nghiên cứu để quyết định đầu tư một dự án KCN tại Nam Định với quy mô từ 300 ha trở lên. Mục tiêu của Tập đoàn là phát triển KCN, trong đó quan tâm đến nguyện vọng kinh doanh phát triển của các nhà đầu tư trong KCN. Hiện nay, tại Việt Nam nói chung, Nam Định nói riêng, có rất nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế có kinh nghiệm, song Sumitomo có cách đầu tư khác, tạo được các điểm khác biệt, đặc biệt là tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng để bảo đảm cống hiến tốt nhất cho sự phát triển của tỉnh và người dân, doanh nghiệp và các khu vực xung quanh dự án. Ngay sau buổi làm việc này, Tập đoàn Sumitomo và Công ty TNHH KCN Thăng Long sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để quyết định đầu tư tại Nam Định và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo Tỉnh và các sở, ngành liên quan”, ông Akito Shiraishi khẳng định.

Sau khi nghe ý kiến, nguyện vọng của đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo, Bí thư Phạm Gia Túc mong muốn Sumitomo Corporation sớm nghiên cứu đầu tư KCN tại Nam Định và khẳng định Nam Định luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện để chào đón các nhà đầu tư, sẽ tích cực phối hợp, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư trong khuôn khổ quy định cho phép.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định hy vọng với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực đầu tư các KCN ở nhiều nơi trên thế giới, Sumitomo Corporation sẽ giúp tỉnh Nam Định có thêm một KCN hiện đại, quy mô, thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

Ông Phạm Gia Túc cũng yêu cầu Ban Quản lý các KCN tỉnh chủ động làm việc, cung cấp những thông tin cần thiết giúp Tập đoàn nghiên cứu, tìm hiểu được thuận lợi; yêu cầu các sở, ngành chức năng trong tỉnh cần quan tâm hỗ trợ giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp để mong muốn đầu tư vào Nam Định của Tập đoàn sớm được hiện thực hoá.

Bước nhảy vọt của BRG và Sumitomo trên bản đồ bán lẻ
Sự cộng hưởng thế mạnh giữa hai tên tuổi đa ngành hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản là Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo đã tạo nên thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư