Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
M&A bất động sản Việt Nam 2023: Cơ hội đến từ biến động mạnh mẽ của thị trường
Hải Đăng - 23/11/2022 08:36
 
Ông Peter Chi Lok Woo, Chủ tịch Công ty MAA Capital, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tài chính và mua bán - sáp nhập (M&A), đặc biệt về bất động sản, chia sẻ về cơ hội thị trường Việt Nam thời gian tới.
Ông Peter Chi Lok Woo, Chủ tịch Công ty MAA Capital

Thưa ông, thị trường bất động sản Việt Nam đang gặp những khó khăn nhất thời. Theo ông, bối cảnh nền kinh tế sắp tới tác động thế nào đến hoạt động M&A lĩnh vực bất động sản?

Đúng là thị trường đang có những khó khăn, song nhìn lại, trong những giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19, hoạt động M&A bất động sản ở Việt Nam vẫn thể hiện sự tăng trưởng tốt.

Bước sang năm 2023, lạm phát và lãi suất tăng, suy thoái kinh tế lan rộng trên thế giới sẽ mang đến nhiều khó khăn và thách thức. Cụ thể, dấu hiệu giảm tốc chung của giao dịch mua bán bất động sản, sức mua yếu tại cả thị trường sơ cấp và thứ cấp do người mua bị hạn chế bởi dòng vốn tín dụng ngân hàng, hay giá bất động sản tăng cao… là những yếu tố khiến nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản chưa thể ấm lên.

Nhưng theo tôi, bối cảnh đó cũng mở ra những cơ hội M&A, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Ông vừa nhắc đến yếu tố nguồn vốn. Với thị trường bất động sản, điều này quan trọng như thế nào?

Sự phát triển của thị trường tài chính, yêu cầu tiếp cận nguồn vốn đa dạng cho các bất động sản đang sở hữu, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, đã khiến thị trường M&A bất động sản luôn sôi động trong vài năm gần đây. M&A bất động sản luôn nằm trong nhóm ngành có giá trị thương vụ lớn và nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tìm cách khơi thông nguồn vốn là yếu tố quan trọng để hồi phục thị trường.

Bên cạnh đó, tôi muốn nhấn mạnh đến vai trò của các đơn vị tư vấn, nhằm giúp các bên tham gia giao dịch đảm bảo quy trình thực hiện giao dịch M&A đúng quy định và nhanh nhất. Việc sử dụng các đơn vị tư vấn độc lập về pháp lý, tài chính, định giá tài sản... đã dần trở thành hoạt động thiết yếu trong các thương vụ M&A, không giới hạn quy mô giao dịch. Trên thực tế, sự đóng góp của các đơn vị tư vấn, tìm kiếm, kết nối để tạo nên thành công của giao dịch đã được các chủ đầu tư, nhà đầu tư ghi nhận.

Theo ông, có sự khác biệt lớn giữa nhà đầu tư trong nước và nước ngoài khi thực hiện các giao dịch M&A bất động sản hay không?

Các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng tiếp cận thận trọng hơn, trong khi các nhà đầu tư trong nước thường quyết liệt và nhanh chóng đưa ra quyết định khi cơ hội đến. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ áp dụng các dịch vụ đa dạng của bên tư vấn, trong khi nhà đầu tư trong nước có xu hướng tự giải quyết và ra quyết định nhiều hơn, nhưng kèm theo đó thì cũng có nhiều rủi ro hơn.

Nắm được điều đó, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của cả hai đối tượng khách hàng này, kết nối họ với nhau một cách hiệu quả. MAA Capital, với kinh nghiệm và sự am hiểu thị trường trong nước, sẽ giúp nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận nhanh chóng hơn với các loại hình dự án bất động sản, có pháp lý rõ ràng. Mặt khác, chúng tôi cũng đem đến những giải pháp chuyên nghiệp để các chủ đầu tư Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu, chuẩn mực của nhà đầu tư ngoại.

Ông có nhận định gì về hoạt động M&A bất động sản năm 2023?

Bước sang năm 2023, bên cạnh những trở ngại như vẫn phải lưu tâm đến Covid-19, vấn đề lạm phát gia tăng, khó khăn hiện hữu của thị trường bất động sản, nhất là về nguồn tài chính, thì Việt Nam vẫn có những điểm sáng. Theo đó, Việt Nam sẽ tiếp tục là quốc gia có tăng trưởng GDP cao trong khu vực và trên thế giới; nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan và tin tưởng vào sự phát triển của thị trường bất động sản, tài chính và tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Là đơn vị tư vấn, nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chúng tôi kỳ vọng năm 2023, hoạt động M&A bất động sản tại Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng cao từ những biến động mạnh mẽ của thị trường. Năm 2023, có rất nhiều cơ hội M&A hấp dẫn ở Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, cho cả bên bán và bên mua, nhiệm vụ của chúng tôi là kết nối để thương vụ thành công.

MAA Capital, với sự tham gia của các đối tác đến từ châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan, UAE, Hồng Kông, sẽ mang đến nhiều cơ hội kết nối với nhà đầu tư nước ngoài, tiếp cận những nguồn vốn lớn và linh hoạt.

Chúng tôi cũng hợp tác chặt chẽ với các chủ đầu tư trong nước để tìm kiếm và chọn lọc cẩn thận những dự án tiềm năng, pháp lý rõ ràng, có khả năng sinh lời cao để kết nối đầu tư. Chúng tôi tin rằng, việc tập trung nắm bắt nhu cầu của nhà đầu tư và tìm kiếm các dự án phù hợp tiêu chí đầu tư là yếu tố quyết định.

MAA Capital (M&A Asia Capital) là công ty kết nối đầu tư M&A do các nhà đầu tư nước ngoài và đối tác trong nước thành lập tại Việt Nam. Thông qua mạng lưới các nhà đầu tư lớn, MAA Capital cung cấp các dịch vụ tư vấn tài chính để giúp khách hàng phát triển nguồn vốn từ các dự án đầu tư bất động sản.

https://maacapital.com.vn, [email protected]

Địa chỉ: Tầng 31, tháp Đông, tòa nhà Lotte, 54 - Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư