Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Lộ diện “kinh đô“ du lịch của miền cát trắng
Tăng Triển - 30/08/2022 14:33
 
Những lo ngại của du khách khi du lịch Bình Thuận sẽ dần mất đi trong thời gian tới. Miền cát trắng, biển xanh, nắng vàng đang dần lộ diện vóc dáng của một “kinh đô” mới về du lịch.
NovaWorld Phan Thiet được xem là một siêu dự án góp phần quan trọng trong việc giải “cơn khát” tiện ích của Bình Thuận lâu nay

Cột mốc “vàng” của Bình Thuận

Bình Thuận, trong đó điểm nhấn là Mũi Né - Phan Thiết, từ lâu được mệnh danh là “thủ phủ” resort, được thiên nhiên ban tặng thời tiết đặc trưng với hơn 300 ngày nắng, bờ biển dài 192 km với nhiều bãi biển đẹp cùng đồi cát trắng trải dài... Những lợi thế ấy đã trở thành “đặc sản” riêng để địa phương này ghi tên trong danh sách 10 tỉnh du lịch nổi bật của Việt Nam.

Dù có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, song một trong những hạn chế trở thành rào cản khiến Bình Thuận chưa đủ sức thu hút mạnh du khách là sự bất lợi về di chuyển và thiếu những điểm điểm đến quy mô đầy đủ tiện tích. Song những hạn chế này đang dần được gỡ bỏ và có lẽ, năm 2023 được xác định là cột mốc quan trọng để Bình Thuận thực sự bứt phá.

Về hạ tầng, Dự án trọng điểm cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đang được đẩy nhanh tiến độ cam kết đưa vào vận hành cuối năm 2022. Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng, bởi sau khi đưa vào hoạt động, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Phan Thiết còn khoảng 2 tiếng, thay vì 4-5 tiếng như trước đây. Ngoài ra, Bình Thuận cũng đang mở rộng hệ thống giao thông nhằm tăng tính kết nối, thuận tiện hơn cho du khách tìm đến với địa phương, như xây dựng sân bay Phan Thiết hay tuyến tàu lửa 5 sao tốc hành từ TP.HCM…

Theo ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, trước đây, Bình Thuận thường nhắc đến điểm nghẽn cản trở phát triển kinh tế - xã hội là không có cao tốc, không có sân bay, không có cảng biển, nên việc vận chuyển hàng hóa đi các địa phương khác, nhất là các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và quốc tế khó khăn. Ngoài ra, sự chồng lấn quy hoạch titan với các quy hoạch khác làm ảnh hưởng việc thu hút đầu tư, nhất là các dự án phát triển các khu du lịch, khu đô thị ven biển ở những nơi có quy hoạch khai thác và dự trữ titan.

“Tuy nhiên, cảng biển đã có, cao tốc, sân bay đã được triển khai thi công và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022, đầu năm 2023. Việc chồng lấn quy hoạch titan đã được tháo gỡ với Nghị định số 51/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 của Chính phủ quy định về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia”, ông An nói.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, trong quá trình xây dựng Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến 2050, Bình Thuận phải tính toán quy hoạch lại không gian du lịch một cách bài bản hơn, tránh tình trạng đầu tư manh mún, nhỏ lẻ, thiếu đẳng cấp; khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng về biển, cảnh quan thiên nhiên, những đặc trưng văn hóa để làm phong phú hơn các loại hình du lịch.

Bình Thuận hứa hẹn trở thành một “kinh đô” du lịch mới, tạo sức hấp dẫn với du khách

Lộ diện những “kinh đô” tiện ích

Cùng với sự hoàn thiện của hệ thống hạ tầng kết nối, Bình Thuận cũng đang chứng kiến sự xuất hiện ngày càng nhiều của mô hình tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí với quy mô lên đến hàng ngàn héc-ta được đầu tư bài bản, hội tụ đầy đủ các tiện ích đẳng cấp. Đây chính là yếu tố quan trọng hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng đưa Bình Thuận trở thành một “kinh đô” du lịch mới, tạo sức hấp dẫn níu chân du khách.

Tiêu biểu phải kể đến NovaWorld Phan Thiet của Novaland, dù toàn bộ dự án chưa chính thức được đưa vào hoạt động, song gần đây du khách đến Bình Thuận đã bắt đầu được trải nghiệm những tiện ích thú vị tại đây. Mới đây, công viên giải trí Circus Land được đưa vào hoạt động từ đầu tháng 7 với các trò chơi cao cấp lần đầu tiên có mặt tại Phan Thiết, đến nay đã đón hàng trăm ngàn lượt du khách đến tham quan và trải nghiệm. Ngoài ra, cụm sân golf 36 hố PGA, cụm nhà hàng, cà phê, siêu thị… cũng đã vận hành, phục vụ du khách và nhà đầu tư khi đến với Dự án.

NovaWorld Phan Thiet với quy mô 1.000 ha, trải dài hơn 7 km bờ biển, tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD. Đây được xem là một siêu dự án góp phần quan trọng trong việc giải “cơn khát” tiện ích của

Bình Thuận lâu nay. NovaWorld Phan Thiet được quy hoạch với mục tiêu trở thành siêu điểm đến hàng đầu thế giới về du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch MICE, điểm đến nghỉ dưỡng cao cấp trong khu vực, từ đó góp phần khai thác tối đa tiềm năng du lịch của tỉnh Bình Thuận.

Ngoài trung tâm tiện ích của NovaWorld Phan Thiet, Bình Thuận đang ghi nhận sự xuất hiện của nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Có thể kể đến Mũi Né Summerland Resort - một tổ hợp giải trí và tiệc tùng theo mô hình Las Vegas, hay Thanh Long Bay có quy mô hàng chục héc-ta cũng được định vị là một khu đô thị nghỉ dưỡng với hàng loạt tiện ích…

Tiềm năng vượt trội, hệ thống hạ tầng kết nối hoàn chỉnh, hàng trăm resort đã hoạt động và đang trong quá trình xây dựng trên cung đường ven biển của thủ phủ resort cùng với hàng loạt dự án siêu nghỉ dưỡng đầy đủ tiện ích là yếu tố quan trọng hứa hẹn thúc đẩy Bình Thuận trở thành một “kinh đô” du lịch trong thời gian tới.

Theo nhận xét của giới chuyên môn, hiếm có điểm đến nào ở Việt Nam sở hữu sự đa dạng địa hình như Bình Thuận. Nơi đây có biển, có suối và có cả những sa mạc cát phục vụ loại hình du lịch thể thao. Cung đường ven biển đẹp của tỉnh được nhận xét đẹp nhất nhì Việt Nam. Thời tiết nhiệt đới ôn hòa, gần như không có thời gian du lịch phải đứng yên do mùa đông như biển miền Bắc, hay mùa mưa bão như biển miền Trung.
Bình Thuận gửi thông điệp “5T, 5K” tới nhà đầu tư
Nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, Bình Thuận đang đẩy mạnh cải cách hành chính với thông điệp “5T, 5K” cùng nhiều chính sách,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư