Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Malaysia công bố 3 ưu tiên chính của giai đoạn mới tìm MH370
 
Tại cuộc họp báo chiều 15/5, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hushamuddin Hussein cho biết, chi tiết cụ thể của giai đoạn mới tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia, Giai đoạn Chuyển tiếp, đã được thông qua.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thân nhân hành khách MH370 yêu cầu dữ liệu chân thực
Bồi thường hơn 4 triệu USD cho thân nhân hành khách MH370
Trên máy bay MH370 có 20 nhân viên của công ty sản xuất vũ khí
Việt Nam không nhận được tín hiệu chuyển giao MH370
Vụ MH370 mất tích: Bắt 11 nghi can khủng bố

 

   
 

Bộ trưởng Hishammuddin Hussein (giữa) tại cuộc họp báo. (Nguồn: Kim Dung-Chí Giáp/Vietnam+)

 

Theo đó, các hoạt động tìm kiếm trong Giai đoạn Chuyển tiếp sẽ tập trung vào ba ưu tiên chính, bao gồm tái phân tích tất cả các dữ liệu để xác định khu vực tìm kiếm chính xác hơn (phân tích này sẽ do nhóm chuyên gia cùng với công ty vệ tinh Inmarsat của Anh thực hiện), tiến hành khảo sát độ sâu của đáy biển, và xác định và triển khai các phương tiện lai dắt và tự hành dưới nước (AUV) phù hợp với địa hình tìm kiếm trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng Hishammuddin cho biết điều quan trọng là khảo sát địa hình và tìm kiếm ở vùng nước sâu cần phải được triển khai liền mạch.

Một cuộc khảo sát độ sâu toàn diện sẽ được thực hiện để các chuyên gia có thể hiểu được địa hình đáy biển và đảm bảo rằng các phương tiện tự hành AUV và hệ thống định vị quét hình ảnh dưới nước bằng sóng siêu âm rất tốn kém và khan hiếm này sẽ được triển khai một cách an toàn.

Bên cạnh đó, ông cho biết các phương tiện tìm kiếm thương mại của Malaysia và Trung Quốc cũng sẽ được chỉ định sử dụng cho các hoạt động tìm kiếm trong giai đoạn mới, trong đó có các phương tiện mà Malaysia mua lại của các tập đoàn, công ty như Petronas, SapuraKencara, Boustead và Deftech.

Bộ trưởng Hishammuddin cũng cho biết, tại cuộc họp cấp bộ trưởng ba bên (Malaysia, Australia và Trung Quốc) mới đây, ba quốc gia đã đồng ý trong trường hợp xác nhận được vị trí cuối cùng của MH370, hoặc xác định các mảnh vỡ liên quan đến chiếc máy bay mất tích, bất kỳ chuyến thăm của thân nhân hành khách và phi hành đoàn nào cũng sẽ được thu xếp trong vòng từ 2-4 tuần sau khi xác nhận.

Ông nói thêm rằng, việc thành lập nhóm điều tra quốc tế sẽ do một đội ngũ đáng tin cậy có thẩm quyền độc lập thực hiện theo Phụ lục 13 về tai nạn máy bay và công tác điều tra, phù hợp với Công ước Chicago.

Trong khi đó, một Ủy ban thông tin, điều phối và truyền thông đã được thành lập và sẽ do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Đa phương tiện Jailani Johari đứng đầu.

Bộ trưởng Hishammuddin cũng cho biết, từ cuộc họp cấp bộ trưởng ba bên, Malaysia, Australia và Trung Quốc đã đồng ý tiến hành các hội nghị trực tuyến (video teleconferencing) hàng tuần giữa đại diện của ba nước để thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan đến các hoạt động tìm kiếm. Hội nghị trực tuyến này sẽ bắt đầu vào thứ Hai tuần tới, 19/5./.

 

MH370 biến mất khỏi radar 17 phút mới bị phát hiện

MH370 biến mất khỏi radar 17 phút mới bị phát hiện

() Malaysia công bố báo cáo chính thức đầu tiên về MH370, cho thấy còn nhiều khoảng trống trong hành trình của chiếc máy bay này.

Một phi công Mỹ nói phát hiện xác MH370 qua ảnh vệ tinh

Một phi công Mỹ nói phát hiện xác MH370 qua ảnh vệ tinh

Một phi công ở New York, Mỹ, tuyên bố ông tìm thấy một bức ảnh vệ tinh dường như chụp xác máy bay Boeing MH370 ở vịnh Thái Lan, gần nơi nó liên lạc  lần cuối với kiểm soát không lưu trước khi mất tích.

Sẽ chi gần 60 triệu USD để tiếp tục tìm kiếm MH370

Sẽ chi gần 60 triệu USD để tiếp tục tìm kiếm MH370

() Thủ tướng Australia hôm qua cho biết, cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 sẽ bước sang giai đoạn mới, dự kiến kéo dài 6 - 8 tháng và có thể tiêu tốn gần 60 triệu USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư