Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 07 tháng 08 năm 2024,
Lào tạm dừng nhập khẩu ô tô để kiểm soát lạm phát
T.T - 07/08/2024 12:50
 
Lào tạm dừng nhập khẩu phương tiện đường bộ đối với các loại ô tô từ 4 - 16 chỗ và xe bán tải có trị giá từ 50.000 USD trở lên, bắt đầu từ ngày 20/8/2024.
Xe ôtô trên đường phố ở Lào. (Ảnh: Laotian Times)
Xe ô tô trên đường phố ở Lào. (Ảnh: Laotian Times)

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, Văn phòng Bộ Công thương Lào đã ra thông báo về tạm dừng nhập khẩu phương tiện đường bộ đối với các loại ô tô từ 4 - 16 chỗ và xe bán tải, bắt đầu từ ngày 20/8 đến hết ngày 31/12/2024 hoặc cho đến khi có thông báo mới.

Thông báo cho biết biện pháp được đưa ra nhằm góp phần giải quyết vấn đề lạm phát và thiếu hụt ngoại tệ, giảm nhập siêu, giảm việc nhập khẩu ô tô không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng.

Biện pháp được đưa ra lần này là tạm dừng cấp phép nhập khẩu cho các loại phương tiện đường bộ hạng nhẹ sử dụng nhiên liệu, động cơ nhiên liệu và điện (hybrid), điện và năng lượng thay thế khác có giá CIF tại điểm khai báo nhập khẩu từ 50.000 USD trở lên.

Lào sẽ không cho phép doanh nghiệp nhập khẩu phương tiện đường bộ mà không được chỉ định hoặc ủy quyền từ công ty mẹ cho đến khi có biện pháp kiểm tra và chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng của phương tiện nhập khẩu.

Nước này chỉ cho phép doanh nghiệp nhập khẩu các phương tiện đường bộ đã có đơn hàng, loại xe hạng nhẹ có trị giá từ 50.000 USD trở lên đã có căn cứ xác nhận chuyển tiền cọc thông qua ngân hàng thương mại ở Lào trước ngày 6/8/2024.

Việc nhập khẩu phương tiện đường bộ hạng nhẹ có trị giá từ 50.000 USD trở lên để phục vụ công tác thiết yếu hoặc liên quan đến nghĩa vụ quốc tế, như phục vụ công tác đặc thù của Chính phủ, Đại sứ quán hoặc tổ chức quốc tế, có thể nhập khẩu sau khi đã được xem xét và phê duyệt của Chính phủ Lào.

Bộ Công thương Lào sẽ xây dựng cơ chế phối hợp, đánh giá việc thực hiện thông báo này cùng với Bộ Tài chính, Bộ Công chính và Vận tải, Hiệp hội phương tiện đường bộ và các bên liên quan, nghiên cứu và hoàn thiện biện pháp giảm thiểu nhập khẩu phù hợp với nghĩa vụ quốc tế và tình hình thực tế theo từng giai đoạn, đồng thời nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và quản lý việc nhập khẩu phương tiện đường bộ đối với năm 2025 một cách có hệ thống, chặt chẽ và cân đối với cán cân thanh toán với nước ngoài.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư