Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Lỗ quý thứ hai liên tiếp, HTC đang rơi vào khủng hoảng?
Bảo Bình (ICTNews) - 10/10/2015 15:04
 
Hãng smartphone Đài Loan HTC vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2015 với những con số không mấy lạc quan - đúng như dự đoán u ám trước đó. Đây là quý thứ hai liên tiếp HTC phải chịu lỗ trong năm nay.
Cher Wang, nữ CEO đầu tiên trong lịch sử HTC
Cher Wang, nữ CEO đầu tiên trong lịch sử HTC

Trong quý III/2015 (quý kết thúc hôm 30/9), HTC thua lỗ 138 triệu USD. Doanh thu cũng tụt giảm xuống còn hơn 658 triệu USD trong khi con số này của cùng kỳ năm ngoái là 1,2 tỷ USD. HTC từng là hãng smartphone lớn nhất thế giới xét về lượng máy bán ra. Google cũng chọn HTC làm đối tác sản xuất chiếc điện thoại Android đầu tiên (HTC G1). Làm thế nào mà HTC lại ra nông nỗi như ngày hôm nay, hãng đang phải chật vật cạnh tranh với Apple, Samsung và cả những “lính mới” như OnePLus, Xiaomi.

Hồi tháng Ba, sau sự kiện ra mắt mẫu smartphone chủ lực HTC One M9 nhưng lại thất bại, HTC đã giáng chức CEO của đồng sáng lập Peter Chou, đưa Cher Wang lên thế chỗ của ông.

Tuy nhiên, từ đó đến nay HTC vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Hồi tháng Tám vừa qua, giá cổ phiếu công ty còn tụt xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua, trong khi hãng vẫn đang cố gắng trở thành một trong số những nhà sản xuất smartphone dẫn đầu thế giới.

Điều gì đã xảy ra với HTC?

Bị ép từ hai phía

HTC là một trong những hãng đi tiên phong của cuộc cách mạng smartphone. HTC là hãng đầu tiên bán ra điện thoại Android, chính là mẫu G1 vào năm 2008. Năm 2010, Google chọn HTC để sản xuất mẫu điện thoại Nexus đầu tiên của họ, chiếc Google Nexus One.

Nhưng vào năm 2015, HTC đang bị mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường smartphone, ở cả hai phân khúc cao cấp và thấp cấp.

Kết quả kinh doanh quý II và quý III của HTC được miêu tả là “kém hơn mong đợi”, nghĩa là không ai mua mẫu điện thoại chủ lực mới nhất của hãng, HTC One M9, hoặc phiên bản HTC One M9+.

HTC One M9 có những đặc điểm nổi bật riêng của nó, nhưng lý do rõ ràng nhất và cơ bản nhất khiến mọi người không mua HTC One M9 là vì họ đang mua iPhone 6 và Samsung Galaxy S6, và nay lại có cả iPhone 6s và 6s Plus. Đây là những đối thủ ghê gớm trong dòng sản phẩm cao cấp mà dường như chưa ai có khả năng vượt qua.

Vấn đề với HTC là danh tiếng sản xuất những mẫu điện thoại bóng bẩy, sang trọng ban đầu đã khiến HTC ngần ngại tham gia thị trường cấp thấp, và hiện nay những nỗ lực của các hãng đối thủ như  Xiaomi, Motorola đang khiến HTC bị tấn công ở cả hai phía.

Thị trường bão hòa

Thực ra, còn một vấn đề lớn hơn với HTC. Đó là có quá nhiều điện thoại trên thị trường, và hầu hết chúng giống nhau một cách kinh khủng.

Nếu bạn là một nhà sản xuất smartphone và bạn không phải là Apple, rất có thể bạn sẽ phải sản xuất điện thoại dựa trên nền tảng Android. Đó là nền tảng smartphone lớn nhất thế giới tính theo một số phương diện.

Android liên quan đến hàng chục nhà sản xuất smartphone ở mọi nơi trên thế giới, tất cả đều cho ra đời những chiếc điện thoại giông giống nhau, được làm bằng những chất liệu tương tự, và đều chạy trên những linh kiện không khác nhau là mấy.

 HTC One M8 vàng
HTC One M8 vàng

Hơn thế nữa, các tiêu chuẩn smartphone lại ngày càng dễ dàng bắt chước nhau. Mẫu HTC One M7 là một kỳ công khi nó ra mắt với thiết kế hoàn toàn bằng kim loại. Và giờ đây, ngay cả những nhà sản xuất mới toanh của Trung Quốc cũng đang sản xuất ra những mẫu điện thoại kim loại như thế.

Làm thế nào một công ty như HTC, từng nổi tiếng với những thiết kế cao cấp riêng biệt, có thể gây ấn tượng khi các công ty khác cũng có thể đưa ra một cái gì đó giống thế?

Smartphone thiếu sáng tạo

Câu trả lời cho câu hỏi cuối cùng đó là HTC không thể. HTC One M7, HTC One M8 và HTC One M9, tất cả đều là những điện thoại hấp dẫn, cao cấp, nhưng chúng có thực sự mang lại cái gì khác biệt so với những mẫu máy còn lại?

HTC One có thiết kế kim loại long lanh, nhưng như thế vẫn còn lâu mới đủ để trở nên khác biệt. Trong khi đó những nỗ lực để khác biệt camera của máy lại kết thúc trong thảm họa. Những smartphone HTC thành công đều có camera lỗi, chẳng hạn như chiếc HTC One M8 có ống kính kép sáng tạo, thiết lập điểm ảnh thấp, nhưng chụp ảnh lại nhiễu.

Ngay cả giao diện Sense UI tùy biến của HTC, được xem là nỗ lực tốt hơn, cũng trở nên nhạt nhòa.

Thiếu mất túi tiền khổng lồ của Samsung

HTC đang mắc phải những thiếu sót, quẩn quanh trên, song lý do HTC không bán được nhiều điện thoại như Samsung hay Apple phần lớn là vì hãng không có nhiều tiền như hai đối thủ kia.

Trong 4 quý kinh doanh tương đối lạc quan của HTC, trước khi rơi vào sa sút, HTC đạt lợi nhuận ròng là 75 triệu bảng Anh. Con số đó có vẻ rất tốt, nhưng mọi thứ sẽ chấm dứt khi so sánh với các con số của Samsung. Đối thủ lớn nhất của HTC kiếm được 11,37 tỷ bảng Anh trong cùng kỳ 12 tháng đó. Và đừng quên rằng con số này bị đánh giá là “thấp” so với các chuẩn riêng của Samsung.

Đơn giản, HTC kiếm được ít tiền hơn các đối thủ trực tiếp. Điều đó nghĩa là HTC có ít tiền hơn để chi vào quảng cáo, vào việc thúc đẩy các mối quan hệ với nhà mạng, vào việc sản xuất và xúc tiến đưa sản phẩm vào nhiều quốc gia trên thế giới cùng một lúc.

Mặc khác, những công ty nhỏ hơn lại có chiếc lược marketing khéo léo hơn như vẫn tỏa sáng. HTC đang cạnh tranh với Apple và Samsung, đưa ra những sản phẩm cao cấp ở mức giá cao cấp.

HTC chứng minh có thể vượt qua Samsung và Apple trong cuộc chơi, nhưng đó là về mặt sản phẩm đơn thuần, song HTC lại thua khi nói về mặt quảng bá và bán sản phẩm.

BlackBerry tiếp tục thua lỗ, dễ bị thâu tóm
Các nhà phân tích Phố Wall dự báo rằng trong quý tài chính thứ II năm 2015, BlackBerry sẽ thua lỗ khoảng 39,2 triệu USD. Tính cả năm, BlackBerry có thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư