Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Liệu AI có thể thay thế con người trong hoạt động đầu tư chứng khoán?
Như Loan - 09/10/2023 09:09
 
Trong những năm gần đây, nhờ những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo nên một sự thay đổi lớn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đặc biệt là trong hoạt động đầu tư chứng khoán.

Theo báo cáo của Accenture công bố năm 2022 cho biết có hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đang thử nghiệm ứng dụng AI vào các quy trình hoạt động. Một số cái tên có thể kể đến như Trade Ideas, Acorns, Charles Schwab, Betterment, TrendSpider…

Tại Việt Nam, nhiều công ty chứng khoán như SSI, VND, BCSC, TCBS… cũng đang trong giai đoạn đẩy mạnh thử nghiệm ứng dụng AI trong hoạt động đầu tư.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đầu tư chứng khoán.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đầu tư chứng khoán

Các phương pháp phân tích chứng khoán truyền thống thường sẽ gặp khó khăn khi thu thập, xử lý và phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ. Điều này có thể khiến cho nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội hoặc đưa ra những phán đoán sai lầm.

Trong khi đó, AI lại có khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu tài chính trong thời gian thực một cách nhanh chóng, chính xác, từ đó xác định các mẫu và rút ra những thông tin có giá trị, có thể tác động đến chiến lược đầu tư. Với các công cụ hỗ trợ bằng AI, nhà đầu tư có thể đánh giá xu hướng thị trường, giám sát hiệu quả hoạt động của công ty và đánh giá các yếu tố rủi ro hiệu quả hơn trước.

Ngoài ra, các thuật toán AI còn có thể xác định các mô hình giao dịch bất thường, phát hiện các hành vi thao túng thị trường tiềm ẩn và nhận ra các hoạt động gian lận - tất cả đều có tốc độ cao hơn con người. Bằng cách giám sát lượng dữ liệu khổng lồ và áp dụng các thuật toán phức tạp, hệ thống AI có thể đưa ra cảnh báo về các hoạt động đáng ngờ trong thời gian thực. Nhìn chung, điều này giúp thị trường chứng khoán có thể phát triển một cách lành mạnh, minh bạch và bền vững.

Một ưu điểm khi sử dụng AI trong giao dịch chứng khoán là loại bỏ yếu tố cảm xúc trong đầu tư. Từ đó, đưa ra khuyến nghị nhanh chóng dựa trên phân tích, đánh giá dữ liệu, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao độ chính xác. Không cần mất nhiều thời gian tìm hiểu, phân tích thị trường, công ty... việc ứng dụng AI đem lại nhiều lợi ích vượt trội trong giao dịch chứng khoán đặc biệt là đối với những nhà đầu tư mới.

Dự đoán cổ phiếu tiềm năng tăng trưởng bằng AI

Nhằm bắt kịp xu hướng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào phân tích đầu tư, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã nghiên cứu và cho ra đời tính năng dự báo sự tăng trưởng của các mã cổ phiếu. Sử dụng kỹ thuật máy học (machine learning) kết hợp với dữ liệu lớn (big data) để xây dựng các mô hình dự báo, dự đoán các mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng góp phần hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra các quyết định hợp lý và hiệu quả hơn.

TOPI AI - Gợi ý mã cổ phiếu tiềm năng tăng trưởng.

Một trong số đó là thể kể đến là tính năng TOPI AI của ứng dụng đầu tư và quản lý tài chính TOPI. TOPI AI dựa vào ba loại dữ liệu chính là thông tin cơ bản của một mã cổ phiếu, phân tích biểu đồ giá và lắng nghe thảo luận của người dùng trên mạng xã hội, báo chí. Từ đó, đưa ra gợi ý những mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng trong các khoảng thời gian 7,14,21 và 30 ngày. Đồng thời, TOPI AI cũng phân loại gợi ý những mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng theo bốn nhóm ngành là bất động sản, ngân hàng, bán lẻ, thực phẩm và đồ uống.

Ai cũng muốn đầu tư, nhưng không phải ai cũng có đủ năng lực và thời gian để học bài bản các kiến thức về tài chính, cũng như tìm được lời tư vấn đầu tư có giá trị và đáng tin. Ưu điểm của TOPI AI so với các tính năng AI khác trên thị trường là có sự thẩm định của các chuyên gia tài chính thuộc Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam. Các chuyên gia tài chính sẽ thường xuyên theo dõi kết quả của mô hình để tác động thủ công lọc đi các mã có dấu hiệu làm giá hay các doanh nghiệp nằm trong diện cảnh báo.

Với những ưu thế vượt trội về công nghệ và dữ liệu tài chính, TOPI AI hứa hẹn sẽ là một người trợ lý đắc lực hỗ trợ người dùng đầu tư cổ phiếu. Hiện nay, tính năng TOPI AI đang được cung cấp miễn phí cho người dùng ở trên ứng dụng TOPI và website giao dịch https://online.topi.vn/.

Tham khảo thêm thông tin tại: https://topi.vn/

TOPI là Nền tảng đầu tư và quản lý tài chính cá nhân được xây dựng, vận hành và sở hữu bởi Công ty cổ phần Đầu tư VAM. Với tầm nhìn hỗ trợ hàng triệu người Việt nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân, TOPI mang đến cho người dùng những tính năng riêng biệt về xây dựng kế hoạch tài chính, đồng thời là nền tảng hỗ trợ người dùng thực hiện đầu tư các sản phẩm tài chính đa dạng.

TOPI áp dụng chuẩn mực AFP (Associate Financial Planner) của Cộng đồng cố vấn tài chính Việt Nam (Vietnam Wealth Advisors -  VWA), kiểm toán thường niên bởi Ernst & Young (EY) và hợp tác với các đối tác uy tín trên thị trường tài chính.

Website: https://topi.vn/

Tải ứng dụng có sẵn tại Google Play và App Store: https://app.topi.vn/TCCNdautu
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư