Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 18 tháng 09 năm 2024,
Lực cầu thưa thớt, khối ngoại quay xe bán ròng
Tùng Linh - 28/09/2023 20:28
 
Sau ba phiên liên tục mua ròng, các nhà đầu tư nước ngoài bán gần 400 tỷ đồng. Giao dịch cầm chừng hơn trong phiên khi các nhà đầu tư lựa chọn quan sát trước biến động thị trường.

Sau phiên hồi phục hiếm hoi hôm qua, sắc đỏ trở lại bao trùm thị trường ngay từ khi mở cửa phiên giao dịch. VN-Index có thời điểm rơi xuống dưới 1.138 điểm nhưng vẫn kịp phục hồi cuối phiên.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/9, VN-Index giảm 1,42 điểm tương đương với 0,12% xuống 1152,43 điểm. Tương tự, HNX-Index đóng cửa tại 234,50, giảm 1,34 điểm (-0,57%). Chỉ số sàn UPCoM cũng giảm 0,33%.

Cổ phiếu đại gia ngành bán lẻ MWG đón nhận thông tin tích cực. Theo hãng tin Reuter, quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore là một trong những nhà đầu tư đang cạnh tranh để mua tới 20% cổ phần của chuỗi Bách Hóa Xanh từ CTCP Đầu tư Thế giới di động. Phía MWG cũng tiết lộ “đang trong quá trình đàm phán riêng và đã ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin của các bên mua tiềm năng”.

Thương vụ này có thể định giá chuỗi Bách Hóa Xanh, chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn thứ ba của Việt Nam, vào khoảng 1,5 - 1,7 tỷ USD. Theo các nguồn, Thế giới Di động trong những tháng gần đây đã quyết định tiếp tục kế hoạch bán cổ phần sau khi tạm dừng vào đầu năm nay do điều kiện thị trường không thuận lợi. Công ty này ban đầu lên kế hoạch bán tới 20% cổ phần tại Bách Hóa Xanh vào năm ngoái.

MWG tăng 1,92% so với phiên hôm trước và là một trong 5 cổ phiếu tác động tích cực nhất đến chỉ số VN-Index. Trụ đỡ chính của thị trường phiên hôm nay lần lượt là GAS, TCB, PLX, MWG và VPB. Tuy nhiên, mức giảm sâu của loạt cổ phiếu lớn, đứng đầu là VNM, SSB, VHM, SAB và STB đã dìm VN-Index rơi sâu.

Với đà rơi liên tục của cổ phiếu hai ông lớn bất động sản, top dẫn đầu về vốn hoá thị trường gọi tên hai ngân hàng lớn gồm Vietcombank và BIDV.

Khối ngoại đã có động thái đáng chú ý khi quay đầu bán ròng sau chuỗi mua ròng 3 phiên liên tiếp, đồng thời, cũng thu hẹp quy mô mua bán. STB bị bán ra mạnh nhất (hơn 88 tỷ đồng). Cổ phiếu của Sacombank cũng được dòng tiền tham gia mua bán sôi động nhất, đứng đầu về thanh khoản với giá trị giao dịch đạt 908 tỷ đồng. Trong khi đó, dòng tiền khối ngoại lại tìm đến cổ phiếu bất động sản dẫn đầu là VCG (69 tỷ đồng), PDR (58 tỷ đồng).

Cùng chiều khối ngoại, tự doanh CTCK bán ròng gần 800 tỷ đồng trong phiên 28/9.

Thanh khoản trên thị trường đã tụt sâu trong phiên 28/9 với tổng giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 18.472 tỷ đồng.

Trong đó, giao dịch sàn HoSE đạt gần 15.900 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ phiên 5/7. Thanh khoản đã suy giảm liên tục 4 phiên gần đây. Lực cầu thưa thớt xuất hiện trong phiên chiều, nhưng cũng đã giúp cho VN-Index thu hẹp được đà giảm nhờ lực cầu thưa thớt xuất hiện.

Nhóm chứng khoán khởi sắc vì tự doanh, liệu có xuống vì tự doanh?
Thị trường chứng khoán có dấu hiệu đảo chiều, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới danh mục tự doanh của nhóm chứng khoán khi phải định giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư