Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 16 tháng 08 năm 2024,
Liệt hai chân vì hít bóng cười
D.Ngân - 15/08/2024 16:17
 
Khoa Nội Thần Kinh - Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận người bệnh nữ 16 tuổi ở Vĩnh Phúc trong tình trạng yếu 2 chi trên, liệt hai chi dưới, không đi lại được sau khi sử dụng 15 quả bóng cười.

Qua khai thác tiền sử người bệnh cho biết, trước đây khỏe mạnh, nhưng 2 tuần trước đã sử dụng 15 quả “bóng cười” trong vòng 3 ngày. Sau đó, người bệnh xuất hiện tình trạng tê bì tứ chi, hay bị chuột rút, giảm cảm giác chân tay hai bên, chân nặng hơn tay, tình trạng yếu chi tiến triển tăng dần dẫn đến không vận động được 2 chân.

Ảnh minh họa

Người bệnh nhập viện trong tình trạng như tê bì, giảm cảm giác tứ chi; chân nặng hơn tay, liệt mềm chân cơ lực 2/5, gặp khó khăn trong vận động, không thể đi lại, phải di chuyển bằng xe lăn; yếu hai tay kín đáo sức cơ 4 – 5/5; không nói ngọng, không liệt mặt, không có rối loạn cơ tròn.

Người bệnh được chẩn đoán: Tổn thương thần kinh ngoại vi giai đoạn bán cấp do lạm dụng bóng cười. Được chỉ định điều trị bằng thuốc tăng dẫn truyền thần kinh, vitamin B12 liều cao.

Sau 10 ngày điều trị, người bệnh đã cải thiện các triệu chứng lâm sàng: đi lại, vận động được, đỡ tê bì, sức cơ chi trên 5/5, sức cơ chi dưới 2 bên 4-5/5. Sức khỏe người bệnh đã ổn định và được xuất viện, duy trì thuốc ngoại trú, hẹn tái khám tại chuyên khoa Thần kinh.

Người bệnh sau khi được điều trị cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sỹ để đẩy nhanh thời gian phục hồi sức khỏe.

Đồng thời, cần tái khám định kỳ, thực hiện lối sống lành mạnh bằng việc duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao, tránh xa các chất kích thích gây hại cho sức khỏe và ăn uống theo chế độ dinh dưỡng khoa học.

Theo TS.Lê Thị Bích Thủy, Trưởng khoa Nội thần kinh - Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, ngộ độc khí Nitơ Oxit (N2O) do lạm dụng hít “bóng cười” trong thời gian dài có thể dẫn đến thoái hóa thần kinh bán cấp do bất hoạt vitamin B12, từ đó gây nên những tổn thương thần kinh kéo dài và khó phục hồi.

Chính vì vậy, trên những người bệnh có triệu chứng tê bì, dị cảm tứ chi, việc khai thác tiền sử lạm dụng bóng cười, khám lâm sàng và cận lâm sàng đầy đủ, đặc biệt là MRI cột sống cổ và đo dẫn truyền thần kinh sẽ giúp cho việc chẩn đoán chính xác, từ đó sẽ phục hồi chức năng vận động của người bệnh một cách tối đa.

Qua đây, bác sỹ khuyến cáo việc sử dụng “bóng cười” có thể gây hưng phấn, vui vẻ nhất thời, nhưng lại có những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dùng.

Các chất kích thích có nguy cơ gây ra lạm dụng hay lệ thuộc, gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí gây tử vong.

Trước đó, theo các bác sỹ của Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận không ít trường hợp bệnh nhân ngộ độc khí N20 do sử dụng bóng cười dài ngày.

Các triệu chứng thần kinh chủ yếu thường gặp như tê bì, yếu hoặc yếu nhẹ tay chân, đi lại không vững có hoặc không có tổn thương tủy cổ…

Cũng về ngộ độc bóng cười, thống kê của Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai gần đây cho thấy, gần như ngày nào cũng có bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại viện do hứng chịu hậu quả từ việc sử dụng bóng cười. 

Nhẹ thì có biểu hiện tê chân tay, giảm trí nhớ, rối loạn nhịp tim, suy giảm sức khỏe, nặng thì tổn thương nghiêm trọng đến hệ thống tủy sống, tổn thương não và rối loạn tâm thần. 

Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ tác hại của bóng cười nên khó có thể hồi phục tổn thương, gây tàn phế suốt đời. Thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu chậm trễ trong việc điều trị.

Đặc biệt, điều nguy hiểm hơn, theo cảnh báo của Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, người thường xuyên sử dụng bóng cười sẽ dẫn đến nghiện và dần dần sẽ tiếp tục tìm đến các loại ma túy khác như cần sa, ma túy tổng hợp để thỏa mãn thú vui lệch lạc. 

Thực tế trong thời gian qua ở nhiều địa phương trong cả nước, tình trạng người sử dụng bóng cười có kèm theo các chất ma túy tổng hợp diễn ra rất nhiều.

Theo Bộ Y tế khí N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, chỉ được mua bán, sản xuất cho công nghiệp, không được sử dụng cho người.

N20 (Dinitơ oxit hay nitrous oxide) hay còn gọi là khí cười là một trong những hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Chất này vào cơ thể, dạng khí, sẽ chiếm chỗ oxy làm thiếu oxy, ức chế thần kinh trung ương gây ra nhiều cảm giác phê, hoang tưởng. N2O là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, ảo giác tương tự heroin. 

Nếu sử dụng bóng cười nhanh và ít sẽ gây cười, hưng phấn thoáng qua. Nếu sử dụng N20 với số lượng lớn, trong thời gian dài ngày có thể gây nhiễm độc hệ thần kinh, tổn thương thần kinh từ não xuống tủy sống, đặc biệt tủy sống cổ và ngực.

Người bệnh có thể bị rối loạn như cảm giác tê bì, yếu chi, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12… Nghiêm trọng hơn gây ra ức chế, hôn mê, tụt huyết áp, tê liệt cơ thể, tử vong.

Với những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể bị nguy hiểm tới tính mạng do ngạt khí, suy hô hấp.

Với những trường hợp ngộ độc khí cười N20, việc kết hợp điều trị bằng oxy cao áp có thể loại trhari nhanh các khí độc ra khỏi cơ thể bệnh nhân, đặc biệt là não bộ, giúp bệnh nhân giảm các di chứng thần kinh và phục hồi sức khỏe nhanh chóng

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư