Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Lập Fanpage kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhà hảo tâm
T.L - 10/05/2021 15:16
 
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết đã phát hiện nhiều đối tượng lập các Fangage kêu gọi từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
d
Đối tượng Trần Văn Lâm sử dụng Fanpage kêu gọi từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà hảo tâm

Hôm nay (10/5), Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ đối tượng Trần Văn Lâm, sinh năm 1998, trú tại tỉnh Hà Nam về hành vi lập Fanpage Facebook kêu gọi người dân ủng hộ tiền từ thiện rồi chiếm đoạt.

Đối tượng Lâm khai nhận đã thiết lập và sử dụng Fanpage Facebook có tên "Hỗ Trợ Trẻ Em" để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm trên toàn quốc.

Theo đó, từ tháng 9/2020, Trần Văn Lâm đã thiết lập trang Fanpage Facebook này đăng gần 250 bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là hoàn cảnh của các cháu nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo.

Đã có hàng nghìn nhà hảo tâm gửi tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng đến tài khoản ngân hàng do Trần Văn Lâm tạo lập, quản lý.

Ngoài ra, Lâm khai nhận đã lập thêm 07 Fanpage Facebook khác nhằm mục đích tương tự, gồm: “Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em”, “Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em Việt Nam”, “Phật tại tâm”, “Chia sẻ yêu thương Kết nối yêu thương”, “Quan thế âm bồ tát”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương”…

Các bài viết Lâm sử dụng đăng tải trên các Fanpage được lấy từ các Hội, Nhóm từ thiện trên mạng xã hội hoặc các bài viết trên báo điện tử, rồi chèn số tài khoản của mình vào để các nhà hảo tâm gửi tiền ủng hộ. Sau khi nhận tiền, Lâm không chuyển tiền cho gia đình các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn mà chuyển đến các tài khoản ngân hàng khác dùng để chơi Game bài và chi tiêu cá nhân. 

Khám xét nơi ở của đối tượng tại thôn Lạc Nhuê, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, lực lượng Công an đã thu giữ tài liệu, tang vật liên quan đến vụ án, gồm: Hơn 80 triệu đồng tiền mặt; 12 máy điện thoại, 10 sim điện thoại chưa kích hoạt, 02 bộ máy tính, 01 ổ cứng, 01 USB, 03 thẻ ngân hàng...

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, thời gian gần đây, cơ quan này đã phát hiện nhiều đối tượng có hành vi tương tự.  

Các bài viết được các đối tượng đăng tải trên các trang mạng xã hội đã thu hút hàng chục nghìn người quan tâm theo dõi, gửi tiền ủng hộ từ 50.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận số tiền được các nhà hảo tâm chuyển đến, các đối tượng không bàn giao tiền từ thiện cho các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân; hoặc chỉ chuyển một phần rất nhỏ để làm hình ảnh nhằm tiếp tục “kêu gọi từ thiện”...

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Công an trong cả nước đã liên tiếp phát hiện, xử lý các đối tượng quản trị các trang Fanpage Facebook hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự như trên. Điển hình như Fanpage “Chia sẻ vì người nghèo”, “Hỗ trợ trẻ em”, “Quỹ bảo trợ trẻ em”, “Phật tại tâm”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương”, “Quan thế âm bồ tát”... Lực lượng Công an đang tăng cường rà soát, đấu tranh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhất là các vụ lợi dụng lòng tin của người dân để lừa đảo tiền từ thiện qua mạng xã hội.

Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, số tiền các đối tượng đã chiếm đoạt của nhà hảo tâm đã lên đến hàng chục tỷ đồng.

Lực lượng Công an đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn kêu gọi ủng hộ từ thiện để lừa đảo trên mạng xã hội. Cần thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện nơi họ điều trị để kiểm chứng thông tin. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan Công an để kịp thời xử lý. 

Lừa đảo qua e-mail: Đòn đánh cũ, nạn nhân mới
E-mail doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân là đích đến của hacker với thủ thuật ngày càng đa dạng…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư