Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Luật sư: Đề nghị bỏ tội danh “Nhận hối lộ” với cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai
Huệ Nguyễn - 27/12/2022 13:36
 
Trong phần bào chữa cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ, luật sư nêu một số căn cứ và đề nghị bỏ tội danh “Nhận hối lộ” đối với bị cáo này.

Đề nghị xem xét bỏ tội danh “Nhận hối lộ” với Phan Huy Anh Vũ

Sáng ngày 27/12, Tòa tiếp tục với phần tranh tụng tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các dơn vị liên quan.

Trình bày tại tòa, Luật sự Nguyễn Huy Thiệp, người bào chữa cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, đưa ra một số căn cứ, đồng thời đề nghị HĐXX chỉ xét xử bị cáo này về tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, không xét xử tội danh “Nhận hối lộ”.

Theo luật sư Thiệp, trong quá trình vụ án được đưa ra xét xử, Hội Y học tỉnh Đồng Nai, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai có công văn gửi tới HĐXX và các cơ quan liên quan, nội dung cơ bản mong các cơ quan, ban ngành xác định Vũ là người như thế nào, để mong được xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho Vũ.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khẳng định mình nhận tiền cảm ơn, không phải nhận hối lộ. Ảnh: Trần Tâm

Theo các cơ quan này, bị cáo Vũ là bác sĩ đã có hơn 30 năm cống hiến cho ngành y tế Đồng Nai, là bác sĩ nội tiết giỏi, tiến sỹ y khoa đầu ngành, có nhiều sáng kiến, cải tiến trong hoạt động khám chữa bệnh. Luật sư cũng dẫn chứng, đã có hơn 2000 cán bộ, nhân viên, bệnh nhân xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời đề nghị HĐXX xem xét với trường hợp đặc biệt này.

Ngoài ra, tại thời điểm phòng chống dịch, Phan Huy Anh Vũ đã rất tích cực, có nhiều thành tích và được ghi nhận bằng nhiều phần thường: Được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân; Thủ tướng tặng Huân chương Lao động hạng 3; và nhiều danh hiệu khác.

Cũng theo luật sư này, theo dấu hiệu tội nhận hối lộ, phải đảm bảo 2 yếu tố là Nhận tiền hoặc giá trị vật chất để làm theo ý kiến, mục đích của người đưa hối lộ; hoặc hứa hẹn làm việc đó để nhận hối lộ. Tuy nhiên, bị cáo Vũ không nhận tiền trước và trong thời điểm dự án triển khai; thêm vào đó, theo điều tra và lời khai của các bị cáo, nhân viên AIC và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại tòa, không ai khai hứa hẹn, đề nghị Vũ giúp đỡ để đạt được mục đích sau này nhận tiền cảm ơn.

“Sau khi sự việc đã diễn ra, nhà thầu có hành động biếu tiền để cảm ơn, thậm chí sau khi nhận, Phan Huy Anh Vũ còn nhắn tin cảm ơn Nguyễn Thị Thanh Nhàn”, Luật sư dẫn chứng.

Cuối phần bào chữa của mình, Luật sư Thiệp đề nghị HĐXX bỏ tội danh, tuyên Vũ không nhận hối lộ theo các căn cứ đã đưa ra, đồng thời xem xét tình tiết giảm nhẹ cho Vũ về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiệm trọng, căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo.

Trình bày tại Tòa, bị cáo Phan Huy Anh Vũ khẳng định, không vì mục đích vụ lợi khi triển khai dự án xây dựng Bệnh viện, bởi thời điểm trước đó áp lực về quá tải bệnh nhân là rất lớn, liên tục bị HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan chất vấn.

Thêm vào đó, Công ty AIC được xác định là đơn vị lớn, cung cấp nhiều thiết bị hiện đại, độc quyền của một số hãng, nên dù có “thông thầu” hay không thì khả năng công ty này vẫn trúng thầu là rất cao. Hơn nữa, bị cáo này dẫn chứng, tại gói thầu số 07 đã xảy ra kiện tụng kéo dài, đơn thư lên tận UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, nên hơn 01 năm không xong, càng áp lực lớn hơn cho việc xây dựng, đi vào hoạt động.

Cựu Giám đốc Bệnh viện cũng cho rằng, thời điểm này rất biết ơn Công ty Mediconsult, đặc biệt là Nguyễn Thị Dung, rất có trình độ và kinh nghiệm, đã tư vấn cho Bệnh viện để có thể xây dựng, hoàn thiện với các trang thiết bị hiện đại, hoạt động tốt nhất.

Đối với số tiền 14,8 tỷ đồng, bị cáo này khẳng định không mang đồng nào về nhà, đã dùng vào việc chung của Bệnh viện như mua loa, thuê chuyên gia hướng dẫn, vận hành các hoạt động của Bệnh viện, rất nhiều thứ phải chi ngoài chứ không thể chờ đấu thầu bổ sung.

Bị cáo cũng cho biết, đang gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, bị tiểu đường 20 năm, suy thận, phải mổ mắt từ lâu. Bị cáo mong Tòa xem xét các vấn đề trên để khi tòa phán quyết như thế nào thì cũng không cảm thấy oan ức.

Phó tướng AIC xin giảm nhẹ hình phạt cho nhân viên

Là đại diện cao nhất của Công ty AIC tại tòa, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga cho rằng, mình chỉ là người làm công ăn lương, làm việc theo ủy quyền. Tại thời điểm xảy ra vi phạm theo kết luận điều tra, bị cáo Nga là Trưởng ban 1, phụ trách địa bàn Đồng Nai, chưa được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc.

Tại phần tự bào chữa, Nga không xin giảm nhẹ hình phạt cho mình, nhưng xin HĐXX được trình bày ý kiến để xin giảm nhẹ hình phạt cho các nhân viên cấp dưới. Theo đó, bị cáo này cho biết, các bị cáo Nguyễn Quang Minh, Nguyễn Tiến Thu thuộc nhóm kỹ thuật của Ban 1 AIC nên hoàn toàn không biết quân xanh, quân đỏ gì cả. Các bị cáo này chỉ thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo, không rõ mục đích để làm gì.

Nhiều nhân viên Công ty AIC được cựu Phó tổng giám đốc Hoàng Thị Thúy Nga xin xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tiếp đó, Nga cho rằng, bị cáo Lưu Văn Phương có thể đã phạm tội vì gửi hồ sơ thiết kế tới công ty khác, nhưng đây là hành vi rất nhỏ. Đề nghị HĐXX xem xét.

Đối với bị cáo Nguyễn Tấn Sỹ, kỹ sư của AIC, theo Nga chỉ là hành vi mua, nộp hồ sơ theo chỉ đạo, không tham gia vào quá trình làm hồ sơ, nên không có vai trò gì trong việc Công ty AIC trúng thầu. Do đó, cựu Phó tổng AIC xin HĐXX xem xét cho 4 bị cáo trên được hưởng án treo, sớm trở về với gia đình, tiếp tục công việc chuyên môn, do đây đều là những kỹ sư rất giỏi.

Ngoài ra, Hoàng Thị Thúy Nga mong tòa án xem xét cho bị cáo Hoàng Thế Quỳnh, nhân viên AIC. Theo bà Nga, hành vi của Quỳnh với Lê Chí Tuân, Trưởng nhóm hồ sơ Ban 1 AIC, là tương đương nhau nhưng bị đề nghị án nặng hơn (Quỳnh từ 6 – 7 năm tù còn Tuân từ 4 – 5 năm). Nữ bị cáo đề nghị Tòa án, Viện kiểm sát cho Quỳnh được hưởng mức hình phạt như của Tuân.

Người cuối cùng được Nga xin giảm nhẹ là Lê Thị Hương, Phó Ban Kế toán AIC, hiện đang bị đề nghị nhận từ 30 – 36 tháng tù cho hưởng treo do có hành vi chỉnh sửa báo cáo tài chính, làm hồ sơ dự thầu ở Bệnh viện Đồng Nai.

Theo bị cáo Nga, hành vi của Hương "không trực tiếp ảnh hưởng các gói thầu ở Đồng Nai vì Hương không biết báo cáo được nộp làm hồ sơ thầu". Cựu Phó tổng AIC đồng tình khi Hương được đề nghị án treo, nhưng cho hay người này có nguy cơ tiếp tục bị xử lý.

Diễn biến tại tòa thể hiện, Hoàng Thị Thúy Nga còn tác động chồng, người thân của mình nộp tiền khắc phục hậu quả thay một số nhân viên AIC, giúp họ được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Xét xử vụ AIC: Đề nghị thay đổi tội danh của bà Bồ Ngọc Thu
Bào chữa tại tòa, Luật sư của bị cáo Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, đề nghị HĐXX thay đổi quan điểm luận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư