Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Màn hình TV: Phải cong mới đẹp
Hoàng Hà - 26/04/2014 06:02
 
Nếu như 2013 là năm của TV siêu phân giải 4K thì 2014 sẽ là cuộc phô diễn của những chiếc TV màn hình cong.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Truyền hình trả tiền: Khách hàng cẩn trọng với "bẫy" khuyến mãi
4 mẫu TV tích hợp đầu thu kỹ thuật số giá mềm
Tivi 4K giá sẽ ngày càng giảm

"Tại sao TV phải phẳng?". Có lẽ vì đặt ra câu hỏi này mà các nhà thiết kế TV đã thả trí sáng tạo của họ theo hướng sản xuất ra những chiếc TV màn hình cong. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc thiết kế lạ mắt, những chiếc TV màn hình cong có nền công nghệ và triết lý rất riêng.

Theo giải thích của các kỹ sư thiết kế LG, ánh sáng được truyền theo đường thẳng, do đó khoảng cách từ các điểm ảnh trên màn hình TV phẳng tới mắt hoàn toàn khác nhau. Thế nên, nếu màn hình TV cong, khoảng cách từ mắt đến các điểm ảnh bằng nhau sẽ giúp cho góc nhìn của người dùng trở nên tối ưu hơn. Từ đó hình ảnh mà chúng ta nhận được có thể giảm thiểu tối đa sự biến dạng của màu sắc, thống nhất độ tương phản...

Với những ưu điểm này, thiết kế cong đã được thừa nhận và trở thành ngôn ngữ thiết kế mới của các nhà sản xuất TV và thậm chí là smartphone. Nếu như 2013 là năm của TV siêu phân giải 4K thì năm nay sẽ là cuộc phô diễn của những chiếc TV màn hình cong.

Màn hình TV: Phải cong mới đẹp

Samsung cho biết TV màn hình cong sẽ là xu hướng chính trong năm nay, đặc biệt, màn hình dạng này sẽ giúp người xem theo dõi được các hiệu ứng 3D mà không cần phải đeo kính.

Ngày 18/4, Samsung Việt Nam đã ra mắt TV Samsung HU9000 - TV UHD màn hình cong đầu tiên trên thế giới tại thị trường Việt Nam. Kết hợp giữa thiết kế màn hình cong và công nghệ hình ảnh siêu nét UHD, HU9000 mang đến trải nghiệm nghe nhìn sống động, cho người xem cảm giác chìm vào nội dung trình chiếu trên màn hình.

Với thiết kế màn hình cong tối ưu 4200R (bán kính cong 4,2m), HU9000 hiện là mẫu TV có màn hình cong nhất hiện nay trên thị trường, cho một màn hình trình chiếu lớn hơn so với kích thước màn hình thông thường và mang đến một trải nghiệm xem sống động và đồng nhất cho người xem - từ bất kỳ vị trí xem nào.

Trải nghiệm xem trên TV UHD còn được nâng cao nhờ các công nghệ độc quyền mới của Samsung với khả năng xử lý và tinh chỉnh màu sắc, chi tiết và chiều sâu hình ảnh, bao gồm: tính năng Auto Depth Enhancer giúp tăng cường độ sâu cho hình ảnh; công nghệ PurColor tinh chỉnh màu sắc chính xác đến từng chi tiết, giúp mô phỏng các sắc độ đúng theo ý đồ của các nhà làm phim; công nghệ UHD Dimming với khả năng tái tạo màu đen sâu hơn và nâng cao độ tương phản; và công nghệ nâng cấp hình ảnh 4 bước UHD Upscaling.

LG cũng đã giới thiệu công nghệ màn hình cong trong mẫu TV OLED có độ phân giải 1.080p tại CES 2013. Mẫu TV được chú ý nhất của LG trong năm 2014 là TV Ultra HD UCT9 màn hình cong tỷ lệ 21:9 đầu tiên trên thế giới. Model này có màn hình được thiết kế mô phỏng lại đúng kiểu màn chiếu lớn và chuyên nghiệp ở rạp phim.

Bên cạnh model 105inch, LG còn ra mắt hai model màn hình cong với kích thước nhỏ hơn, 77 và 65inch. Model 77inch LG 77EC980T sử dụng công nghệ màn hình OLED nên chất lượng hiển thị vượt trội hơn, đặc biệt về màu sắc, độ tương phản và màu đen, khiến cho hình ảnh trông sâu và góc nhìn rộng. Series TV này sở hữu màn hình cong độ phân giải 4K, trang bị chip độc quyền để tối ưu hóa chất lượng hình ảnh cũng như chuyển đổi hình ảnh 3D.

Do chi phí đầu tư để sản xuất thiết bị, sản phẩm sử dụng màn hình cong, dẻo quá đắt, nên công nghệ mới này chưa thu hút nhiều nhà sản xuất tham gia. Tuy nhiên, Samsung Display dự báo màn hình OLED cong sẽ thâm nhập thị trường di động một cách mạnh mẽ khi tăng từ 0,2% trong năm 2013 lên đến 40% năm 2018.

Thực tế, những model TV 4K màn hình cong cỡ lớn có giá quá cao so với nhu cầu bình thường. Chẳng hạn, các TV màn hình cong của Samsung HU9000 được bán với giá 79,9 triệu đồng (55inch) và 99,9 triệu đồng (65inch). Vì thế, Haier đã tiến vào xu hướng mới nhất của thị trường TV màn hình cong bằng chiến lược giá rẻ hơn đối thủ. Mặc dù vậy, các model TV OLED mà Haier giới thiệu khó có thể so bì với sản phẩm của Samsung khi chỉ sở hữu độ phân giải 1.080p (thay vì 4K).

Samsung ra mắt TV UHD màn hình cong đầu tiên Samsung ra mắt TV UHD màn hình cong đầu tiên

Công ty Điện tử Samsung Việt Nam vừa chính thức giới thiệu sản phẩm TV Samsung HU9000 - TV UHD màn hình cong đầu tiên trên thế giới tại thị trường Việt Nam chiều 18/4.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư