Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Liệu có nguy cơ về làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam?
D.Ngân - 26/03/2021 12:40
 
Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 ở các nước trong khu vực phức tạp và quan ngại nguy cơ Việt Nam có thể xuất hiện đợt dịch Covid-19 mới.

Sáng 26/3, tại hội nghị tập huấn về công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 ở Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thời gian qua, chúng ta kiểm soát dịch thành công ba đợt dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp.

Trong đó, đợt dịch cuối cùng tại Hải Dương có số ca nhiễm khá cao, đến thời điểm hiện nay vẫn có một số ca mắc mang tính rải rác do chúng ta thực hiện cách ly, truy vết. Tuy nhiên, vẫn còn một vài địa phương, một số nơi chưa thực hiện triệt để.

"Chúng tôi rất quan ngại nguy cơ cao và hiện hữu có thể xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ 4 ở nước ta vì trong bối cảnh hiện nay các nước trong khu vực tình hình dịch còn phức tạp", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, từ đầu cuộc chiến chống dịch, chúng ta đã thiết lập 1.600 điểm chốt với 10.000 cán bộ biên phòng cắm chốt kết hợp với lực lượng chính quyền địa phương tại các chốt để quản lý việc xuất nhập cảnh.

Tuy nhiên, chúng ta có đường biên giới trải dài, rộng nên việc quản lý xuất nhập cảnh đường biển hết sức khó khăn, đặc biệt là việc nhập cảnh trái phép rất phức tạp.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sáng 26/3, Việt Nam có thêm 2 mắc Covid-19 đều nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc và về Hải Phòng, TP.HCM.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch, của Bộ Y tế về xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị… để khi dịch xảy ra không bỡ ngỡ, luống cuống. Bộ trưởng cho rằng, xử lý càng nhanh, càng hạn chế mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh với cộng đồng.

Liên quan tới việc đảm bảo nguồn cung vắc- xin theo GS Nguyễn Thanh Long, thời gian qua, Việt Nam cố gắng đàm phán với các hãng vắc-xin trên thế giới, thảo luận đề nghị cung ứng vắc-xin cho Việt Nam.

Trước đó, Việt Nam cũng đã có trao đổi với các nước trong hợp tác nghiên cứu, sản xuất vắc-xin tại Việt Nam và sẵn sàng cùng tham gia thử nghiệm giai đoạn 3. Tuy nhiên, việc thử nghiệm vắc-xin giai đoạn 3 tại Việt Nam khó khăn vì chúng ta không phải là nước có dịch bùng phát. 

Với tâm lý e ngại phản ứng không mong muốn sau tiêm vắc-xin AstraZeneca theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mọi loại vắc-xin kể cả cũ và phát triển thời gian gần đây đều có phản ứng thông thường và phản ứng không mong muốn.

Vừa qua, châu Âu dừng lại việc tiêm vắc-xin để đánh giá về tình trạng đông máu sau tiêm. Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá mới nhất của Cơ quan Dược phẩm châu Âu, không có tuyên bố nào về tình trạng đông máu có liên quan đến vắc-xin, một số nước đã quay trở lại tiêm vắc-xin.

Theo Bộ trưởng, phản ứng không mong muốn sau tiêm vắc-xin AstraZeneca tại Việt Nam đều nằm trong khuyến cáo của nhà sản xuất và của Tổ chức Y tế thế giới. Báo cáo gần đây nhất, tỷ lệ phản ứng của AstraZeneca còn thấp hơn so với một số loại vắc-xin khác.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, tháng 5/2021, Việt Nam sẽ có bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp. Vì thế, Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị phải bảo đảm an toàn y tế cho sự kiện này.

"Các địa phương phải xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác y tế an toàn, đặc biệt lưu ý với phòng, chống dịch bệnh. Trong trường hợp có dịch, nếu người dân phải cách ly thì vẫn bảo đảm quyền bầu cử của người dân. Một số địa phương nếu tình hình dịch căng thẳng, phải có diễn tập trước để bầu cử thành công về mặt chính trị và bảo đảm sức khỏe cho người dân", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Covid-19 và nỗi lo nhập cảnh trái phép
Sáng 26/3, Bộ Y tế cho biết Việt Nam vừa phát hiện thêm 2 ca mắc Covid-19 tại Hải Phòng và TP HCM là người nhập cảnh trái phép.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư