Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Lilama 45.3 lại yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai
Trọng Tín - 21/07/2024 09:09
 
Công ty Lilama 45.3 tiếp tục có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản Đức Long Gia Lai. Đơn yêu cầu đã được Toà án Nhân dân tỉnh Gia Lai thụ lý.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) cho biết vừa nhận được Thông báo số 01/PS-TBTA ngày 12/7 của Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo yêu cầu của Công ty cổ phần Lilama 45.3.

Trong công văn gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM và cổ đông, Đức Long Gia Lai cho biết Công ty có phát sinh khoản nợ đối với Công ty cổ phần Lilama 45.3.

Theo Bản án phúc thẩm số 03/2023/KDTM-PT ngày 8/2/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai, Công ty phải trả cho Lilama 45.3 khoản nợ gốc là hơn 14,7 tỷ đồng và hơn 2,3 tỷ đồng lãi chậm thanh toán.

Đức Long Gia Lai cho biết đã gửi văn bản đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xem xét lại điều kiện của việc Lilama 45.3 gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Tháng 7/2023, Lilama 45.3 đã có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản và Toà án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định mở thủ tục phá sản số 01/2023/QĐ-MTTPS. Công ty đã có đơn đề nghị Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xem xét lại Quyết định này.

Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã xem xét quá trình hoạt động của Công ty, nhận thấy Công ty không mất khả năng thanh toán và có thiện chí, cam kết trả nợ cho Lilama 45.3, từ đó đã ra Quyết định hủy Quyết định mở thủ tục phá sản của Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai.

Từ thời điểm Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng ban hành quyết định hủy quyết định mở thủ tục phá sản cho đến nay là 8 tháng, Công ty vẫn đang triển khai các hoạt động bình thường, đồng thời đã tiếp tục có thiện chí, trả nợ cho Lilama 45.3 theo đúng cam kết.

Cụ thể, trong quý I và quý II/2024, mỗi quý Đức Long Gia Lai trả cho Lilama 45.3 mỗi quý 1 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền đã thanh toán cho Lilama 45.3 là 6 tỷ đồng. Tại thời điểm gần nhất, ngày 27/6, Công ty đã trả 350 triệu đồng.

Dẫn lại quy định tại khoản 1 Điều 5 Luật Phá sản 2014, Đức Long Gia Lai nói không vi phạm quy định “Chủ nợ không có bảo đảm, chủ nợ có bảo đảm một phần có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi hết thời hạn 3 tháng kể từ ngày khoản nợ đến hạn mà doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán”.

Công ty cho biết đã gửi văn bản đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xem xét lại điều kiện của việc Lilama 45.3 gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, để không thụ lý đơn và thu hồi Thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Trong một diễn biến khác, ngày 15/7, HĐQT Đức Long Gia Lai đã có Nghị quyết bán toàn bộ 97,73% vốn (tương đương khoản đầu từ 249 tỷ đồng) đang sở hữu tại Công ty TNHH Mass Noble Investments Limited.

Công ty ủy quyền cho Tổng giám đốc tìm đơn vị thẩm định giá trị khoản đầu tư này phù hợp với hiện tại, đồng thời tìm đối tác để chuyển nhượng với điều kiện giá không thấp hơn mệnh giá và giá trị sở hữu của tập đoàn tại Mass Noble.

Mass Noble hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử viễn thông công nghệ cao với nhà máy đặt tại Quảng Đông (Trung Quốc). Công ty này đóng vai trò quan trọng vào kết quả kinh doanh của Đức Long Gia Lai.

Theo báo cáo thường niên 2023, Mass Noble ghi nhận doanh thu hơn 573 tỷ đồng, đóng góp 51% vào tổng doanh thu của tập đoàn. Tuy nhiên, Mass Noble báo lỗ trước thuế 78 tỷ đồng, còn cùng kỳ lỗ hơn 113 tỷ đồng. Tổng tài sản tính đến cuối năm ngoái đạt hơn 412 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 456 tỷ đồng hồi đầu kỳ.

Kế hoạch thoái vốn Mass Noble được Đức Long Gia Lai công bố trong bối cảnh tập đoàn đang gặp nhiều khó khăn bởi đã lỗ liên tiếp 2 năm. Trong đó, năm 2022 lỗ 578 tỷ đồng và năm 2023 lỗ 1.197 tỷ đồng. Phía kiểm toán cũng có ý kiến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

Liên tiếp chuyển tiền trả nợ, Đức Long Gia Lai thoát "án" mở thủ tục phá sản
Sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản, Đức Long Gia Lai đã liên tiếp chuyển trả được 4 tỷ đồng cho Lilama 45.3 và cam kết lộ trình thanh toán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư