Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Lợi nhuận của các ngân hàng thuộc Eurozone giảm mạnh
Anh Quân (BNEWS/Reuters) - 29/08/2016 16:24
 
Một nghiên cứu của ECB đã cho thấy một bức tranh ảm đạm với nguồn thu từ tất cả mảng và lĩnh vực hoạt động chủ chốt của các ngân hàng - như cho vay, kinh doanh và phí dịch vụ - đều giảm.

Theo số liệu mới công bố của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), lợi nhuận ròng của các ngân hàng Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong quý I/2016 giảm 20% xuống 18 tỷ euro (20,25 tỷ USD), do doanh thu sụt giảm.

Một nghiên cứu của ECB đã cho thấy một bức tranh ảm đạm với nguồn thu từ tất cả mảng và lĩnh vực hoạt động chủ chốt của các ngân hàng - như cho vay, kinh doanh và phí dịch vụ - đều giảm so với cùng kỳ năm 2015. Lợi nhuận ròng từ hoạt động kinh doanh sa sút và sự biến động tỷ giá là một trong số những "thủ phạm" chính dẫn tới kết quả kinh doanh yếu kém kê trên.

Những nguồn thu nhập khác của các ngân hàng Eurozone như số tiền lãi từ hoạt động cho vay, phí dịch vụ, cổ tức và tiền hoa hồng, đều giảm cho dù ở mức nhẹ. Các ngân hàng cho rằng chính sách lãi suất siêu thấp của ECB đã tác động tiêu cực tới lợi nhuận của họ.

Về phần mình, ECB cho rằng chính sách của họ có tác động tích cực nhiều hơn tiêu cực nhưng thừa nhận rằng chính sách đó cũng có những tác dụng phụ. ECB cho rằng các ngân hàng cần cắt giảm chi phí và giảm sự phụ thuộc của nguồn doanh thu từ tiền lãi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư