Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
LDG lỗ thêm 152 tỷ đồng sau kiểm toán, bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
Trọng Tín - 01/04/2024 17:38
 
Sau kiểm toán, LDG lỗ thêm 153 tỷ đồng, dẫn đến mức lỗ năm 2023 tăng lên hơn 527 tỷ đồng so với khoản lỗ 374 tỷ đồng mà công ty tự lập.

Công ty cổ phần Đầu tư LDG (HoSE: LDG) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2023 với khoản lỗ sau thuế hơn 527 tỷ đồng. So với báo cáo tài chính quý IV/2023 mà doanh nghiệp công bố, khoản lỗ này đã được đẩy lên thêm gần 153 tỷ đồng.

Giải trình về vấn đề này, LDG cho biết nguyên nhân chủ yếu là do đơn vị kiểm toán hiện hành thực hiện điều chỉnh trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi và dự phòng giảm giá hàng tồn kho so với báo cáo tài chính quý IV/2023 mà doanh nghiệp đã công bố trước đó.

Ban lãnh đạo LDG cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục về thanh tra toàn diện dự án khu dân cư Tân Thịnh để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án. Ảnh: LDG

Tại báo cáo tài chính kiểm toán, Công ty kiểm toán cũng nhấn mạnh các vấn đề liên quan đến khu dân cư Tân Thịnh và cựu Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng (đã bị khởi tố, tạm giam), đồng thời nghi ngờ về khả năng hoạt động không liên tục của Công ty.

Cụ thể, đối với số dư hàng tồn kho của dự án khu dân cư Tân Thịnh (gần 487 tỷ đồng), Ban lãnh đạo LDG cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục về thanh tra toàn diện dự án để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án, chấm dứt thời gian gián đoạn để phục vụ cho việc thanh tra trong thời gian qua.

Về vấn đề liên quan đến ông Nguyễn Khánh Hưng, đến thời điểm lập báo cáo, LDG vẫn đang chờ kết luận của cơ quan chức năng và chưa có cơ sở để đánh giá ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của vụ việc cựu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khánh Hưng bị khởi tố, tạm giam để phục vụ điều tra hành vi Lừa dối khách hàng tại dự án khu dân cư Tân Thịnh.

Đơn vị kiểm toán cho biết có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty. Việc xác định Công ty có hoạt động liên tục không dựa trên cơ sở khả năng của Công ty trong việc thực hiện thanh toán, gia hạn hoặc tái cấu trúc các khoản nợ quá hạn, nợ sắp đến hạn, cũng như tạo đủ dòng tiền trong ngắn hạn để duy trì hoạt động kinh doanh bình thường trong tương lai gần.

Cụ thể, tại ngày 31/12/2023, LDG đang nợ 981,8 tỷ đồng Ngân hàng và Trái phiếu. Trong đó, nợ vay trái phiếu đã quá hạn thanh toán là 516,9 tỷ đồng (trong đó một phần nghĩa vụ nợ trái phiếu đã được cấn trừ với khoản phải thu từ Công ty cổ phần Bất động sản Bảo Minh Châu với giá trị là 180 tỷ đồng), lãi vay quá hạn là gần 35 tỷ đồng.

Đồng thời, khoản phải trả người bán ngắn hạn tại ngày 31/12/2023 là 182,9 tỷ đồng, trong đó phải trả người bán ngắn han đã quá hạn thanh toán là gần 72 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty vẫn đang còn nợ 23,4 tỷ đồng tiền phải trả cho người lao động.

Nhằm khắc phục vấn đề này, LDG cho biết ngày 6/3/2024, HĐQT đã thông qua Nghị quyết về việc tái cơ cấu tài sàn, dự án của Công ty để giải quyết nhu cầu tài chính.

Nội dung Nghị quyết thể hiện tài sản được Công ty tái cơ cấu bao gồm dự án khu chung cư lô C1 tại phường Bình An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương (tên thương mại là LDG Sky) do LDG trực tiếp làm chủ đầu tư; và dự án khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà (tên thương mại là LDG Grand Đà Nẵng) do Công ty cổ phần Hải Duy - công ty con của LDG làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, Công ty có thể tái cơ cấu các tài sản khác thuộc Công ty hoặc công ty con.

Phương án cơ cấu được đưa ra là Công ty sẽ hợp tác với các đối tác có năng lực tài chính để phát triển dự án. Mặt khác, LDG có thể chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ các dự án trên, cũng như một phần hoặc toàn bộ phần sở hữu của LDG tại các công ty con.

Mục đích của việc tái cơ cấu tài sản nhằm thanh toán các khoản nợ trái phiếu, nợ ngân hàng và các khoản nợ khác của LDG, đồng thời đảm bảo nguồn tài chính để phát triển dự án.

LDG cũng cam kết tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cũng như tiến độ thu hồi tiền từ các khoản cho vay, khoản trả trước để nhận chuyển nhượng dự án đã thanh lý, ký quỹ hợp đồng môi giới độc quyền, khoản gốc và lợi nhuận phân chia từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Đến thời điểm lập báo cáo tài chính, LDG cho biết đã thu toàn bộ khoản cho vay. Các khoản thu còn lại, công ty vẫn đang tiếp tục thu hồi công nợ khi đến hạn theo lộ trình thanh toán.

Về các khoản nợ trái phiếu, LDG cho biết đã và đang tiếp tục làm việc với trái chủ để thỏa thuận gia hạn nghĩa vụ nợ. Khoản nợ gốc trái phiếu 180 tỷ đồng sẽ được tất toán khi công ty thanh toán khoản lãi tương ứng. Với nghĩa vụ nợ trái phiếu còn lại, Công ty đã có kế hoạch hoàn tất nghĩa vụ này trong năm 2024.

Công ty cũng dự kiến huy động vốn đa kênh thông qua thị trường chứng khoán và các tổ chức tín dụng; đồng thời tiếp tục đàm phán với các đối tác tài chính nhằm bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, thanh toán công nợ, cơ cấu lại các chỉ tiêu tài chính, nâng cao năng lực tài chính…

Kinh doanh dưới giá vốn, Đầu tư LDG lỗ kỷ lục 374,4 tỷ đồng trong năm 2023
Công ty cổ phần Đầu tư LDG (mã LDG - sàn HoSE) ghi nhận lỗ 165,08 tỷ đồng trong quý IV, luỹ kế năm 2023 ghi nhận lỗ lên tới 374,4 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư