Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
[LIVE] Toàn ngành Kế hoạch và Đầu tư họp bàn thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư công
Kỳ Thành - 28/07/2020 06:00
 
Lãnh đạo 63 tỉnh thành sẽ cùng tham gia giao ban trực tuyến với Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng để đưa ra những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư công.
TIN LIÊN QUAN

Sáng nay (28/7), Hội nghị Giao ban ngành Kế hoạch và Đầu tư năm 2020 sẽ diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Hội nghị sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến với 66 điểm cầu tham gia, trong đó có 63 điểm cầu địa phương tại phòng họp trực tuyến của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bên cạnh việc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 của Bộ, Hội nghị tập trung thảo luận về những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt là thống nhất cách thức triển khai thực hiện, tạo sự đồng bộ, nhất quán trong toàn hệ thống, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của ngành trong công tác tham mưu chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách...

Các nội dung trọng tâm liên quan đến các vấn đề như giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ công tác lập quy hoạch cấp quốc gia, vùng, địa phương; công tác xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2021 và trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025; các khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sản xuất, kinh doanh; các vấn đề liên quan đến thể chế, nhất là chuẩn bị cho các Luật, Nghị quyết mới được thông qua đi vào cuộc sống; công tác thu hút FDI...

Hội nghị sẽ dành 1 giờ đồng hồ để lắng nghe các báo cáo tóm tắt, tham luận và dành gần 3 giờ đồng hồ để lắng nghe kiến nghị từ các địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến ngành Kế hoạch và Đầu tư 2020 (Ảnh: Đức Thanh)
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến ngành Kế hoạch và Đầu tư 2020 (Ảnh: Đức Thanh)

Trước đó, trong các ngày 24-27/7 đoàn công tác số 6 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Trưởng đoàn đã làm việc với 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An về tình hình kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2020 và định hướng phát triển, dự kiến kế hoạch đầu tư công, giai đoạn 2021-2030.

Đây là hoạt động được triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 tại một số bộ, ngành, địa phương.

Trong chuyến công tác này, người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh thông điệp, bên cạnh giải ngân vốn đầu tư công, để phục hồi kinh tế cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn đầu tư khác, bao gồm vốn đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư tư nhân…

"Phải coi trọng các nguồn vốn đầu tư này cũng giống như vốn đầu tư công để quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, làm sao khơi thông nguồn lực, qua đó đóng góp cho tăng trưởng kinh tế", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Báo Đầu tư Online tiếp tục cập nhật các thông tin tại Hội nghị.

 
07/28/2020 08:16
Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: Đức Thanh)
Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: Đức Thanh)

Thúc đẩy tăng trưởng 2020 cao nhất có thể, tạo đà cho các năm tới

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, qua 6 tháng, mặc dù Việt Nam đạt được tăng trưởng tích cực nhưng tình hình kinh tế nước ta nhìn chung gặp nhiều khó khăn.

"Khó khăn, thách thức" là những cụm từ được Bộ trưởng nhấn mạnh nhiều lần khi đưa ra dự báo trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cho biết Chính phủ đã có nhiều giải pháp để tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm, trong đó có nhiều vấn đề liên quan đến ngành KH&ĐT, Bộ trưởng khẳng định, đây là thời điểm quan trọng khi phải đồng thời thực hiện rất nhiều nhiệm vụ mà không được chậm trễ.

"Chúng ta đang ở thời điểm phải tháo gỡ những khó khăn để thúc đẩy tăng trưởng năm 2020 cao nhất có thể, có thể hoàn thành mức cao của kế hoạch 5 năm, tạo đà cho năm 2021 và các năm tiếp theo. Ngành KH&ĐT phải tập trung cao độ để nghiên cứu, tham mưu những chính sách đủ mạnh để thu hút đầu tư phát triển, giải phóng nguồn lực", ông nêu rõ.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, công tác quy hoạch, lập kế hoạch giai đoạn 2021-2025 phải đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Đánh giá cao sự có tham dự của lãnh đạo các đơn vị, các địa phương, các sở ban ngành của địa phương, người đứng đầu ngành KH&ĐT đề nghị các đại biểu làm việc tập trung để làm sao trong thời gian ngắn có thể trao đổi nhiều nội dung quan trọng.

Có một số bài trình bày của bộ mà chúng tôi cho là cần thiết, liên quan đến quy hoạch, kế hoạch của giai đoạn tới. Các địa phương tập trung trong các nội dung đề cập, các đồng chí thấy địa phương mình có gì chưa rõ, chưa thông, cần hỏi, cần hướng dẫn, có kiến nghị gì để triển khai để tạo hệ thống thông suốt đồng bộ từ trên xuống dưới để chúng ta sẽ tiến hành nhanh, suôn sẻ, không bị vướng mắc, Bộ trưởng nói.

 
07/28/2020 08:44

Kịp thời tham mưu cho Chính phủ những giải pháp chính xác, hiệu quả

Trình bày báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm 2020, ông Đỗ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân cho biết, đánh giá chung 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nỗ lực phấn đấu và cơ bản hoàn thành các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao; trình Quốc hội thông qua 03 luật và 03 Nghị quyết; tập trung triển khai thực hiện tốt và hoàn thành các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong Chương trình công tác cũng như giao bổ sung. 100% các đề án, báo cáo do Bộ chủ trì xây dựng được báo cáo đúng hạn, công tác thực hiện đều bám sát các Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, luôn lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ với chủ đề hành động mười hai chữ năm 2020 của Chính phủ là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, Bộ đã chủ động theo dõi sát sao, phân tích thường xuyên, liên tục đánh giá và dự báo tình hình để kịp thời đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp chính xác, hiệu quả tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội; đã tập trung, ưu tiên xây dựng, hoàn thiện thể chế, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý, nhất là các thể chế liên quan đến cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư; đề xuất các giải pháp, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; khuyến khích khởi nghiệp, sáng tạo, khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 đồng thời tận dụng mọi cơ hội, dù là nhỏ nhất, để phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế.

Ông Đỗ Thành Trung nhấn mạnh, quán triệt phương châm chỉ đạo xuyên suốt năm 2020 của Chính phủ và bám sát Chương trình hành động nhiệm kỳ 2016-2021, trong 6 tháng cuối năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới, quyết liệt hành động để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đề án, nhiệm vụ theo Chương trình công tác, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra, nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020, làm tiền đề để đất nước bước vào giai đoạn mới vững chắc hơn.

 
07/28/2020 08:50

Sẽ tổ chức đoàn công tác tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải ngân đầu tư công vùng ĐBSCL

Trình bày tham luận về xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công năm 2021, Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ Trần Duy Đông khẳng định, việc xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, chuẩn bị kỹ kế hoạch đầu tư công năm 2021 và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phục hồi nền kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Ông Đông cho rằng, việc xây dựng kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021 cần được triển khai đồng bộ, thống nhất và rút kinh nghiệm từ kế hoạch giai đoạn trước để thực hiện đạt yêu cầu và hiệu quả cao nhất.

Lãnh đạo Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ cho biết, dự kiến trong tháng 8/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ triển khai các Hội nghị xây dựng kế hoạch trung hạn 2021-2025 (lồng ghép với kế hoạch 2021) với các địa phương theo 03 Vùng, trường hợp cần thiết sẽ tổ chức làm việc với một số địa phương lớn. Các nội dung cụ thể, kiến nghị, đề xuất của từng địa phương sẽ được thảo luận, chia sẻ tại các Hội nghị này.

Ông Đông đề nghị các địa phương trong các tháng cuối năm chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giao bổ sung kế hoạch 2016-2020 và kế hoạch 2020, đồng thời triển khai hiệu quả các giải pháp, chính sách tăng cường giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng cuối năm.

Cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động tổ chức 2 đoàn kiểm tra, thúc đẩy giải ngân tại các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên) và các tỉnh Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An), ông Trần Duy Đông khẳng định, thời gian tới, theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tổ chức đi công tác tại một số tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long để kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và thúc đẩy giải ngân.

 
07/28/2020 09:04
4 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác xây dựng thể chế, pháp luật

Về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật và hội nhập, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trần Hào Hùng cho biết, đây là vấn đề luôn được Bộ Kế hoạch và đầu tư quan tâm, xác định là nhiệm trọng tâm, được Lãnh đạo Bộ chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong Chương trình công tác hằng năm.   

Trong số 10 đạo Luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì xây dựng 03 đạo Luật quan trọng, thiết yếu đối với môi trường đầu tư, kinh doanh là Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Bộ cũng đã trình Quốc hội, UBTV Quốc hội ban hành 03 Nghị quyết; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 19 Nghị định, Nghị quyết, Quyết định và ban hành theo thẩm quyền 04 Thông tư. Đồng thời, Bộ đã tiếp tục thực hiện các gỉải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật về đầu tư, kinh doanh, bảo đảm thi hành có hiệu quả Luật Đầu tư công, Luật Quy hoạch, Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Các văn bản do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo đều thể hiện vai trò tiên phong của Bộ trong việc chủ động đề xuất cải cách, đổi mới hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách hướng tới mục tiêu tạo hành lang pháp lý cho việc cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao hiệu quả phân bổ, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; thúc đẩy kinh tế tư nhân và cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh”, ông Hùng khẳng định.

Về nhiệm vụ, giải pháp xây dựng thể chế 06 tháng cuối năm 2020, ông Trần Hào Hùng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung nỗ lực thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp:

Một là, khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 03 Luật đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (gồm 11/15 Nghị định chủ trì soạn thảo) theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng để các Luật này được thi hành đầy đủ từ ngày 1/1/2020. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả thi hành Luật Đầu tư công, Luật Quy hoạch, Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hai là, tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh và đề xuất phương án hoàn thiện nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch của hệ thống pháp luật nói chung và bảo đảm thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) nói riêng.  

Ba là, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025 nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Bốn là, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Chương trình, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu; Nghị quyết của Quốc hội về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu.

 
07/28/2020 09:10

Các Bộ, ngành và địa phương đang rất tích cực triển khai việc lập quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia

Trình bày tham luận về tình hình triển khai thi hành Luật Quy hoạch, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch Đinh Trọng Thắng cho biết, xác định được tầm quan trọng của công tác quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch, trong thời gian qua các Bộ, ngành và địa phương đã tập trung chỉ đạo triển khai công tác lập quy hoạch các cấp, bao gồm 03 quy hoạch quốc gia, 39 quy hoạch ngành quốc gia và 63 quy hoạch tỉnh, thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các Bộ, ngành và địa phương từng bước đã nhận thức đầy đủ được tầm quan trọng của việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch để định hướng bố trí không gian và hoạch định chính sách phát triển theo ngành trên địa bàn lãnh thổ nhằm khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Nhìn chung, các Bộ, ngành và địa phương đang rất tích cực triển khai việc lập đồng thời các quy hoạch giai đoạn 2021-2030 thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia.

Để hoàn thiện việc lập quy hoạch và trình cấp có thẩm quyền quyết định, trong 6 tháng cuối năm 2020 và thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục báo cáo Chính phủ xem xem, ban hành Nghị quyết về phương án phân vùng giai đoạn 2021-2030 để làm cơ sở cho việc triển khai lập quy hoạch vùng kỳ 2021-2030.

Đồng thời, Bộ sẽ đôn đốc và hướng dẫn các địa phương triển khai lập quy hoạch tỉnh đảm bảo tính thống nhất. Tổ chức thẩm định đối với các Hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 của một số địa phương đã hoàn thành dự thảo quy hoạch tỉnh (Hà Tĩnh và Quảng Bình); đôn đốc và hướng dẫn các địa phương hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sau thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư