Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lì xì thời công nghệ: Tiện lợi hơn nhưng... nhạt và vô cảm
Thảo Trần (ICTNews) - 07/02/2019 06:50
 
Mừng tuổi thời công nghệ đang dễ dàng hơn bao giờ hết nhưng đừng để phong tục truyền thống này bị nhạt nhẽo và trở nên... vô cảm.

Lì xì tiện lợi thời công nghệ

Sự phát triển bùng nổ của Internet trong vài thập kỷ qua đã giúp thế giới trở nên phẳng hơn, xóa nhòa khoảng cách địa lý nhưng nhưng cũng vô hình tạo nên bức tường giao tiếp trong thế giới thực nếu mọi người cứ dán mắt vào trò giải trí cùng smartphone đang cầm trên tay.

Các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử giúp việc lì xì Tết thuận tiện hơn - Ảnh: H.Đ

Hiện nay việc sử dụng các giao dịch tài chính thông qua ngân hàng trở nên khá phổ biến. Nhất là người dân tại thành thị, họ có thể nhận lương qua thẻ ATM, thanh toán mua hàng trực tuyến và giờ đây có thể dùng chính tài khoản ngân hàng để chuyển tiền lì xì mừng năm mới cho người thân và bạn bè xung quanh mang đến sự bất ngờ.

Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay đều cung cấp đến khách hàng các dịch vụ trực tuyến với tên gọi như Internet Banking, E-Banking, Mobile Banking… mà ở đó khách hàng có thể thoải mái sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng như chuyển tiền trực tuyến mà điều người dùng cần chỉ là số tài khoản của người muốn chuyển đến.

Bên cạnh đó, các ứng dụng mà ngân hàng cung cấp thường có thể hỗ trợ thêm các dịch vụ nạp thẻ điện thoại cho một số điện thoại bất kỳ. Đây sẽ là một cách lì xì dễ dàng hơn bởi chỉ cần người bạn muốn lì xì có sử dụng điện thoại thì bạn có thể lì xì với mệnh giá thẻ nạp tùy ý, không nhất thiết họ phải có tài khoản ngân hàng.

Hoặc thậm chí đơn giản hơn, ta có thể mua thẻ cào và tự mình lì xì vào tài khoản di động của người khác. Hay dễ dàng hơn là cứ ra đại lý thẻ cào nhờ người ta nạp dùm.  

Nếu như bạn cũng nhận được kha khá tiền lì xì bằng cách nạp tiền vào tài khoản di động và muốn chia sẻ với người khác thì có thể tham khảo thêm các cú pháp để “bắn” tiền lì xì cho người khác trong cùng mạng di động (VD: cú pháp mạng Viettel là: *136*Mật khẩu*Số điện thoại nhận*Số tiền#; Mobifone là: *119*SĐT người nhận*Số tiền*Mật khẩu#OK).

Tân thời hơn một chút, ta có thể tận dụng loại hình tiền điện tử để lì xì mà ở đó các ví điện tử phổ biến như Momo, Appota, ZaloPay… đang nắm tay nhau bước vào cuộc đua lì xì với nhiều hình thức thể hiện.

Các nhà cung cấp dịch vụ dạng này chú trọng nhiều vào những chi tiết đồ họa đẹp mắt với hình tượng trưng ngày Tết, trang trí phong bao lì xì… bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của người dùng với mục tiêu giúp người dùng làm quen dần với cách lì xì qua ví điện tử bên cạnh phương thức mừng tuổi truyền thống.

Bên cạnh tính năng lì xì liên cá nhân giữa 2 người, một số ví điện tử cũng mở rộng thêm trải nghiệm lì xì nhóm kết hợp chia tiền lì xì ngẫu nhiên tạo sự thú vị cho người nhận hay cung cấp tính năng dòi lì xì của bạn bè, người thân.

Lợi thì có lợi, nhưng...

Có thể thấy, công nghệ hiện diện ở khắp nơi và giờ nó lấn sân sang đến không gian ngày Tết bằng những trải nghiệm lì xì mừng tuổi độc đáo mà thế hệ cha ông chúng ta không thể tưởng tượng ra được.

Bên cạnh sự tiện lợi của việc áp dụng cách thức lì xì mới mẻ thời công nghệ như xóa nhòa khoảng cách địa lý, cùng một lúc người dùng có thể lì xì đến nhiều người, gia tăng sự tương tác giữa người dùng Internet, mạng xã hội với nhau… thì lì xì công nghệ vẫn mang đến chút gì đó trăn trở.

Lì xì truyền thống vẫn mang đến cảm giác ấm áp ngày Tết - Ảnh: H.Đ

Đó là công nghệ khiến cho mọi việc dễ dàng hơn nên con người dùng nó theo cách dễ dãi, hời hợt và khiến lời chúc Tết rồi lì xì cũng… nhạt hơn.

Ắt hẳn trong mỗi chúng ta vẫn còn vương chút hoài niệm của cái Tết xưa khi những ngày trong “Mùng” người ta đi chúc Tết nhau, trao nhau những phong bao đỏ thắm tượng trưng cho việc chia sẻ điều may mắn, hạnh phúc đầu năm mới.

Tết là nơi mỗi chúng ta gặp gỡ, trao nhau yêu thương với người thân và gia đình mà bao lì xì dù ít nhiều cũng hàm chứa thông điệp thiêng liêng đó. Tết ôm ấp, nuôi nấng tâm hồn con người qua nụ cười rạng rỡ với khóe mắt đã nhăn nheo của cha mẹ ông bà, hay những tiếng cười rộn ràng hồn nhiên của trẻ nhỏ khi được người thân mừng tuổi.

Lì xì công nghệ không thể mang đến cho ta những trải nghiệm chân thực đến vậy… Thay vào đó có thể là những emoticon biểu cảm thay lời cảm ơn từ người nhận nhưng cũng rất vô cảm, hay những lời chúc Tết có sẵn và quen thuộc được nhắn qua Zalo, Facebook… mà như thế, không hề có sự tiếp xúc trực tiếp, không cảm nhận được niềm vui, sự hân hoan, tình thương yêu được lan tỏa đến trái tim trong một thế giới chân thực mà con người đang bị đắm chìm trong một thế giới ảo nơi công nghệ vừa là cầu nối vừa là rào cản.

Lì xì thời công nghệ đang dễ dàng hơn, nhất là với những người ở xa nhau, tuy nhiên “của cho không bằng cách cho”, đồng thời lì xì thế nào để vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp là điều đáng phải suy nghĩ.

‘Võ’ dạy con sử dụng tiền lì xì
Trước việc con muốn tự ý tiêu tiền lì xì, đòi mua hết đồ này đến đồ kia bằng tiền mừng tuổi… ngay sau dịp Tết Nguyên Đán khiến không ít...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư