Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Luật sư vụ AIC: Bị cáo bỏ trốn sẽ về chấp hành bản án
Huệ Nguyễn - 27/12/2022 07:50
 
Các luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Thế Vinh, Nguyễn Đăng Thuyết và Đỗ Mỹ Hạnh công bố thông tin, thân chủ của mình sẽ quay về nước chấp hành bản án.

Theo đó, tại phiên tranh tụng chiều 26/12, Luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty Nha khoa Việt Tiên) cho biết, bị cáo này có quốc tịch Mỹ và Việt Nam. Dù ông Vinh đang có bệnh nhưng có thời gian đã quay về Việt Nam hợp tác với cơ quan điều tra để cung cấp tài liệu liên quan vụ án.

Theo lời luật sư, ông Vinh phải quay lại Mỹ vào tháng 8/2022, trong hoàn cảnh bất khả khẳng vì vấn đề sức khỏe phải điều trị. Trước khi quay lại Mỹ, ông Vinh đã ủy quyền hợp lệ cho Phó giám đốc Công ty làm việc với cơ quan chức năng.

Phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm liên quan Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Trước khi mở phiên tòa, gia đình ông Vinh đã chủ động nộp 500 triệu đồng tiền khắc phục hậu quả. Mẹ ông Vinh cũng có đơn gửi đến tòa trình bày nguyện vọng ông xin hợp tác xét xử.

"Có căn cứ xác định bị cáo không bỏ trốn, thậm chí còn sẵn sàng hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền. Bị cáo Vinh mong muốn được gỡ bỏ lệnh truy nã, được hưởng khoan hồng đặc biệt, được miễn hình phạt. Ông Vinh hứa sẽ khắc phục toàn bộ hậu quả dù đại diện Công ty AIC cho biết sẽ đền bù toàn bộ thiệt hại", luật sư cho biết.

Luật sư của bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết cũng đề nghị tòa chấp thuận rằng ông Thuyết không bỏ trốn và tích cực hợp tác với các cơ quan pháp luật theo phương án tối ưu nhất có thể, đồng thời đề nghị gỡ bỏ lệnh truy nã để thân chủ của mình nhận được chính sách khoan hồng tối đa của pháp luật.

Theo luật sư, bị cáo Thuyết không từ bỏ quyền tự bào chữa và cũng không từ bỏ bất cứ quyền, nghĩa vụ tư pháp nào mà pháp luật dành cho bị cáo trong vụ án này.

Một bị can khác đang được cho là đang ở Mỹ là bị cáo Đỗ Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Vân Sa. Luật sư bào chữa cho bị cáo này cũng khẳng định, nguyện vọng của Đỗ Mỹ Hạnh là sẽ quay về chấp hành bản án, và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Đánh giá hành vi của bị cáo này, luật sư bào chữa cho rằng, hành vi của bà Hạnh chỉ là tiểu tiết khi chỉ ký báo giá giúp Công ty AIC. Tại thời điểm ký các báo giá, bị cáo này không biết báo giá được sử dụng vào mục đích gì.

Luật sư cũng đề nghị Viện Kiểm sát xem xét lại phần đề nghị mức án, để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Trước đó, sau khi công bố bản luận tội, Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Ngô Thế Vinh, Giám đốc Công ty Nha khoa Việt Tiên từ 4 - 5 năm tù; Nguyễn Đăng Thuyết, Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội từ 3 - 4 năm tù; Đỗ Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Vân Sa, từ 6 - 7 năm tù. Các bị cáo này được xác định đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã quốc tế.

Theo kết luận điều tra, Công ty Nha khoa Việt Tiên đóng vai trò "quân xanh", giúp Công ty AIC trúng 10 gói thầu của dự án, gây thiệt hại gần 80 tỷ đồng, trong đó Vinh được hưởng lợi 120 triệu đồng;

Công ty Thành An do Nguyễn Đăng Thuyết làm Tổng Giám đốc. đã đóng vai trò “quân xanh” tại 03 gói thầu và “quân đỏ” tại 02 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 55 tỷ đồng, trong đó Thuyết trục lợi gần 2 tỷ đồng.

Với Công ty Cát Vân Sa, do muốn bán thiết bị y tế cho Dự án thông qua AIC, nên Đỗ Mỹ Hạnh đồng ý và chỉ đạo Trần Thị Hoa Trang, Kế toán trưởng, ký 13 bảng báo giá của 13 gói thầu, do AIC lập sẵn. Sau đó, Hoàng Thế Quỳnh gửi các bảng báo giá này đến Công ty Thẩm định giá Thế hệ mới để làm căn cứ xác định giá đưa vào Chứng thư Thẩm định theo mức giá của AIC.

Sau khi Công ty AIC trúng thầu, Công ty Cát Vân Sa ký hợp đồng bán 42 thiết bị y tế cho Công ty TCI đưa vào dự án, thu lợi bất chính số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Xét xử “đại án” AIC: Xác định rõ nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp
Để có thể trúng 16 gói thầu “khủng” tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư